Văn bản ngữ văn 9

đề bài khó wá

Lúc mới đặt chân đến Princeton, khi được hỏi ông cần gì cho phòng làm việc, Albert Einstein trả lời: ‘‘Một cái bàn, tập giấy, cây viết và… một thùng rác thật to để chứa những sai lầm của tôi’’.

Câu trả lời của Albert Einstein gợi cho em những suy nghĩ gì?

So Yummy
2 tháng 4 2019 lúc 17:28
Yêu cầu về kiến thức:

Có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau:

Giải thích:

“Một cái bàn, tập giấy, cây viết”: Là những vật dụng cần thiết để làm việc.

– “và… một thùng rác thật to để chứa những sai lầm của tôi”: nghĩa là trong quá trình làm việc, Albert Einstein biết chắc chắc mắc rất nhiều sai lầm, thất bại.

=> Câu nói của Albert Einstein đã gợi ra những suy nghĩ về nhiều vấn đề trong quá trình học tập, nghiên cứu và làm việc. Đó là điều kiện để làm việc và tinh thần, thái độ đối với những sai lầm thất bại.

Bàn luận:

Để thực hiện công việc, con người luôn cần những phương tiện. Thế nhưng phương tiện không phải là yếu tố quyết định sự thành bại của công việc mà quan trọng nhất là tinh thần làm việc: niềm đam mê, óc sáng tạo…

– Trong công việc, con người con người không thể hoàn toàn tránh được những sai lầm, thậm chí phải trải qua rất nhiều sai lầm rồi mới thành công.

– Đa số con người thường sợ sai lầm. Và không ít người không nhận thức được sai lầm của mình, có người gục ngã trước những sai lầm, thất bại.

– Nếu có cái nhìn tích cực, những sai lầm lại là những bài học sâu sắc, thiết thực nhất, có vai trò to lớn và ý nghĩa sâu sắc đối với sự thành công.

– Cần hạn chế tối đa những sai lầm, nhất là những sai lầm ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản thân, cộng động xã hội.

Rút ra bài học, liên hệ bản thân.

– Cần có tinh thần làm việc tích cực bằng tất cả nhiệt huyết, niềm đam mê, óc sáng tạo, không quá đòi hỏi, câu nệ vào những phương tiện vật chất.

– Cần nhận thức rõ những sai lầm của bản thân, sẵn sàng đối diện với nó và biết cách khắc phục để đạt được những thành công.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Phan Ngọc Anh
Xem chi tiết
_san Moka
Xem chi tiết
Vân Van
Xem chi tiết
Hà trung hiếu
Xem chi tiết
Chi Thị
Xem chi tiết
Hà Trang
Xem chi tiết
Văn Hoàng Huy
Xem chi tiết
Chung Nguyễn Ngọc Châu
Xem chi tiết
☆》Hãčķěř《☆
Xem chi tiết