Nêu 4 biểu hiện của sống tự lập
Nêu 4 biểu hiện của sống tự lập
- Tự mình đi học, nếu nhà gần trường thì đi bộ, nếu nhà xa trường thì đi xe đạp hoặc đi xe buýt, không phụ thuộc vào sự đưa đón của cha mẹ.
- Tự mình làm bài tập, tự mình làm bài kiểm tra không trao đổi, không quay cóp, không sử dụng tài liệu.
- Tự mình chuẩn bị đồ dùng học tập, sách vở trước khi đến lớp, không để cha mẹ nhắc nhở hoặc chuẩn bị giúp cho.
- Ở nhà tự giác học tập, ôn bài, làm bài tập không cần ai nhắc nnở.
- Tự giặt quần áo.
- Giúp đỡ gia đình nấu cơm, quét dọn nhà cửa, rửa chén bát, tự chuẩn bị bữa ăn.
- Một mình chăm sóc em bé để mẹ đi làm.
- Hoàn thành mọi công việc ở trường: Trực nhật lớp, trực sao đỏ, tham gia công tác sao nhi đồng ở các trường tiểu học, tham gia đội giữ gìn an toàn giao thông của trường.v.v..
nêu3
ví dụ về opháp luật kỉ luaatj
tình huống :
Nhân dịp được bố mẹ mua cho chiếc xe đạp điện mới để đi học, bạn N, học lớp 8C,mời hai bạn thân của mình đi ăn kem. Sau giờ tan học, bạn N đèo hai bạn đến quán kem gần trường và cả ba ko đội mũ bảo hiểm. Trên đường đi, do mải nói chuyện nên bạn N đã lao xe vào ở gà và bị ngã ra đường, cả 3 đã được người dân đưa vào trạm y tế gần đó để sơ cứu, rất may là 3 bạn chỉ bị trầy sát và xe bị hư hỏng nhẹ.
a) Hãy nhận xét hành vi tham gia giao thông của 3 bạn trong tình huống trên và nêu rõ những lỗi các bạn mắc phải.
b) Em sẽ khuyên các bạn trong tình huống trên tham gia giao thông như thế nào để đảm bảo an toàn?
vì sao pháp luật nước ta lại quy đĩnh rõ quyền và nghĩa vụ của côngdân trong gia đình?
vì đó la quyền và nghĩa vụ của công dân
Thế nào là cộng đồng dân cư ? Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư để làm gì ? Ví dụ ?
cộng đồng dân cư là toàn thể người sống trong một khu vực nhất định;gắn bó,đoàn kết;liên kết, hợp tác với nhau đảm bảo lợi ích riêng và lợi ích chung
xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gđ và cộng đồng
VD: Cuộc sống bình an,không lo mất trộm,không lo sợ các tệ nạn xã hội
thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác có tác dụng như thế nào? Chúng ta nên học tập ở học tập ở họ những gì? Nêu ví dụ? Học sinh cần làm gì trong việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác?
-Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác là tôn trọng chủ quyền, lợi ích, nền văn hóa của các dân tộc khác và tìm hiểu, học hỏi những cái tốt của họ.
- Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác có ích lợi: giúp cho đất nước ta phát triển. Quan hệ ngoại giao giữa hai nước phát triển.
- Chúng ta nên học hỏi các nước khác ở những mặt mà họ phát triển.
VD: Chúng ta cần học hỏi nước Mỹ về công nghệ máy móc hiện đại.
- Để thể hiện mik là người biết tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác, học sinh cần:
+ Hay giao lưu với các bạn ở nước ngoài.
+ Khi giao tiếp với người nước ngoài cần tôn trọng họ.
+ Học hỏi những mặt phát triển của nước bạn.
thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc? kể một số việc làm hoạt động thể hiện mối quan hệ hữu nghị giữa các nước trên thế giới?
- tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác
- việc làm:
+ lịch sự tôn trọng những người nước ngoài
+chia sẻ những tổn thất do thiên tai bão lũ động đất của các nước bạn
+ viết thư kêu gọi hòa bình phản đối chiến tranh giữa các nước
+giúp đỡ những người nước ngoài sang thăm quan VN khi họ gặp khó khăn
- Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác
- Việc làm:
+ Lịch sự tôn trọng những người nước ngoài
+Chia sẻ những tổn thất do thiên tai bão lũ động đất của các nước bạn
+ Viết thư kêu gọi hòa bình phản đối chiến tranh giữa các nước
+Giúp đỡ những người nước ngoài sang tham quan VN khi họ gặp khó khăn
Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thê giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác.
nêu biểu hiện đoàn kết , hợp tác
GIÚP MÌNH VỚI
1,liêm khiết là gì? sống như thế nào thể hiện được chẩn mực đạo đức đó?tìm ca dao ,tục ngữ
- Liêm khiết là một phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống trong sạch không hám danh không bận tâm toán tính nhỏ nhen ích kỉ.
-đối xử tốt vs mọi người xung quanh
-sống phải thật thà, chất phác
-bạn tự nghĩ nhé
-Tục ngữ, ca dao :
Cười người chớ vội cười lâuCười người hôm trước hôm sau người cười.
Áo rách cốt cách người thương. Ăn có mời ; làm có khiến. Mặc đẹp chưa - hẳn đã là sang..!Kém phẩm vô tâm, khạc nhổ càng.!
Tư cách trang đài, do biết nghĩ
Kín đáo, sạch sẽ "Tướng thật sang"
Ban ngày quan lớn như thầnBan đêm quan lớn tần mần như ma
Của thấy không xinCủa công giữ gìn
Của rơi không nhặt
Của mình thì giữ bo bo, của người thì đớp cho no mới về.Bản thân mỗi học sinh cần phải làm gì để có được tính tự lập
Mỗi học sinh cần:
- Ở nhà tự giác ôn bài, học bài không cần giúp đỡ
- Biết chi tiêu có kế hoạch, đúng mục đích
- Tự giác thực hiện thời gian biểu trong ngày
- Khi ngủ tự căng màn, rải chăn,... Ngủ dậy tự gấp chăn gọn gàng
- Tự chăm sóc bản thân, lao động tự phục vụ như: tự giặt giũ quần áo, tự làm nhựng việc cần làm không cần ai nhắc nhở
Mỗi học sinh cần:
- Ở nhà tự giác ôn bài, học bài không cần giúp đỡ
- Biết chi tiêu có kế hoạch, đúng mục đích
- Tự giác thực hiện thời gian biểu trong ngày
- Khi ngủ tự căng màn, rải chăn,... Ngủ dậy tự gấp chăn gọn gàng
- Tự chăm sóc bản thân, lao động tự phục vụ như: tự giặt giũ quần áo, tự làm những việc cần làm không cần ai nhắc nhở