Phân tích tác dụng của BPTT trong đoạn thơ:
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.
( Thanh Hải )
Phân tích tác dụng của BPTT trong đoạn thơ:
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.
( Thanh Hải )
câu trên có biện pháp tu từ nhân hóa
có tác dụng diễn tả sinh động mùa xuân
Viết đoạn văn nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn dưới đây
Dọc sông, những chòm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trầm ngâm lặng nhìn xuống nước
1. chỉ ra các biện pháp tu từ : nhân hóa chòm cổ thụ có dáng mạnh liệt và đứng trầm ngâm
2.nêu tác dụng: chịu thui
Hình ảnh này được xây dựng bằng biện pháp nhân hóa. Nó cho thấy sắp có sự thay đổi trước mặt , dòng sông sẽ ko còn hiền hòa mà sắp đến đoạn thác dữ đây là sự "mách bảo" của thiên nhiên , hơn nữa trong cái dáng vẻ đối lập, mạnh mẽ và trầm ngâm kia cây như muốn nói với người hãy chuẩn bị sự mạnh để chiến thắng thác dữ.
Viết đoạn văn có từ lạnh lùng
Biển luôn thay đổi tuỳ theo màu sắc mây trời.Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh, như dâng cao lên chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương .Trời âm u mây mưa, biển xám xịt, nặng nề . Trời ầm ầm giong gió, biển đục ngầu giận giữ . Như một con người biết buồn vui. Biển lúc tẻ nhạt , lạnh lùng , lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng.
Tôi có một cô bạn bề ngoài lạnh lùng vậy nên rất ít người muốn chơi với bạn. Nhưng đâu ai biết bên trong con người bạn ấy ra sao. Cô bạn ấy có mái tóc màu đen bồng bềnh luôn được xõa ra ngang vai. Đôi mắt thận thiện, hòa đồng. Cô ấy có một khuôn mặt trái xoan đi kèm với nụ cười duyên dáng. Lúc đầu, tôi và cô ấy không chơi với nhau nhưng từ sau khi chơi với bạn tôi đã thay đổi cách nghĩ hoàn toàn về cô bạn ấy. Chúng tôi rất thân với nhau, hễ có bài gì khó là tôi và cô ấy cùng nhau giải quyết. Nhưng giờ chúng tôi đã không được như vậy nữa rồi. Gia đình bạn ý đã về TP Hồ Chí Minh sống, nhưng điều đó sẽ không làm tình bạn của chúng tôi phai nhòa.
Những cụm từ sau đã được sử dụng để diễn đạt thay cho đối tượng (con người, sự vật,...) nào? Dựa vào quan hệ nào giữa chúng để có thể hoán đổi, thay thế?Tác dụng của các cách diễn đạt này là gì?
- Khăn thương nhớ ai
Khăn rơi xuống đất?
Khăn thương nhớ ai
Khăn khoác lên vai?
- Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm.
- Tối nay,quỷ đỏ thành Man-chét-xtơ sẽ đại chiến với những khẩu thần công thành Luân-Đôn.Quỷ sẽ mát nah hay pháo sẽ tịt nòng,chúng ta hãy chờ xem.
Á à, cô giáo giao bài này về nhà bạn lười đúng không, mình biết làm nhung ..... ( bạn tự làm)
Mình có 2 bài ko làm được mong các bạn giúp đỡ!!!!! Bài 1:Chỉ ra các hoán dụ trong những câu sau và cho biết chúng thuộc kiểu hoán dụ nào.
a) Họ là hai chục tay sào, tay chèo, làm ruộng cũng giỏi mà làm thuyền cũng giỏi.
b) Tự nhiên, Xã Phủ rút cây sáo. Tiếng sáo thoát ra từ ống trúc, véo von... Tiếng sáo bay theo chân hai người tới chỗ rẽ.
Bài 2: Tìm ẩn dụ và hoán dụ trong các câu sau:
a) Nhận của quá khứ những con đê vỡ, những nạn đói, ta đã làm nên các mùa vàng năm tấn, báy tấn.
b) Bóng hồng nhác thấy nẻo xa Xuân lan, thu cúc mặn mà cả hai.
Mình mong các bạn sẽ giúp đỡ mình mai mình nộp rồi !!!!! ^_^
a,hoán dụ: tay sào .tay chục ;người lái thuyền
Những cụm từ sau đã được sử dụng để diễn đạt thay cho đối tượng (con người, sự vật,...) nào? Dựa vào quan hệ nào giữa chúng để có thể hoán đổi, thay thế?Tác dụng của các cách diễn đạt này là gì?
- Khăn thương nhớ ai
Khăn rơi xuống đất?
Khăn thương nhớ ai
Khăn khoác lên vai?
- Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm
các từ in đậm trong những câu thơ dưới đây có gì đặc biệt?chúng được dùng để chỉ ai?: áo nâu liền áo xanh nông thôn cùng với thị thành đứng lên
áo nâu chỉ người nông dân - lấy dấu hiệu của sự vật để gọi sự vật.
