Văn bản ngữ văn 7

Phạm Thảnh

Viết 1 đoạn văn từ 10 đến 15 dòng nêu cảm nhận của em về 1 bài ca dao thuộc chủ đề"những câu hát về tình cảm gia đình,tình yêu quê hương,đất nước,con người"

Vân Anh
15 tháng 10 2020 lúc 21:32

Công cha như núi ngất trời
Nghĩ mẹ như nước ở ngoài biển Đông
Núi cao biển rộng mênh mông
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi!"
Tình cảm của bài ca dao trêm là tình cảm của cha mẹ dành cho con, nhắc nhở con cái phải luôn hiếu thảo với cha mẹ - một truyền thống quý báu của dân tộc ta. Bài ca dao này còn sử dụng hình ảnh so sánh giữa "công cha" với "núi cao" và "nghĩa mẹ" với "biển rộng". Và chúng ta sẽ cảm nhận rõ được tình cảm ấy qua câu "Cù lao chín chữ" nói về chín chữ nêu cao công lao cha mẹ nuôi con vất vả trăm bề.
Người cha đóng vai trò trụ cột trong gia đình, là chỗ dựa đáng tin cậy cho vợ con. Còn người mẹ là người sinh thành và nuôi em khôn lớn. Mẹ luôn là người mẹ dịu dàng nhưng cũng rất nghiêm khắc. Mẹ luôn dõi theo từng bước đi, hành động, những suy nghĩ ngay ngô của em, cho em những lời khuyên bổ ích, hướng dẫn em đi trên con đường đúng đắn.
Hằng ngày, mẹ chẳng quản vất vả, nhọc nhằn, lo lắng cho các con từ bát cơm, tấm áo... Ngoài những thứ đó ra mẹ còn dạy dỗ, truyền đạt các kiến thức và kinh nghiệm sống mà mình đã đánh đổi bằng mồ hôi nước mắt, để em học được những bài học cần thiết khi bước vào đời.
Với âm điệu khoan thai, chậm rãi, thiết tha, sâu lắng... từng dòng thơ như đi sâu vào tâm trí người đọc, rót từng giọt vào tai người nghe. Bài thơ đã giúp em hiểu được rằng đạo làm con của mỗi con người là trách nhiệm, bổn phận vô cùng thiêng liêng, cao cả.Nếu một ngày nào đó chúng ta mất cha hoặc mẹ hoặc cả hai thì ngày đó chắc chắn là ngày buồn thảm nhất trong cuộc đời.

Bình luận (0)
Vân Anh
15 tháng 10 2020 lúc 20:58

bạn ơi bài ở trong chương trình học hay ngoài chương trình ?

Bình luận (0)
Kieu Diem
15 tháng 10 2020 lúc 21:03

Bài ca dao thứ tư, thú vị thay, giọng ca, lời ca phóng khoáng linh hoạt, cảnh thiên nhiên và nhân vật trữ tình hoà hợp, đậm chất đồng quê, khác hẳn hai bài trước : Đứng bên ni đồng, ngó bên tê đồng, mênh mông bát ngát, Đứng bên tê đồng, ngó bên ni đồng, bát ngát mênh mông. Thân em như chẽn lúa đòng đòng, Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai. Về bố cục, bài ca dao này gồm hai phần vừa độc lập vừa gắn bó với nhau. Hai câu đầu tả cảnh đồng lúa trong buổi bình minh. Hai câu sau miêu tả dáng hình cô thôn nữ đẹp đẽ, thơ mộng như đồng lúa, như những chẽn lúa... về giọng điệu, đây là loại bài ca tự do, ngôn ngữ được nới rộng theo đối tượng miêu tả và tâm trạng nhân vật trữ tình. Hai câu đầu, mỗi câu kéo dài mười hai tiếng. Câu thứ ba không phái sáu tiếng mà là bảy tiếng. Chỉ câu bốn mới trở lại tám tiếng bắt vần với câu ba giống thể thơ lục bát. Đây là bài ca dao lục bát biến thể, một thể thơ khá phố biến trong kho tàng ca dao Việt Nam. Điều cần trao đổi về bài ca này là chủ thể trữ tình. Ai "đứng... ngó" cánh đồng ? Ai nói: "thân em" ? Đây là lời người khác hỏi, hay lời cô gái tự than ? Có người cho rằng đây là lời chàng trai làng. Chàng trai thấy cánh đồng mênh mông, bát ngát, thấy cô gái xinh đẹp, mảnh mai..., tỏ lời ca ngợi cánh đồng, tỏ tình với cô gái. Có người lại hiểu: đây là lời cô gái. Đứng ngắm đồng quê xanh tốt, lúa đang ngậm đòng, cô thôn nữ đã cất lời ca, ca ngợi cảnh giàu đẹp của cánh đồng, từ đó nghĩ về mình, nhan sắc và thân phận mình...

Câu ca dao là 1 câu có trong sgk nhé!

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Vân Anh
15 tháng 10 2020 lúc 21:26

" MẸ nuổi con biển trời lây láng con nuôi mẹ kể tháng kể ngày ".Bài ca dao nói về tình cảm hiện nay ngoài xã hội mà biết bao gia đình đã gặp phải . Nó nói về tình cảm yêu thương và sự săn sóc của mẹ dành cho chúng ta thật cao cả rộng lớn .Vậy mà khi mẹ đã già , tuổi cao chẳng thể nuôi chúng ta như những ngày còn nhỏ kể cả bản thân họ , nhưng lại có những người con đã đến lúc phải đền đáp cho người mẹ thì họ lại kể những vất vả và kể những gánh nặng mình đã chịu và hắt hủi chính người đã nuôi nấng họ bao lâu nay . Bài ca dao muốn nói với chúng ta rằng công sinh thành , công dưỡng của mẹ như biển trời trời lây láng ko thể nào có thể cân đo đong đếm được . Mẹ nuôi chúng ta yêu thương dạy dỗ từng ngày nhưng chưa bao giờ kêu than những nổi khổ của mình .Những ngày mang thai ,sinh dưỡng chúng ta và những lần làm mẹ phải bận tâm về học tập hay những điều nhỏ nhất kể cả khi thiếu lễ độ với mẹ nhưng mẹ vẫn dịu dàng chỉ bảo để chúng ta trở thành một con người tốt . Mẹ đã hi sinh tất cả như vậy mà chúng ta lại chà đạp lên tình cảm ấy thì thật có lỗi phải ko ?

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Vân Anh
15 tháng 10 2020 lúc 21:30

bài mình làm có ở trong chương trình học của bạn ko ?

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Trần Nguyễn Cát Tường
Xem chi tiết
Xin giấu tên
Xem chi tiết
Mận Trần
Xem chi tiết
Xem chi tiết
LiLy Nguyễn ( LoVeLy ArM...
Xem chi tiết
Phạm Khánh Linh
Xem chi tiết
Tiểu Thư Răng Sún
Xem chi tiết
Vương Hàn
Xem chi tiết
Trần Nghiên Hy
Xem chi tiết