1.Chủ trương tiến công trước để tự vệ.Tại sao nói đó là cuộc tấn công chính đáng mà ko phải cuộc chiến tranh xâm lược
Gạch thành từng ý trong câu trả lời
1.Chủ trương tiến công trước để tự vệ.Tại sao nói đó là cuộc tấn công chính đáng mà ko phải cuộc chiến tranh xâm lược
Gạch thành từng ý trong câu trả lời
vì khi chúng ta đang trong thế thắng ko ở lại đánh tiếp mag lại đề nghị giảng hòa với quân tống
Tham khảo :
Bởi vì Lý Thường Kiệt chỉ muốn cảnh cáo nhà Tống đồng thời nhà Tống cũng là một đất nước lớn , nếu ta xâm lược thì nhà Tống sẽ mất hết uy . Đồng thời cũng thể hiện lòng nhân đạo của Lý Thường Kiệt .
Chủ trương của nhà Lý nhằm cho giặc mất lương thực , một phần làm cho quân Tống hoang mang , lo sợ .
Lập niên biểu về những biến cố lớn của lịch sử trong thời Ngô, Đinh, Tiến Lê, Lý.
lập bảng niên biểu diễn biến kết quả ý nghĩa các cuộc khởi nghĩa nông dân đàng ngoài?
ko pk cái bảng này như thế này cơ
tên cuộc khởi nghĩa | diễn biến | kết quả | ý nghĩa |
của hai cuộc khởi nghĩa của Nguyễn hữu cầu và hoàng công chất cơ mấy bạn
Lập bảng so sánh điểm giống và khác nhau về pháp luật thời lê sơ và thời lý trần?
* Giống nhau:
- Về bản chất đều mang tính giai cấp và đẳng cấp.
- Mục đích chủ yếu là để bảo vệ quyền lợi của giai cấp thống trị, trước hết là đặc quyền đặc lợi của vua, triều đình, của các quan lại cao cấp, củng cố chế độ quân chủ trung ương tập quyền.
- Đều có một số điều luật khuyến khích nông nghiệp phát triển, ổn định xã hội.
* Khác nhau:
Thời Lý - Trần | Thời Lê sơ |
- Bảo vệ quyền lợi tư hữu - Chưa bảo vệ quyền lợi của phụ nữ | - Bảo vệ quyền lợi của quốc gia, khuyến khích phát triển kinh tế. - Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - Bảo vệ một số quyền lợi của phụ nữ. - Hạn chế phát triển nô tì. - Pháp luật thời Lê sơ đầy đủ, hoàn chỉnh hơn thể hiện ở bộ "Luật Hồng Đức". |
* Giống nhau:
- Về bản chất đều mang tính giai cấp và đẳng cấp.
- Mục đích chủ yếu là để bảo vệ quyền lợi của giai cấp thống trị, trước hết là đặc quyền đặc lợi của vua, triều đình, của các quan lại cao cấp, củng cố chế độ quân chủ trung ương tập quyền.
- Đều có một số điều luật khuyến khích nông nghiệp phát triển, ổn định xã hội.
* Khác nhau:
Thời Lý - Trần | Thời Lê sơ |
- Bảo vệ quyền lợi tư hữu - Chưa bảo vệ quyền lợi của phụ nữ | - Bảo vệ quyền lợi của quốc gia, khuyến khích phát triển kinh tế. - Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - Bảo vệ một số quyền lợi của phụ nữ. - Hạn chế phát triển nô tì. - Pháp luật thời Lê sơ đầy đủ, hoàn chỉnh hơn thể hiện ở bộ "Luật Hồng Đức". |
Giúp mình với ngày mai thi rồi
Nhận xét sự giống và khác luật pháp thời Lê Sơ và luật pháp thời Lý - Trần
* Giống nhau:
- Pháp luật bảo vệ quyền lợi của vua và các quan đại thần.
* Khác nhau:
Thời Lý- Trần:
- Bảo vệ quyền lợi tư hữu.
- Chưa bảo vệ quyền lợi của phụ nữ.
Thời Lê Sơ:
- Bảo vệ quyền lợi của quốc gia, khuyến khích phát triển kinh tế.
- Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
- Bảo vệ một số quyền lợi của phụ nữ.
