Ôn tập ngữ văn lớp 6 học kì I

•ᗪɾą•《ƒɾεεƒίɾε》

Sau một đêm mưa rào , khu vườn nhà em lại tưng bừng sự sống và đầy ắp hương hoa . Em hãy miêu tả lại cảnh đẹp đó vào buổi sáng hôm sau .

Thảo Phương
14 tháng 8 2018 lúc 11:20

Dàn bài

I/Mở bài:

- Mùa hè năm ngoái, do được học sinh giỏi, em được bố mẹ chở về quê chơi. Em rất thích về quê, không chỉ được chứng kiến sự đổi thay của quê hương mà còn được thăm khu vườn do bà cố em tạo ra

II/Thân bài:

- Sáng hôm ấy, em ra ngoài vườn. Sau một trận mưa lớn hôm qua, bầu trời trở nên trong xanh như được ai đó dội rửa sạch sẽ. Cảnh vật còn đang say giấc dưới màn sương đêm. Lẫn trong màn mây trắng lướt qua làm đọng lại một vài giọt sương trên lá

- Cây cối vừa mới thức dậy, vươn mình trong nắng sớm. Cây vú sữa nhà em không biết trồng từ bao giờ mà bây giờ đã trở nên cao lớn, quả trở nên căng tròn, thơm ngon. Dọc theo hàng ranh là những hàng cây mít . Thân nó sù xì to cao khỏe như những chàng sĩ canh giữ khu vườn . Mít đã ra quả non . Nhìn từ xa những quả mít như những chú heo con treo lủng lẳng trên cành rất dễ thương . Ở cuối vườn bố mẹ trồng cây măng cụt . Thân măng cụt không to lắm nhưng cành lá lại sum xuê, những tán lá của nó lớn to khép kín vào nhau còn ủ đầy sương . Quả của nó khi chưa chín thì nó phát lên một màu xanh non . Nhưng khi chín , quả tròn trịa khoác lên màu tím . Cầm trên tay , ta có thể biết được số múi của nó

. Xung quanh nhà là cây đu đủ thân cây không to lắm , nhưng quả sum xuê . Quả đu đủ dài màu vàng nghệ treo lủng lẳng trên cành .- Vẻ đẹp của nó cuốn hút bao nhiêu là ong bướm đến. Những chú ong vàng, ong vò vẽ, ong mật tranh nhau hút mật, chúng gây sự rồi đánh nhau, đuổi hết mấy chị bướm. Những cô bướm không thích gây sự, nhanh nhẹn tránh đòn rồi vội vàng bay đi. Trong vòm lá, những chú chim bay ra đón chào ngày mới. Đầu tiên là khúc hòa tấu của nhữn chú chim sơn ca. Nhờ tiếng hát trong trẻo của chúng mà khu vườn nhà em trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết.

III/ Kết bài:

- Buổi sớm quê em thật đẹp sau một đêm mưa rào , khu vườn nhà em lại tưng bừng sự sống và đầy ắp hương hoa

-Em mong muốn được về quê một lần nữa để được chứng kiến quê hương ngày càng phát triển và được chăm sóc khu vườn do bà cố để tưởng nhớ đến bà

Bình luận (0)
Thảo Phương
14 tháng 8 2018 lúc 11:22

Sau bao ngày nắng gắt, cái nóng làm cho cây cối khô héo xác xơ.Ông mặt trời tỏa nắng chói chang, làm không khí thật oi ả.Bỗng nhiên mây đen kéo đến, trời nổi giông làm cho lá rụng lả tả, bụi bay mù mịt.

Những đám mây lớn, nặng bao phủ cả bầu trời.Cơn gió lành lạnh thổi qua mang theo vài hạt mưa.Mưa mau dần. lẹt đẹt, xiên xẹo theo gió, hạt mưa rào rào bắn xuống lòng đường trắng xóa.Nước chảy lênh láng, chỉ ít phút đường bây giờ đã toàn là nước.Cành cây nghiêng ngả theo gió, cành to thì sà vào dây điện.Mọi người kéo nhau dạt vào hai bên đường người thì trú lại, người thì mặc áo mưa đi tiếp.Trên vỉa hè mỗi lúc một đông.Mọi người xúm xít vào với nhau để cho người khác trú.Con đường vẫn có những chiếc xe máy đi qua chắc là họ có bận việc gì thế mới không kịp dừng xe để mặc áo mưa.Mưa mỗi lúc một to, những hạt mưa nhảy nhót trên mái nhà lộp độp, lộp độp.Tia chớp lóe sáng loằng ngoằng trên bầu trời xám xịt.Tiếng sấm rèn vang khiến cho những em bé nép mình vào người mẹ.Trong nhà bỗng tối sầm lại, một cái mùi xa lạ đến khó tả.Con mèo nằm co ro trên giường, thỉnh thoảng meo meo nhìn trời mưa như sợ hãi.Mưa đến đột ngột và tạnh cũng bất ngờ.Mưa đang ào ạt, thưa dần rồi tạnh hẳn.

