Bài 28. Trào lưu cải cách duy tân ở Việt Nam nửa cuối thế kỉ XIX

Nguyễn Nhật Minh Thư

Liên quan tới bài 28

Trong công cuộc đổi mới hiện nay vì sao mà nước ta đổi mới thành công ?

Trần Thị Minh Hằng
3 tháng 3 2019 lúc 20:54

Đây là một câu hỏi khá hay!

Tại sao cuối thế kỉ XIX, các nhà yêu nước thực hiện Duy tân không thành công, còn bây giời chúng ta lại đổi mới và việc đổi mới đã được gọi là thành công và mang lại một số thành tựu!

Thứ nhất: So sánh về hoàn cảnh của đất nước ở hai thời kì, cuối thế kỉ XIX nước ta đang bị Pháp xâm lược, triều đình nhà Nguyễn khủng hoảng, kinh tế lạc hậu kém phát triển. Điểm khác biệt giữa hai thời kì là ở cuối thế kỉ XIX, xã hội nước ta đang có sự mâu thuẫn rất lớn đó là mâu thuẫn dân tộc và mâu thuẫn giai cấp. Vì vậy, yêu cầu cấp thiết nhất là giải quyết được mâu thuẫn, và giải quyết được mâu thuẫn mới có thể đưa đất nước thoát khỏi tình trạng trên, mới đổi mới được. Còn ở những năm 1975, đất nước đã độc lập, nhưng kinh tế lúc này kém phát triển, đất nước khó khăn. Vì thế, nhu cầu cải cách lúc này là đưa đất nước phát triển. Hoàn cảnh của hai thời kì rất khác nhau.

Thứ hai: Các cuộc cải cách ở cuối thế kỉ XIX chưa thực sự phù hợp còn lẻ tẻ, rời rạc. Trong khi cuộc cải cách ở năm 1975 lại có đường lối đúng đắn, sáng suốt của đảng, phù hợp với thời đại.

Chúc em học tốt!

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Phạm Thị Kiều Oanh
Xem chi tiết
Thanh Thao
Xem chi tiết
Lê Thị Thanh Kiều
Xem chi tiết
Cuong Nguyen
Xem chi tiết
Hà My
Xem chi tiết
Võ Thị Thu Hằng
Xem chi tiết
Nguyễn Tuy Phongg
Xem chi tiết
Ngocgiahan Mai
Xem chi tiết
VTKiet
Xem chi tiết