áo xanh chỉ người công nhân - lấy dấu hiệu của sự vật để gọi sự vật.
nông thôn chỉ những người sống ở nông thôn - lấy vật chứa đựng để gọi vật bị chứa đựng.
thị thành chỉ người sống ở thị xã, thành phố - lấy vật chứa đựng để gọi vật bị chứa đựng.
những từ ngữ in nghiêng sau đã được sử dụng đã được diễn đạt thay cho đối tượng ( con người , sự vật , ... ) nào ? Dựa vào quan hệ nào giữa chúng để có thể hoán đổi , thây thế ? Tác dụng của cac cách diễn đạt này ?
a ) Khăn thương nhớ ai
Khăn rơi xuống đất ?
Khăn thương nhớ ai
Khăn vắt lên vai ?
b) Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm
MONG THẦY CÔ , BẠN BÈ , ANH CHỊ GIÚP CON Ạ !
Khăn chỉ một cô gái
Bàn tay ta chỉ những người lao động
Mình học rồi
Tick cho mình nha!!!
hoán dụ là gì?
Tìm một số ví dụ về phép ẩn dụ?
1. Hoán dụ là gì?
- Hoán dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm bằng tên của một sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệ gần gũi với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
2. Tìm một số ví dụ về phép ẩn dụ?
1.Anh đội viên nhìn Bác Càng nhìn lại càng thương Người Cha mái tóc bạc Đốt lửa cho anh nằm. 2. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây. 3. Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.
Hoán dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm bằng tên của một sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có qua hệ gấn gũi với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự vật diễn đạt.
VD về pháp ẩn dụ:
+ ''Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ''
+ '' Thuyền về có nhớ bến chăng
Bến thì một dạ khăng khăng đợi thuyền''
+ Người cha mái tóc bạc
Đốt lửa choanh nằm
+ Về thăm nhà Bác làng sen
Có hàng râm bụt thắp lên lửa hồng
+ Vì lợi ích mười năm trồng cây
Vì lợi ích trăm năm trồng người
+ Một tiếng chim kêu sáng cả rừng
Hoán dụ là gọi tên sự vật , hiện tượng , khái niệm bằng tên của 1 sự vật ,hiện tượng , khái niệm khác có quan hệ gần gũi vs nó nhằm tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt
VD VỀ PHÉP ẨN DỤ ;
1; thuyền về có nhớ bến chăng ?
bến thì 1 dạ khăng khăng đợi thuyền .
2; cha lại dắt con đi trên cát mịn
ánh nắng chảy đầy vai.
3;em thấy cả sao trời
xuyên qua từng kẽ lá
em thấy cơn mưa rào
ướt tiếng cười của bố.
có các kiểu hoán dụ nào? cho ví dụ ?
Hoán dụ là gọi tên sự vật, hiện tượng, khái niệm bằng tên của một sự vật, hiện tượng, khái niệm khác có quan hệ gần gũi với nó nhằm tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
Hoán dụ gồm có 4 kiểu thường gặp:
Lấy một bộ phận để gọi toàn thể; Lấy một vật chứa đựng để gọi 1 vật bị chứa đựng; Lấy dấu hiệu của sự vật để gọi sự vật; Lấy cái cụ thể để gọi cái trừu tượng.
Bộ phận và toàn thể: Ví dụ: Đàn bà dễ có mấy tay/Đời xưa mấy mặt đời này mấy gan (thơ Nguyễn Du), thì các từ tay,mặt, gan không mang nghĩa đen chỉ đối tượng (cái tay, khuôn mặt, bộ gan) mà dùng để trỏ con người trong nghĩa bóng của nó, như vậy bộ phận của con người được dùng để trỏ chính con người). Đồ vật và chất liệu. Ví dụ nói vàng bạc đeo đầy người thì vàng, và bạc là chất liệu lại được hoán dụ để trỏ đồ vật như nhẫn, hoa tai, dây chuyền... của người đeo nó). Vật phẩm và người làm ra nó. Ví dụ câu đọc Nam Cao, ta có thể hiểu sâu về thân phận khốn cùng của người nông dân sống dưới chế độ cũ, thì đọc Nam Cao ở đây là trỏ tác phẩm của Nam Cao
có 4 kiểu hoán dụ ma chug ta thuong gap:
có 4 kiu hoán dụ thường gặp;
-lấy 1 bộ phận để gọi tên toàn thể
-lấy vật chứa đựng để gọi vật bị chứa đựng
Lay dau hieu cua su vat de goi su vat
Lấy cái cụ thể để gọi cái trìu tượng
VD:trái đất chứa con người
- Có 4 kiểu hoán dụ:
+ Lấy một bộ phận để gọi toàn thể.
VD: Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm.
+ Lấy vật chứa đựng để gọi vật bị chứa đựng.
VD: Một cây làm chẳng lên non
Ba cây chụm lại lên hòn núi cao.
+ Lấy dấu hiệu của sự vật để gọi sự vật.
VD: Ngày Huế đổ máu
Chú Hà Nội về
Tình cờ chú cháu
Gặp nhau Hàng Bè.
+ Lấy cái cụ thể để gọi cái trừu tượng.
VD: Áo nâu liền với áo xanh
Nông thôn cùng vói thị thành đúng lên.
CHÚC BẠN HỌC TỐT NHÉ!
Tặng bạn 1 hinh ảnh: