viết đoạn văn( 8 đến 10 câu) trình bày cảm nhận hai khổ thơ cuối ,trong đoạn văn sử dụng hình ảnh so sánh
viết đoạn văn( 8 đến 10 câu) trình bày cảm nhận hai khổ thơ cuối ,trong đoạn văn sử dụng hình ảnh so sánh
Tham khảo nha:
Trong hai đoạn thơ cuối bài, nhà thơ Tố Hữu đã sử dụng rất tinh tế biện pháp so sánh. Chú bé Lượm, một chú bé “loắt choắt” với “cái xắc xinh xinh”, “cái chân thoăn thoắt”, “cái đầu nghênh nghênh”, “ca lô đội lệch”, “mồm huýt sáo vang”, khiến tác giả liên tưởng đến hình ảnh “con chim Chích nhảy trên đường vàng”. Chim Chích là loài chim gần gũi với hình ảnh những làng quê Việt Nam. Chim Chích nhỏ nhưng nhanh nhẹn, rất đáng yêu. So sánh hình ảnh chú bé Lượm với hình ảnh con chim Chích, nhà thơ đã gợi lên dáng vẻ nhỏ nhắn, hoạt bát, tinh nghịch của chú. Không chỉ vậy, đó còn là “con chim Chích nhảy trên đường vàng”. Hình ảnh “đường vàng” gợi đến hình ảnh con đường đầy nắng vàng mà chú bé Lượm đang tiến bước. “Con đường vàng” ấy cũng chính là con đường vinh quang của Cách mạng mà Lượm đang dũng cảm bước đi. Hình ảnh chú bé Lượm trong những câu thơ trên đã được lặp lại ở cuối bài thơ, đó giống như những dòng hồi ức, những dòng tưởng niệm về người đồng chí nhỏ của tác giả. Hình ảnh chú bé hồn nhiên, đáng yêu ngân vang mãi trong những dòng thơ cuối bài như một lời nhắn nhủ: Lượm sẽ còn sống mãi trong trái tim mỗi chúng ta.
Xem thêm tại: https://loigiaihay.com/viet-doan-van-cam-nhan-hai-kho-tho-cuoi-bai-luom-a85829.html#ixzz7aFhbG4OS
hình ảnh của lượm đã để lại cho em bài học gì (ngắn thôi ạ)
Tham khảo
Hình ảnh chú bé Lượm trong bài thơ cùng tên hiện lên với sự ngây thơ, hồn nhiên và đáng yêu. Lượm còn đáng khâm phục ở tinh thần tận tụy với công việc, dũng cảm trong thi hành nhiệm vụ của mình. Lượm luôn khéo léo để hoàn thành công việc của mình. Lượm tuy đã hy sinh những sức sống bất diệt của Lượm thì vẫn còn mãi. Qua nhân vật Lượm ta càng thấy tự hào về lứa tuổi trẻ đã hết mình vì Tổ Quốc. Và nhận thấy bản thân mình cần yêu quý và tự hào về những con người và những chiến công vẻ vang của dân tộc. Chúng ta phải sống có ý chí và hành động tốt đẹp, phải biết đóng góp sức lực của tuổi trẻ cho việc xây dựng và bảo vệ đất nước.
TK:
Hình ảnh chú bé Lượm trong bài thơ cùng tên hiện lên với sự ngây thơ, hồn nhiên và đáng yêu. Lượm còn đáng khâm phục ở tinh thần tận tụy với công việc, dũng cảm trong thi hành nhiệm vụ của mình. Lượm luôn khéo léo để hoàn thành công việc của mình. Lượm tuy đã hy sinh những sức sống bất diệt của Lượm thì vẫn còn mãi. Qua nhân vật Lượm ta càng thấy tự hào về lứa tuổi trẻ đã hết mình vì Tổ Quốc. Và nhận thấy bản thân mình cần yêu quý và tự hào về những con người và những chiến công vẻ vang của dân tộc. Chúng ta phải sống có ý chí và hành động tốt đẹp, phải biết đóng góp sức lực của tuổi trẻ cho việc xây dựng và bảo vệ đất nước.
tìm những từ láy trong hai khổ thơ đầu của bài "Lượm" ,nó có tác dụng gì
Refer:
Các từ láy: Loắt choắt , xinh xinh,thoăn thoắt ,nghênh nghênh.
Tác dụng: Làm giàu âm điệu ,đoạn thơ trở nên sinh động .sử dụng biên pháp tu từ làm nổi rõ hình ảnh chú bé liên lạc vui tươi yêu đời tham gia cách mạng
1 Tìm hiểu hai khổ thơ đầu của văn bản "Lượm"(Tố Hữu)
Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh.
