Văn bản ngữ văn 8

Hoàng Chi

Suy ngẫm về giá trị đích thực của một tác phẩm văn chương , nhà văn Nam Cao đã khẳng đinh :

" 1 tác phẩm thật giá trị , phải vượt lên trên tất cả các bờ cõi và giới hạn , phải là 1 tác phẩm chung cho cả loài người . Nó phải chứa đựng 1 cái gì lớn lao mạnh mẽ ... Nó ca tụng lòng thương người , tình bác ái , sự công bình ... Nó làm cho người gần người hơn "

Hãy chứng minh ý kiến trên

Thảo Phương
3 tháng 2 2019 lúc 10:10

Gợi ý

+ “Một tác phẩm thật giá trị”, có thể hiểu là một tác phẩm văn học chân chính, một nghệ thuật lớn, có giá trị (Nhận thức, giáo dục, thẩm mĩ …).

+ “là một tác phẩm chung cho cả loài người” nó vừa có tính dân tộc, tính nhân loại và thấm nhuần tinh thần nhân đạo. Nhà văn phải phấn đấu cho lí tưởng nhân đạo.

+ “Nó phải chứa đựng … cho người gần người hơn”, nói lên bằng tất cả sức mạnh nghệ thuật của nó những gì liên quan tới vận mệnh loài người, thể hiện “nỗi đau nhân tình” cũng như niềm tin và khát vọng của con người trong cuộc vật lộn vươn tới một cuộc sống nhân ái, công bằng, hòa hợp.

+ Cách diễn đạt: “Một tác phẩm thật giá trị … phải … phải là … Nó … vừa … vừa … Nó …. Nó …” là yêu cầu khắt khe và nghiêm túc của Nam Cao với “một tác phẩm thật giá trị” và cũng là biểu hiện đa dạng, phong phú của giá trị văn chương chân chính.

Bình luận (0)
Thảo Phương
3 tháng 2 2019 lúc 10:37

Mở bài :

_văn học nghệ thuật cũng như biển lớn bao la bám chặt sự sống để lớn lên với tư cách đứa con tinh thần
_Nghĩ về văn học, Nam cao nói:.............

Thân bài

_Cuộc sống là một vườn hoa đầy hương sắc. Như những con ong cần cù làm mật cho đời, nhà văn không chỉ đem đến cho người đọc một nội dung có tính thông điệp mà còn mong muốn t/phẩm mình có sức mạnh làm rung động hàng triệu tâm hồn. Muốn thế phải làm nguòi ta tin, tin vào sự chân thự. Là một nhà văn hiện thực phê phán sống gần tầng lớp cùng đinh, Nam Cao hiểu sâu sắc thế nào là hiện thực đời sống, hiện thực của những ngày thuế thúc,trống dồn, những kiếp người méo mó, tội nghiệp, những cuộc sống mốc mòn, mục rỉ.....Dù anh viết về ai, viết về cái gì cũng kh6ong nên, không thể quay lưng lại,lẩn tránh thực tế đau khổ và lầm than

_ Có bắt rễ vào hiện thực đời sống, mà phải là đời sống thật, văn học mới bền vững và tồn tại đuợc. M.Gorki từng nói "người sáng tác là nhà văn và người tạo nên số phận là độc giả". Người đọc chỉ ủng hộ và tạo nên số phận tốt đẹp cho những t/phẩm chân chính một khi những t/phẩm ấy đề cập đến hiện thức đời sống đích thực của họ, nói về họ và vì họ. Chỉ có thể tạo nên giá trị của tác phẩm một khi nghệ sĩ sống hết mình, biết suy nghĩ và trăn trở với những nỗi đau của thân phận con nguòi,, biêế khơi lên từ cuộc sống những vấn đề mà nhìu người ko nhìn thấy
- hiện thực trong văn học phải là muối của biển. nó phải được gạn ra từ hiện thức xô bồ của cuộc sống. Nhà văn phải biết chọn ra những điều tinh túy nhất đưa vào t/phẩm. Đó là thước đo giá trị trong văn chương
_ Bằng đặc trưng nghệ thuật của mình, văn học lay động đến tận nơi sâu kín, tiềm ẩn trong con nguời . Những giọt nước mắt khóc thương cho cuộc đời đau khổ sẽ làm cho tâm hồn người ta trong sạch hơn, tư tưỡng và tâm hồn được nâng cao về chất, để vượt qua những nhỏ nhặt tầm thường của cái vị kỉ, để hòa nhập vào cuộc sồng tâm hồn của đồng loại, đồng cảm với họ, cùng chiến đấu cho sự hoàn thiện của con người, làm cho "người gần người hơn". Đó chính là chức năng nhân đạo hốacn nguời của các tác phẩm nghệ thuật

