Văn bản ngữ văn 8

thu hiền

- Câu chuyện "Cô bé bán diêm" kết thúc có hậu hay không có hậu. Vì sao ?

#mn_giúp mình với ạ <3

Thảo Phương
8 tháng 10 2018 lúc 17:46

Cái chết cùng bà bay lên trầu Thượng Đế thậm chí tác giả còn miêu tả em bé chết vì giá rét nhưng có má hồng và đôi môi đang mỉm cười vẻ đầy mãn nguyện. Song đây không phải là kết thúc có hậu mà ta thường thấy trong truyện cổ tích. Trong truyện cổ tích, hạnh phúc của những còn người bất hạnh thường được thấy ngay trong hiện thức chứ không trong mộng tưởng. Còn hạnh phúc của cô bé bán diêm thì cô đơn như chính cái chết của em vì chẳng ai biết về nó. Vì thế điều đọng lại câu chuyện kết thúc không phải niềm vui hay sự thỏa mãn của người đọc mà là nỗi xót xa làm day dứt người đọc!

Bình luận (0)
Thời Sênh
18 tháng 10 2019 lúc 12:50

Cái kết của tác phẩm Cô bé bán diêm là một cái kết không có hậu. Câu chuyện khép lại nhưng để trong lòng người đọc nỗi băn khoăn, day dứt khôn nguôi, suy nghĩ về tình người, cuộc đời. Nhà văn không né tránh sự thật phũ phàng. Em bé từ giã cõi đời vì không có ai thương em, che chở cho em. Trước khi chết đói, em đã chết bởi sự vô cảm của người đi đường. Cái chết của em đã để lại trong lòng mỗi người sự ám ảnh, như một sự tố cáo, phê phán xã hội lạnh lùng, thờ ơ và cũng là một thông điệp, một lời đề nghị của tác giả về hãy biết chia sẻ tình yêu thương đối với những người xung quanh, nhất là những mảnh đời bất hạnh.

Bình luận (0)
Miinhhoa
18 tháng 10 2019 lúc 15:17

Câu chuyện "Cô bé bán diêm" của nhà văn người Đan Mạch An -Đéc-Xen là một kết thúc có hậu.Cái chết của cô bé bán diêm là cái chết vô cùng đáng thương nhưng nếu như giả sử cô còn sống qua đêm giáng sinh hôm đó thì cuộc sống của cô sẽ như mọi ngày,cũng khổ và đói rét.Vì thế nên kết thúc của chuyện có hậu,cái chết ấy của cô bé giúp cô không còn sống trong cái lạnh cái rét,sự mắng nhiếc chửi rủa nữa mà cô đã về trầu với thượng đế tối cao.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Phương Dung
Xem chi tiết
Ôn Noãn
Xem chi tiết
Hoàng Nguyễn
Xem chi tiết
Thảo Hồ
Xem chi tiết
PHẠM TRỌNG KHANG
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Quỳnh Trang
Xem chi tiết
traam anhh
Xem chi tiết
No ri do
Xem chi tiết
Lưu Nhật Minh
Xem chi tiết