Ca lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng
Chú bé loắt choắt cái sắc xinh xinh cái chân Thoăn thoắt cái đầu nghênh nghênh ca lô đội lệch mồm huýt sáo vang nhảy trên đường vàng Câu 1: Đoạn thơ trích trong văn bản nào? Của ai? Đoạn thơ nhắc đến nhân vật nào? Câu 2: Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên Câu 3: Chỉ ra những từ láy có trong đoạn thơ. Câu 4: Chỉ ra biện pháp tu từ nổi bật trong khổ thơ trên và nêu rõ tác dụng của nó. Phần II: Tập làm văn Câu 5: Viết một đoạn văn trình bày cảm nghĩ của em về hình ảnh nhân vật được nhắc đến trong đoạn trích ở phần Đọc-hiểu
1. Lượm - Tố Hữu
đoạn thơ nhắc đến hình ảnh chú bé Lượm
2. ptbđ: biểu cảm
3. từ láy: loắt choắt, xinh xinh, thoăn thoắt, nghênh nghênh
4. bptt: so sánh: như con chim chích
=> td: làm nổi bật sự tinh nghịch, hồn nhiên, nhanh nhẹn của chú bé Lượm
5. hs viết đoạn văn nêu cảm nhận về nhân vật
Câu 5 ( 1,0 điểm): Tìm cụm danh từ trong những câu bên dưới? Cho biết cụm danh từ làm thành phần gì trong câu? a. Những chiến sĩ đi làm nhiệm vụ. b. Chiếc ca lô nhỏ được Lượm đội trên đầu.
Câu 5 ( 1,0 điểm): Tìm cụm danh từ trong những câu bên dưới? Cho biết cụm danh từ làm thành phần gì trong câu?
a. Những chiến sĩ đi làm nhiệm vụ
. b. Chiếc ca lô nhỏ được Lượm đội trên đầu.
Đọc kĩ đoạn trích sau rồi trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Ngày Huế đổ máu
Chú Hà Nội về
Tình cờ chú, cháu
Gặp nhau Hàng Bè
Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh
Ca lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng...”
(“Lượm” - Tố Hữu)
Câu 1 (1,0 điểm): Xác định thể thơ và các phương thức biểu đạt của đoạn trích.
Câu 2 (1,0 điểm): Tìm 4 từ láy và phân tích tác dụng gợi hình của các từ láy đó.
trong câu thơ ngày huế đổ máu tác giả đã sử dụng biện pháp tu tư nào? nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó
Câu thơ trên thuộc biện pháp tu từ ẩn dụ . Kiểu biện pháp ẩn dụ đc nêu trong câu thơ là ẩn dụ hình thức
- Biện pháp tu từ: Hoán dụ
- Tác dụng: lam tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
các từ láy trong bài lượm là
Tham khảo:
LOẮT CHOẮT, XINH XINH , THOĂN THOẮT , NGHÊNH NGHÊNH , VÈO VÈO , ĐÒNG ĐÒNG.
tìm từ láy trong bài văn "Lượm "
→→ loắt choắt , xinh xinh , thoăn thoắt , nghênh nghênh , chim chích.
VìVì:
→→Từ láy là từ được cấu tạo từ hai tiếng, được tạo nên bởi các tiếng giống nhau về âm, về vần hoặc cả âm và vần
loắt choắt, xinh xinh, thoan thoắt, nghênh nghênh, vèo vèo, đòng đòng
Chỉ ra biện pháp tu từ ,tác dụng trong 3 khổ thơ đầu của bài Lượm?
REFER
Trong đoạn thơ trên, nhà thơ Tố Hữu đã sử dụng rất tinh tế biện pháp so sánh. Chú bé Lượm, một chú bé “loắt choắt” với “cái xắc xinh xinh”, “cái chân thoăn thoắt”, “cái đầu nghênh nghênh”, “ca lô đội lệch”, “mồm huýt sáo vang”, khiến tác giả liên tưởng đến hình ảnh “con Chim Chích nhảy trên đường vàng”. Chim Chích là loài chim gần gũi với hình ảnh những làng quê Việt Nam. Chim Chích nhỏ nhưng nhanh nhẹn, rất đáng yêu. So sánh hình ảnh chú bé Lượm với hình ảnh con chim chích, nhà thơ đã gợi lên dáng vẻ nhỏ nhắn, hoạt bát, tinh nghịch của chú. Không chỉ vậy, đó còn là “con Chim Chích nhảy trên đường vàng”. Hình ảnh “đường vàng” gợi đến hình ảnh con đường đầy nắng vàng mà chú bé Lượm đang tiến bước. “Con đường vàng” ấy cũng chính là con đường vinh quang của cách mạng mà Lượm đang dũng cảm bước đi.