Bài viết số 3 - Văn lớp 10

Trần Tuấn Anh

Qua những bài được học trong chương trình, em hãy nêu cảm nhận, suy nghĩ về vẻ đẹp của người lao động Việt Nam trong ca dao

Nguyễn Nhật Duy
9 tháng 11 2019 lúc 20:13

Bài làm

Bao đời nay, ca dao vẫn là tiếng hát thân thương, gần gũi nhất của mỗi tâm hồn người dân Việt Nam. Tự thuở nằm nôi, ai cũng được bà, được mẹ hát ru hàng những lời ca đầy yêu thương, tình nghĩa. Và cũng chính từ thuở đó, vẻ đẹp tâm hồn của người lao động xưa đã in dấu trong tâm khảm mỗi chúng ta.

Ca dao là tiếng hát được cất lên từ thâm sâu tâm hồn, tư tưởng, tình cảm của nhân dân trong các quan hệ lứa đôi, gia đình, quê hương, đất nước… Trong đó những tiếng hát than thân, những lời ca yêu thương tình nghĩa luôn bắt nguồn từ cuộc đời còn nhiều xót xa. Cay đắng nhưng đằm thắm ân tình của người bình dân Việt Nam. Bao thiếu nữ thôn quê đã giãi bày về chính con người, cuộc đời, số phận của mình bằng những câu ca như

Vị cay của gừng và vị mặn của muối trong bài ca trên thực chất là hương vị mặn nồng của tình người trong cuộc sống. Nó biểu trưng cho sự gắn bó thủy chung của con người. Các số từ ước lệ ba năm, chín tháng kết hợp với sự lặp lại hai chữ hãy còn khẳng định sự vĩnh hằng của tình nghĩa con người. Ba vạn sáu ngàn ngày mới xa tức là một trăm năm - một đời người – nghĩa là không bao giờ cách xa cả. Tình nghĩa thủy chung giữa người với người (có thể hiểu đôi ta là vợ chồng) dường như là vô tận.

Sáu bài ca dao than thân, yêu thương tình nghĩa mỗi bài lấp lánh một vẻ đẹp riêng nhưng tất cả đều thể hiện những nét đẹp nổi bật trong tâm hồn người bình dân Việt Nam. Đó là sự ý thức về giá trị bản thân, là tình nghĩa thủy chung, là tình yêu đôi lứa với những cung bậc, sắc màu phong phú. Hòa mình vào mỗi bài ca đó, mỗi chúng ta sẽ tìm được tâm hồn của chính mình, sẽ thấy tâm hồn mình đồng điệu với tác giả mỗi lời ca ấy.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Thảo Phương
10 tháng 11 2019 lúc 17:31

Sơ đồ tư duy  vẻ đẹp người lao động qua ca dao than thân yêu thương tình nghĩa

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Võ Ly
Xem chi tiết
Võ Ly
Xem chi tiết
Ngô Thị Thu Hằng
Xem chi tiết
hâm hâm
Xem chi tiết
hâm hâm
Xem chi tiết
luc thi ha
Xem chi tiết
luc thi ha
Xem chi tiết
luc thi ha
Xem chi tiết
luc thi ha
Xem chi tiết