nêu ví dụ về phản xạ có điều kiện và PHÂN TÍCH
nêu ví dụ về phản xạ có điều kiện và PHÂN TÍCH
Ví dụ: Khi chân ta dẫm phải hòn than, chân vội nhấc lên là một phản xạ.
Phân tích: Nếu ta dẫm phải hòn chân thì cơ quan thụ cảm ở đó nhận được một cảm giác rất nóng, liền xuất hiện một xung thần kinh theo dây thần kinh hướng tâm về trung ương thần kinh. Rồi từ trung ương phát đi xung thần kinh theo dây li tâm tới chân (cơ quan phản ứng).
Kết quả của sự phản ứng được thông báo ngược về trung ương theo hướng làm nếu phản ứng chưa chính xác thì phát lệnh điều chỉnh, nhờ dây li tâm truyền tới cơ quan phản ứng. Nhờ vậy mà cơ thể có thể phản ứng chính xác đối với kích thích.
quá trình tạo thành nước tiểu gồm những giai đoạn nào? Giai đoạn có gì khác nhau
* Sự hình thành nước tiểu gồm các quá trình sau:
- Quá trình lọc máu và tạo ra nước tiểu đầu diễn ra ở cầu thận.
- Quá trình hấp thụ lại các chất dinh dưỡng, H2O và các ion còn cần thiết như Na+, Cl-….
1) Nêu cấu tạo và chức năng của hệ thần kinh? Phân biệt hệ thần kinh vận động và hệ thần kinh sinh dưỡng
2) Nêu vị trí và thành phần của não bộ, chức năng của mỗi thành phần
3) Trình bày cấu tạo của cầu mắt và biện pháp bảo vệ mắt
4) Trình bày cấu tạo của tai và biện pháp vệ sinh mắt
Giúp e vs ạ, mai e thi òi. Thanks mn trc nhé
1, Cấu tạo và chức năng của hệ thần kinh:
* Cấu tạo:
- Hệ thần kinh được cấu tạo bởi các tế bào thần kinh (nơron).
- Hệ thần kinh bao gồm:
+, Phần trung ương: Não và tủy sống.
+, Phần ngoại biên: Các dây thần kinh và hạch thần kinh.
* Chức năng:
- Hệ thần kinh có chức năng điều khiển, điều hòa và phối hợp mọi hoạt động của các cơ quan, hệ cơ quan trong cơ thể thành một thể thống nhất, giúp cơ thể luôn thích nghi với những thay đổi của môi trường.
- Hệ thần kinh gồm hai phân hệ:
+, Hệ thần kinh vận động: Điều khiển, điều hòa và phối hợp hoạt động của hệ cơ-xương, liên quan đến hoạt động của cơ vân (hoạt động theo ý muốn ).
+, Hệ thần kinh sinh dưỡng: Điều khiển, điều hòa và phối hợp hoạt động của các cơ quan nội tạng liên quan đến hoạt động của cơ trơn, cơ tim (hoạt động không theo ý muốn ).
1.Nêu các vùng chức năng trên vỏ não
2.Trình bày quá trình hình thành nước tiểu ở các đơn vị chức năng. Vì sao phải uống đủ nước??
MAI KT ROI LAM ON GIAI HO MINH VS!!!!
1- Trên vỏ não được chia thành nhiều vùng khác nhau, đảm nhận các chức năng khác nhau. Đặc biệt ở não người xuất hiện các vùng mới: vùng vận động ngôn ngữ, vùng hiểu tiếng nói và chữ viết
2.Sự tạo thành nước tiểu gồm 3 quá trình:
- Quá trình lọc máu: ở cầu thận, tạo ra nước tiểu đầu
- Quá trình hấp thụ lại: ở ống thận
- Quá trình bài tiết tiếp: ở ống dẫn nước tiểu, tạo thành nước tiểu chính thức, hấp thụ lại các chất cần thiết, bài tiết các chất thải
uống đủ nước có tác dụng
.giảm mệt mỏi
.cải thiện tâm trạng
.triều trị chứng đau đầu và đau nửa đầu
.giúp tiêu hóa nhanh và chũa táo bón
.giảm cân
.loại bỏ đọc tố trong cơ thể
.điều hòa thân nhiệt
chăm sóc da mặt
Tính số liệu đien vào ô có đánh dấu ? Trong bang sau: Tthucpham khoi luong(g) A A1 A2
Gaote 200 0 ?
Cáchep 100 40 ?
Protein(g)
?
?
Biết trong 100g gạo tẻ có 7,9 protein,trong100g cá chép có 16g protein
- gạo tẻ:
+ protein: 7,9.4=31,6
+ lipit: 1.4=4
- cá chép:
+ protein: 16-(16.40%)=9,6
+ lipit: 3,6-(3,6.40%)=2,16
1. Lấy VD và phân tích các điều kiện để thành lập và ức chế 1 phản xạ có điều kiện ?
GIÚP MK NHANH NHANH HA MAI MK KT1 TIẾT RỒI ...THANK YOU
- Vỗ tay mỗi khi cho cá ăn, lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi chỉ vỗ tay nhưng ko thả mồi cá vẫn nổi lên là ta đã thành lập phản xạ có điều kiện.
- Những điều kiện để sự hình thành có kết quả:
+ Phải có sự kết hợp kích thích bất kỳ với kích thích của một phản xạ không điều kiện ( vỗ tay kết hợp với thả mồi).
