Ôn tập tiếng Việt 6

bùi tuệ phúc

Câu 4 :
Trong bài thơ ' hạt gạo làng ta " nhà thoe Trần Đăng Khoa có viết:
" Hạt gạo làng ta
Có bão tháng bảy
Có mưa thánh Ba
Giọt mồ hôi Sa
Ngững trưa thánh sáu
Nước như ai nấu
Chết cả cá cờ
Cua ngoi len bờ
Mẹ em xuống cấy

Đoạn thơ trên giúp em hiểu được ý nghĩa gì của hạt gạo? Hãy nêu rõ tác dụng của diệp từ và hình ảnh đối lập được sử dụng trong đoạn thơ trên.

Thảo Phương
5 tháng 8 2018 lúc 9:53

Gợi ý

– í nghĩa của hạt gạo: Hạt gạo phải trải qua biết bao thử thách khó khăn của thiên nhiên với những cơn bão tháng báy (thường là bão to), những trận mưa tháng ba (thường là mưa lớn). Nhưng điều quan trọng hơn là hạt gạo còn có những giọt mồ hôi của con người lao động cần cù trong những ngày nắng nóng (Nước như ai nấu/ Chết cả cá cờ/ Cua ngoi lên bờ Mẹ em xuống cấy).

– Đoạn thơ sử dụng điệp ngữ có nhằm nhấn mạnh khó khăn của thiên nhiên; sử dụng hình ảnh đối lập Cua ngoi lên bờ nhưng Mẹ em xuống cấy. Nhằm gợi tả hình ảnh lao động vất vả của người mẹ, đồng thời nhấn mạnh giá trị to llớn của hạt gạo được làm ra.

Bình luận (0)
Đạt Trần
21 tháng 6 2019 lúc 23:18

+Ý nghĩa:

-Hạt gạo được làm ra từ những giọt mồ hôI của người mẹ hiền trên cánh đồng nắng lửa: “Giọt mồ hôi sa/ Những trưa tháng sáu/ Nước như ai nấu/ Chết cả cá cờ/Cua ngoi lên bờ/ Mẹ em xuống cấy…”.

-Hạt gạo của làng quê ta đã trải qua biết bao nhiêu khó khăn thử thách to lớn của thiên nhiên: nào là bão tháng bảy (thường là bão to), nào là mưa tháng ba ( thường là mưa lớn).

+Ý nghĩa phép điệp ngữ và hình ảnh đối lập: Gợi cho ta nghĩ đến sự vất vả, gian truân của người mẹ khó có gì so sánh nổi.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
LộcNuggét
Xem chi tiết
阮草~๖ۣۜDαɾƙ
Xem chi tiết
đây là shin lầy
Xem chi tiết
Kelly Nguyễn
Xem chi tiết
Trần Yến Linh
Xem chi tiết
Yuuki Asuna
Xem chi tiết
Missing Girl
Xem chi tiết
Lam Anh Nguyen Hoang
Xem chi tiết
Đỗ Ph.Anh
Xem chi tiết