trong bài sống chết mặc bay, có một số các dấu chấm phẩy, dấu chấm lửng và trạng ngữ , hãy tìm và cho biết công dụng của trạng ngữ, dấu chấm phẩy và dấu chấm lửng đó.
trong bài sống chết mặc bay, có một số các dấu chấm phẩy, dấu chấm lửng và trạng ngữ , hãy tìm và cho biết công dụng của trạng ngữ, dấu chấm phẩy và dấu chấm lửng đó.
Đọc ngữ liệu sau và trả lời các câu hỏi ở dưới.
Bên cạnh ngài, mé tay trái, bát yến hấp đường phèn, để trong khay khảm, khói bay nghi ngút; tráp đồi mồi chữ nhật để mở, trong ngăn bạc đầy những trầu vàng, cau đậu, rễ tía, hai bên nào ống thuốc bạc, nào đồng hồ vàng, nào dao chuôi ngà, nào ống vôi chạm, ngoáy tai, ví thuốc, quản bút, tăm bông trông mà thích mắt […] Ngoài kia, tuy mưa gió ầm ầm, dân phu rối rít nhưng trong này xem chừng tĩnh mịch, nghiêm trang lắm […]
Câu 1: Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2: Tìm trong đoạn văn câu văn có sử dụng phép tương phản đối lập.
Câu 3: Nội dung chính của văn bản có đoạn văn trên là gì?
Câu 4: Tìm trạng ngữ trong câu văn sau và cho biết ý nghĩa của trạng ngữ đó. “Bên cạnh ngài, mé tay trái, bát yến hấp đường phèn, để trong khay khảm, khói bay nghi ngút.”
Câu 5: Viết một đoạn văn (5-7 câu) nêu cảm nhận của em về văn bản chứa đoạn trích trên. Trong đoạn văn có sử dụng phép liệt kê, gạch chân từ ngữ liệt kê đó.
3. Trong truyện “Sống chết mặc bay”, tác giả đã kết hợp khéo léo phép tương phản và tăng cấp để bộc lộ rõ nét tính cách của quan phụ mẫu. Hãy phân tích.
4. Viết đoạn văn có dùng phép liệt kê để làm rõ sự độc đáo và phong phú của ca Huế.
5. Hãy chứng minh rằng đời sống của chúng ta sẽ bị tổn hại rất lớn nếu mỗi người không có ý thức bảo vệ môi trường sống.
6. Dân gian có câu: “Lời nói gói vàng”, đồng thời lại có câu: “Lời nói chẳng mất tiền mua / Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Qua hai câu trên, em hãy cho biết dân gian đã hiểu như thế nào về giá trị, ý nghĩa của lời nói trong cuộc sống.
Giúp mình 4 câu này với ạ. Mình cảm ơn
d. Em hãy viết một đoạn văn ngắn 7-10 câu nêu càm nghï của em về tình cảnh của người dân trong đoạn văn từ" gần một giờ đêm....đến ...Tình cảm trông thật thảm hại "
Em hãy nêu cảm nghĩ về tên quan phủ ấy từ 3-5 câu
Em hãy nêu cảm nghĩ về tên quan phủ ấy từ 3-5 câu
Viên quan phụ mẫu trong văn bản Sống chết mặc bay là một viên quan xấu xa và độc ác. Hắn ta mang danh là quan cha quan mẹ của nhân dân nhưng lại hành xử không xứng đáng với danh hiệu đó dù chỉ một chút. Trong khi nhân dân phải ngụp lặn trong màn mưa, nước lũ thì hắn lại thích chí ngồi trên đình cao mà hút thuốc phiện, uống chè yến, đánh tổ tôm. Trong khi người dân đau khổ, tuyệt vọng vì phải chịu mất trắng tất cả khi đê vỡ, thì hắn lại tập trung vui vẻ tận hưởng ván tổ tôm sắp ù. Tột đỉnh của sự căm phẫn, là tiếng gào thét đau đớn của người dân khi cơn lũ cuốn trôi tất cả cũng bị tiếng hét ù sung sướng của viên quan phụ mẫu. Biện pháp tương phản rõ rệt đã làm bật lên được lòng dạ độc ác, bạc bẽo đến đáng sợ của tên quan phụ mẫu kia. Qua đó, tác giả lên án và tố cáo mạnh mẽ những kẻ làm quan lại chỉ biết hưởng lạc mà không biết lo cho dân. Hình mẫu tên quan phụ mẫu độc ác trong truyện Sống chết mặc bay chính là tiêu biểu cho hằng hà những tên quan xấu xa như vậy trong xã hội hiện thực. Thật đáng buồn thay!
Qua đoạn trích trên em liên hệ cách phòng chóng lũ lụt hiện nay?
Tác phẩm "Sống chết mặc bay” không chỉ phản ánh hiện thực chế độ phong kiến thối nát mà còn nói lên sự tàn khốc của thiên nhiên.
Từ đó em hãy viết đoạn văn ngắn (từ 6 đến 8 câu) nêu suy nghĩ của em: Thế hệ trẻ ngày nay cần làm gì để bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai.
Phương thức lập luận của bài sóng gió mặc bay ?
Phương thức lập luận : Giải thích - bàn luận.
viết 1 câu mở rộng liên quan đến tên quan phụ mẫu trg vb Sống chết mặc bay
Trong đình, hắn uy nghi, ngồi chễm chệ, tay trái dựa gối xếp, chân phải duỗi thẳng ra để cho tên người nhà quỳ ở đất mà gãi; bên cạnh hắn có bát yến hấp đường phèn, tráp đồi mồi, trầu vàng, ống thuốc bạc, đồng hồ vàng, dao chuôi ngà, toàn những đồ dùng đắt tiền, sang trọng.