Sau cơn mưa trời lại sáng.Mặt trời ló ra những tia nắng ấm áp, nhè nhẹ xiên xuống mặt đường.Cỏ cây được tắm gội sạch sẽ.Những chiếc lá sạch bóng, xanh mát như ai vừa chùi.Chim chóc từ đâu bay ra lại hót líu lo.Mọi người ồ ạt xuống lòng đường.Mưa đem lại nước và cái mát dịu cho cây cối, con vật và mọi người để xua đi cái nắng nóng oi ả.

Bình luận (0)
•ᗪɾą•《ƒɾεεƒίɾε》
26 tháng 8 2018 lúc 8:49

Từ ngày ông mất bố mẹ em có nhiệm vụ chăm sóc vườn .Khu vườn không rộng lắm nhưng được trồng nhiều loại cây khác nhau . Theo em có lẽ khu vườn đẹp nhất vào buổi sáng.
Vì em phải bận học nên ko theo bố mẹ vào vườn được . Nhưng hôm nay là ngày chủ nhật nên em cùng bố mẹ ra thăm vườn và phụ giúp bố mẹ làm vườn. Người mở cổng vườn đầu tiên là em . Sáng hôm đó ko khí trong lành mát mẻ, cảnh vật còn chìm trong màn sương đêm,bầu trời trong xanh cao vời vợi . Pha lẫn là những đám mây trắng đang trôi bồng bềnh . Trên những chiếc lá còn động lại những hạt sương sớm nó lấp lánh như kim cương . Những hàng cây đang đung đưa theo gió như nói chuyện với nhau . Những chú chim ríu rit líu lo gọi bầy . Tất cả làm nên một bức tranh thiên nhiên đẹp sinh động .
Mới bước vào vườn em đã nghe tiếng sủa của chú chó vệnh lông vàng đang ngoe ngoẩy cái đuôi hít hít cái mũi . Chắc nó mừng vì sau một tuần gặp lại cô chủ xa cách . Bố mẹ trồng nhiều loại cây ăn quả khác nhau nào là : xoài , ổi , sầu riêng . Cây sầu riêng la loai cây cao nhất không biết nó được trồng từ bao giờ mà nó cao đến thế . Hoa sầu riêng mọc từng chùm nó có mùi thơm ngào ngạt khắp cả vườn . Cây sầu riêng đã vào mùa những quả như những chú nhím treo lủng lẳng trên cành . Nó lớn dần theo từng ngày . Dọc theo hàng ranh là những hàng cây mít . Thân nó sù xì to cao khỏe như những chàng sĩ canh giữ khu vườn . Mít đã ra quả non . Nhìn từ xa những quả mít như những chú heo con treo lủng lẳng trên cành rất dễ thương . Ở cuối vườn bố mẹ trồng cây măng cụt . Thân măng cụt không to lắm nhưng cành lá lại sum xuê, những tán lá của nó lớn to khép kín vào nhau còn ủ đầy sương . Quả của nó khi chưa chín thì nó phát lên một màu xanh non . Nhưng khi chín , quả tròn trịa khoác lên màu tím . Cầm trên tay , ta có thể biết được số múi của nó . Xung quanh nhà là cây đu đủ thân cây không to lắm , nhưng quả sum xuê . Quả đu đủ dài màu vàng nghệ treo lủng lẳng trên cành . Em thích nhất là ăn đu đủ .
Mặt trời càng lên cao xua đi màn sương đêm khu vườn càng nhộn nhịp hơn những chú sóc lông vàng mát dịu với những sọc đen dài trên lưng đang chuyền cành từ cành này sang cành nọ như đang tìm trái mít chín cây thơm lừng . Nó tranh dành một trái mít chín nó kêu chíp chíp khoái chí . Vì có một bữa sáng ngon lành . Chị chào mào hót líu lo như đón một buổi sáng bình minh . Tất cả đã tạo nên một âm thanh " Lao Xao " của khu vườn nhà em .
Khu vườn trong nắng mai của nhà em thật đẹp để lại cho em nhiều ấn tượng không bao giờ phai . Em sẽ chăm sóc khu vườn để nó luôn luôn tươi đẹp .yeu

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Chó Doppy
Xem chi tiết
Phạm Mỹ Hoa
Xem chi tiết
ThiênÝ Trần
Xem chi tiết
cô bé nghịch ngợm
Xem chi tiết
Nguyễn thị xuân mai
Xem chi tiết
vũ thị thái hà
Xem chi tiết
Duy Phan
Xem chi tiết
Nguyễn Nhật Tiên Tiên
Xem chi tiết
nguyễn hoàng khánh chi
Xem chi tiết