Bình luận (0)
Anh Qua
3 tháng 2 2019 lúc 19:46

Đó là quan điểm lý tưởng của văn học chứa nhiều luận điểm .
Luận điểm thứ nhất là : phải vượt lên trên tất cả các bờ cõi và giới hạn, phải là một tác phẩm chung cho cả loài người.
Luận điểm thứ hai là : phải chứa một cái gì lớn lao , mãnh mẽ ,vừa đau đón lại vừa phấn khích
Luận điểm thứ ba là ca tụng lòng thương , tính bác ái,sự công bình
Luận điểm thứ tư là : nó làm cho con người gần người hơn.
Thông thường động cơ sáng tác văn chương của nhà văn khó mà khách quan tức là không vượt khỏi các bờ cõi , giới hạn , chưa đạt đến mức chung cho cả loài người vì bất cứ ai cũng phải sống trong một thời đại nào đó,là dân của một nước nào đó ,nước đó đang theo một chính thể nào đó ,sống theo đạo đức nào đó , theo một tôn giáo nào đó , thuộc một giai cấp nào đó,sáng tác theo quan điểm nào đó , theo một thị hiếu nào đó ...Nên rất có thể điều mình viết ra có lợi cho bên này mà chưa có lợi cho bên kia , đúng với bên này mà chưa hẳn đúng với bên kia, hợp với bên này mà chưa hợp vơi bên kia. Phật gọi đó là còn đầu óc phân biệt thị phi của thế gian.
Do đó muốn có được cái lớn lao,mạnh mẽ vừa đau đớn, vừa phấn khich nhà văn phải vượt thời gian và không gian , ít nhất là phải đứng trên quan điểm của toàn nhân loại để nhìn nhận và giải quyết vấn đề mình đang theo đuổi .Nó lớn lao vì có giá trị vượt thời gian, không gian. Nó mạnh mẽ vì khác hẳn những cách giải quyết nửa vời của thiên hạ. Nó đau đớn vì mang nỗi đau của cả nhân loại .Nó phấn khích vì đem đên sự khích lệ lớn lao cho cả loài người .
Thứ văn chương đó mới có thể ca ngợi lòng thương,tình bác ái,sự công bình của cả nhân loại
tức là bồi dưỡng các đức tính tốt nhất của loài người
Cuối cùng tác dụng của nó là đã làm cho loài người gần người hơn tức là thông cảm, hiểu biết và tôn trọng nhau .Đó chính là giá trị của các tác phẩm văn học nổi tiếng trên thế giới.

Bình luận (0)
Anh Qua
3 tháng 2 2019 lúc 19:46

Lời này của nhà văn Hộ có ba ý:
- Giá trị của tác phẩm văn học phải mang tính nhân loại
- Tác phẩm có giá trị phải mang tinh thần nhân đạo: Nó phải chứa đựng một cái j lớn lao, mạnh mẽ, vừa đau đớn, lại vừa phấn khởi. Nó ca tụng lòng thương, tình bác ái, sự công bình.
- Tác phẩm nên có chức năng giao tiếp và giáo dục:Nó làm cho người gần người hơn..."
Ba ý được xem là 3 luận điểm trong phần thân bài. Song luận điểm 1 trùm lên hai luận điểm 2 và 3 nên bạn chỉ cần bình luận ý 2 và 3.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Ngọc Ánh Nguyễn
Xem chi tiết
shanyuan
Xem chi tiết
Nguyễn Ngọc Minh
Xem chi tiết
Nguyễn Đức Huy
Xem chi tiết
Huyền Catarina
Xem chi tiết
phạm hương trà
Xem chi tiết
Ngu Văn Người
Xem chi tiết
Nguyễn Linh
Xem chi tiết
Thúy Nga
Xem chi tiết