+ Kích thích bất kỳ phải tát động trước kích thích có điều kiện vài giây ( vỗ tay trước khi cho cá ăn ).
+ Quá trình kết hợp phải lặp đi lặp lại nhiều lần và phải thường xuyên củng cố.
1. Trình bày quá trình tiếp nhận kích thích ánh sáng từ vật qua cơ quan phân tích thị giác.
2. Nêu sự khác nhau giữa cấu tạo cà chức năng giữa trụ não và não trung gian.
3. Nêu sự khác nhau giữa cấu tạo cà chức năng giữa trụ não và tiểu não.
4. Nêu cấu tạp và chức năng của đại não người thể hiện sự tiến hóa hơn so với động vật thuộc lớp thú. Điều đó có y nghĩa gì?
5. Em hãy so sánh bộ phận trung ương và bộ phận ngoại biên.
1> phân tích đặc điểmcủa da ?Thực hiện chức năng điều hòa thân nhiệt?
2>Trình bày cấu tạo và chức năng của nơron
3>Cơ quan phân tích gồm những bộ phận nào?Nêu chức năng của từng bộ phận đó?
4>Sự tạo thành nước tiểu diễn ra như thế nào?
5>Giai thích vì sao người say rượu thường có biểu hiện chân nam đá chân chiêu trong lúc đi?
6>Tại saonois dây thần kinh tủy là dây pha?
7>Phân biệt tật cẩn thị và tật hiển thị?
8> Phân biệt tính chất phản xạ ko điều kiện và phản xạ có điều kiện?
câu 8
PXCĐK | PXKĐK |
TRẢ LỜI CÁC KÍCH THÍCH BẤT KÌ HOẶC CÁC KÍCH THÍCH CÓ ĐIỀU KIỆN | trả lời các kích thích tương ứng hoặc các kích thích không điều kiện |
được hình thành trong đời sống cá thể qua quá trình học tập | bẩm sinh |
dễ bị mất khi không được củng cố | bền vững |
số lượng không hạn định | số lượng hạn định |
không mang tính chất chủng loại không di truyền | có di truyền mang tính chủng loại |
cung phản xạ phức tạp hình thành đường liên hệ tạm thời | cung phản xạ đơn giản |
trung ương thần kinh ở vỏ não | trung ương thần kinh ở trụ não tủy sống |
câu 6:vì dây thần kinh tủy gồm có bó sợi cảm giác và bó sợi vận động được liên hệ với tủy sống qua rễ trước và rễ sau
-rễ trước dẫn truyền xung thần kinh vận động
-rễ sau dẫn truyền xung thần kinh cảm giác
câu 2*cấu tạo:-thân;chứa nhân
-các sợi nhánh ở quoanh thân
*chức năng-cảm ứng
-dẫn truyền xung thần kinh theo 1 chiều nhất định
Có bạn nào có đề cương ôn kt 1t sinh ko, cho mk xin vs. Tks mn nhìu
1) Bài tiết đóng vai trò quan trọng như thế nào?
2) Nêu rõ các đặt điểm cấu tạo và chức năng của đại não người. Chứng tỏ sự tiến hóa của người so với các động vật khác trong lớp thú.
3) Phân biệt phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện. Ý nghĩa của việc hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện.
4) Cận thị và viễn thị là do đâu
1) Bài tiết đóng vai trò quan trọng như thế nào?
Nhờ hoạt động bài tiết mà các tính chất của môi trường bên trong (pH, nồng độ các ion, áp suất thẩm thấu, ...) luôn ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi chất diễn ra bình thường.
2) Nêu rõ các đặc điểm cấu tạo và chức năng của đại não người. Chứng tỏ sự tiến hóa của người so với các động vật khác trong lớp thú.
* Cấu tạo:3) Phân biệt phản xạ có điều kiện và phản xạ không điều kiện. Ý nghĩa của việc hình thành và ức chế phản xạ có điều kiện.
Tính chất của phản xạ không điểu kiện |
Tính chất của phản xạ có điều kiện |
1. Trả lời các kích thích rương ứng hay kích thích không điều kiện 2. Bẩm sinh. 3. Bền vững 4. Có tính chất di truyền, mang tính chất chủng loại 5. Số lượng hạn chế 6. Cung phản xạ đơn giản 7. Trung ương nằm ở trụ não, tuỷ sống |
1. Trả lời các kích thích bất kì hay kích thích có điều kiện ịđã được kết hợp với kích thích không điều kiện mật số lần) 2. Được hình thành trong đời sống (qua học tập, rèn luyện) 3. Dễ mất khi không củng cố 4. Có tính chất cá thểm không di truyền 5. Số lượng không hạn định 6. Hình thành đường liên hệ tạm thời 7. Trung ương thần kinh chủ yếu có sự tham gia của vỏ não |
1)bài tiết đóng vai trò cực kì quan trọng đối với cơ thể sống, thể hiện ở các mặt sau:
+ loại bỏ các chất cặn bã các chất độc, chất thừa ra khỏi cơ thể.
+ Giúp cơ thể tránh sự đầu độc của các chất độc.
+ Làm cho môi trường trong luôn dc ổn định.
+Tạo điều kiện thuận lợi cho hđ trao đổi chất diễn ra bình thường.