Bài viết số 3 - Văn lớp 6

chi

trong 2 khổ thơ đầu bài đêm nay Bác ko ngủ . hãy viết 1 đoạn văn trình bày suy nghi của em có sử dụng phép tu từ đã học (ghạch chân)

Thảo Phương
13 tháng 8 2018 lúc 19:33

Bài thơ thể hiện tấm lòng yêu thương sâu sắc, rộng lớn của Bác đối với bộ đội và nhân dân, đồng thời thể hiện tình cảm yêu kính, cảm phục của người chiến sĩ đối với lãnh tụ. Mối quan hệ gắn bó giữa lãnh tụ cách mạng và quần chúng cách mạng cũng được phản ánh rất thành công trong tác phẩm.Hai khổ thơ đầu giới thiệu thời gian, không gian của câu chuyện, hình ảnh Bác Hồ và anh đội viên :''Anh đội viên thức dậy/Thấy trời khuya lắm rồi/Mà sao Bác vẫn ngồi/Đêm nay Bác không ngủ/.Lặng yên nhìn bếp lửa/Vẻ mặt Bác trầm ngâm/.Ngoài trời mưa lâm thâm/Mái lều tranh xơ xác.''Đêm khuya, trời mưa, gió lạnh… Anh đội viên đã ngủ được một giấc. Lần đầu thức dậy, thấy Bác vẫn ngồi bên bếp lửa, anh băn khoăn thắc mắc, ngạc nhiên vì trời đã khuya lắm rồi mà Bác vẫn ngồi trầm ngâm bên bếp lửa. Từ ngạc nhiên đến xúc động, anh hiểu rằng Bác vẫn lặng lẽ đốt lửa để sưởi ấm cho chiến sĩ.Anh kín đáo dõi theo diễn biến tâm trạng trên nét mặt và trong từng cử chỉ ân cần của Bác. Trong lòng anh dấy lên tình cảm yêu thương, kính trọng Người vô hạn:''Anh đội viên nhìn Bác/Càng nhìn lại càng thương/Người Cha mái tóc bạc/Đốt lửa cho anh nằm/Rồi Bác đi dém chăn/Từng người từng người một''Sợ cháu mình giật thột/Bác nhón chân nhẹ nhàng/ Bác đốt lửa sưởi ấm căn lều rồi đi dém chăn cho từng người. Bác coi trọng giấc ngủ của chiến sĩ nên nhón chân nhẹ nhàng. Bác ân cần chu đáo không khác gì bà mẹ hiền yêu thương, lo lắng cho đàn con.Hành động này đã thể hiện tình yêu thương và sự chăm sóc ân cần, tỉ mỉ của Bác Hồ với chiến sĩ. Bác như người cha, người mẹ chăm lo cho giấc ngủ của những đứa con. Sự chăm sóc thật chu đáo, không sót một ai: Từng người, từng người một. Cử chỉ nhón chân nhẹ nhàng của Bác để không làm các chiến sĩ thức giấc là một chi tiết đặc sắc, thật giản dị mà xúc động, bộc lộ tấm lòng yêu thương sâu xa và sự tôn trọng, nâng niu của vị lãnh tụ đối với bộ đội.

Bình luận (0)
✿✿❑ĐạT̐®ŋɢย❐✿✿
13 tháng 8 2018 lúc 19:51

Đêm nay Bác không ngủ:

(1) Người Cha mái tóc bạc

Đốt lửa cho anh nằm.

- BPTT: ẩn dụ (Người Cha).

⇒ Tình cảm yêu thương các anh chiến sĩ chủa Bác như ng cha dành cho con mình.

(2) Anh đội viên mơ màng

Như nằm trong giấc mộng

Bóng Bác cao lồng lộng

Ấm hơn ngọn lửa hồng.

- BPTT: so sánh (như) ; ẩn dụ (ấm, cao).

⇒ Sự lớn lao, vĩ đại của Bác, tình yêu thương của Bác rất ấm áp.

* Sông nước Cà Mau:

Thuyền xuôi giữa dòng con sông rộng hơn ngàn thước, trông hai bên bờ, rừng đước dựng lên cao ngất như hai dãy trg thành vô tận.

- BPTT: so sánh (hơn, như).

⇒ Thấy đc con sông rộng lớn, bao la, rừng đước vô tận, hùng vĩ.

Bình luận (1)

Các câu hỏi tương tự
Uyên Nguyễn
Xem chi tiết
Nguyễn Văn Tùng
Xem chi tiết
Lương Đức Hưng
Xem chi tiết
lam lang
Xem chi tiết
Phạm Thanh Thu
Xem chi tiết
Hàn Băng Như
Xem chi tiết
huynh vo thien kim
Xem chi tiết
Nanami Luchia
Xem chi tiết
Bùi Nguyễn Yến Linh
Xem chi tiết