Bài 16. Ròng rọc

ma đức việt

ròng rọc là như thê nào

Nguyễn Hồng Hạnh
1 tháng 11 2018 lúc 21:35

1. Cấu tạo và cách sử dụng ròng rọc

Ròng rọc là một bánh xe có rãnh có thê quay quanh một trục. Căn cứ vào cách sử dụng ròng rọc mà người ta có thể phân ròng rọc làm hai loại (ròng rọc cố định và ròng rọc động).

Khi nâng những vật nặng lên cao người ta có thể treo ròng rọc lên cao vắt dây qua rãnh của ròng rọc, buộc vật vào một đầu dây, muốn kéo vật lên thì phải kéo đầu dây kia xuống làm bánh xe quay tại chỗ. Ròng rọc được sử dụns theo cách này được gọi là ròng rọc cố định (Hình 16.1).

Khi nâng những vật nặng lên cao người ta có thể buộc cố định một đầu dây lên cao, luồn dây qua rãnh của ròng rọc, móc vật vào ròng rọc. Muốn kéo vật lên, thì phải kéo đầu dây kia lên làm bánh xe vừa quay, vừa chuyển động lên cùng vật. Ròng rọc được sử dụng theo cách này được gọi là ròng rọc động (Hình 16.2).

2. Tác dụng của ròng rọc

- Đối với ròng rọc cố định : Lực ta cần phải tác dụng vào đầu dây để kéo vật lên có hướng thay đổi so với hướng của lực tác dụng vào vật để kéo vật lên theo phương thẳng đứng, có độ lớn không nhỏ hơn trọng lượng của vật.

- Đối với ròng rọc động : Lực ta cần phải tác dụng vào đầu dây để kéo vật lên có độ lớn nhỏ hơn trọng lượng của vật (dùng một ròng rọc động để đưa một vật lên cao ta được lợi hai lần về lực (lực kéo vật lên F =1/2 trọng lượng p của vật)), có hướng không đổi so với hướng của lực tác dụng vào vật để kéo vật lên theo phương thẳng đứng.

Lưu ý: Hệ thống thiết bị gồm cả ròng rọc cố định và ròng rọc động mắc kết hợp với nhau được gọi là palăng. Dùng palăng vừa có thể đổi hướng của lực kéo cho thuận tiện, vừa có thể được lợi vể lực. Một palăng có n ròng rọcđông thì đươc lơi 2n lần về lưc, tức là lưc kéo vât lên F = 1/2n trọng lượng p của vật.



Bình luận (0)
Kiêm Hùng
1 tháng 11 2018 lúc 21:37

Ròng rọc là một loại máy cơ đơn giản, hữu ích trong cuộc sống hàng ngày và được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới.Có hai loại ròng rọc là:

Ròng rọc cố định chủ yếu chỉ chuyển hướng động lực kéo Ròng rọc di động có công hiệu giảm trọng lực của vật nặng Ròng rọc cố định: Làm thay đổi hướng của lực tác dụng vào nó,cường độ lực: F=P=> Không được lợi về lực nhưng được lợi về chiều. Ròng rọc động: Giúp kéo vật lên cao với 1 lực nhỏ hơn trọng lượng của lực;cường độ lực;F<P=> tuy Không được lợi về chiều,nhưng được lợi về lực.

Kết quả hình ảnh cho ròng rọc là như thê nà o

Bình luận (0)
văn vĩnh thắng
29 tháng 11 2018 lúc 10:22

ròng rọc là ột loại máy cơ đơn giản hữu ích trong cuộc sống hằng ngày có hai loại ròng rọc là ròng rọc động và ròng rọc cố định

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Xem chi tiết
phạm anh ngọc
Xem chi tiết
lephuonglam
Xem chi tiết
Doraemon
Xem chi tiết
Phạm Thị Uyên Minh
Xem chi tiết
Kim Võ
Xem chi tiết
lephuonglam
Xem chi tiết
Ánh Nguyễn
Xem chi tiết
Hà Chi Nguyễn
Xem chi tiết
Đào Vuong
Xem chi tiết