- Hạn chế phát triển nô tì.
- Pháp luật thời Lê sơ đầy đủ, hoàn chỉnh hơn thể hiện ở bộ luật Hồng Đức.
a. Giống nhau:
- Pháp luật bảo vệ quyền lợi của vua và các quan đại thần.
- Cấm giết mổ trâu, bò
b. Khác nhau:
Thời Lý- Trần
- Bảo vệ quyền lợi tư hữu
- Chưa bảo vệ quyền lợi của phụ nữ
Thời Lê Sơ
- Bảo vệ quyền lợi của quốc gia, khuyến khích phát triển kinh tế
- Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc
- Bảo vệ một số quyền lợi của phụ nữ.
- Hạn chế phát triển nô tì
- Pháp luật thời Lê sơ đầy đủ, hoàn chỉnh hơn thể hiện ở bộ luật Hồng Đức
hãy kể tên những làng nghề thủ công có tiếng ở nước ta xưa và nay. Nêu cảm nghỉ về nền văn hóa nước ta
- Làng gốm Thổ Hà (Bắc Giang).
- Làng gốm Bát Tràng (Hà Nội).
- Làng dệt La Khê (Hà Nội).
- Làng rèn sắt Nho Lâm (Nghệ An).
- Làng Vạn Phúc (Hà Đông – Hà Nôi) chuyên dệt lụa tơ tằm.
- Hàng thuê ở Thừa Thiên Huế.
- Lụa tơ tằm ở Hội An –Quảng Nam.
- Làng gốm Thổ Hà (Bắc Giang).
- Làng gốm Bát Tràng (Hà Nội).
- Làng dệt La Khê (Hà Nội).
- Làng rèn sắt Nho Lâm (Nghệ An).
- Làng Vạn Phúc (Hà Đông – Hà Nôi) chuyên dệt lụa tơ tằm.
- Hàng thuê ở Thừa Thiên Huế.
- Lụa tơ tằm ở Hội An – Quảng Nam.
- Làng gốm Thổ Hà (Bắc Giang).
- Làng gốm Bát Tràng (Hà Nội).
- Làng dệt La Khê (Hà Nội).
- Làng rèn sắt Nho Lâm (Nghệ An).
- Làng Vạn Phúc (Hà Đông – Hà Nôi) chuyên dệt lụa tơ tằm.
- Hàng thuê ở Thừa Thiên Huế.
- Lụa tơ tằm ở Hội An –Quảng Nam.
ai là người đã có công khai hóa vùng đất từ Thuận Hóa, Quảng Nam trở vào miền Nam
Thuận Hóa (順化) là địa danh hành chính cũ của vùng đất bao gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Đây nguyên là đất các châu Bố Chính, Địa Lý, Ma Linh, Châu Ô, Châu Ri (hay Lý) của Chiêm Thành.
Năm 1069, sau cuộc chiến với Đại Việt dưới thời Lý Thánh Tông bị thua, vua Chiêm Thành đã cắt đất 3 châu phía bắc là Bố Chính, Địa Lý, Ma Linh để cầu hòa, nhà Lý đặt tên vùng đất mới là Tân Bình. Năm 1306, vua Chiêm là Chế Mân lấy công chúa Huyền Trân và đổi lấy hai châu Ô, châu Lý còn lại làm quà sính lễ. Năm 1307, Trần Anh Tông tiếp thu hai châu vào Đại Việt và đổi tên là châu Thuận và châu Hóa. Sau này hai châu được gom lại thành phủ Thuận Hóa dưới thời nội thuộc nhà Minh.
Năm 1466, Lê Thánh Tông phân chia địa giới hành chính cả nước Đại Việt thành 12 đạo thừa tuyên và chính thức đặt Thuận Hóa làm thừa tuyên Thuận Hóa, bao gồm cả phủ Tân Bình. Năm 1558, Nguyễn Hoàng vào trấn thủ vùng đất này và cùng con cháu các đời xây dựng Thuận Hóa thành một vương quốc Nguyễn ở xứ Đàng Trong kéo dài xuống tận mũi Cà Mau. Đến đời nhà Hậu Lê và nhà Mạc, Thuận Hóa là một đơn vị hành chính cấp tỉnh, trải dài từ Đèo Ngang (Quảng Bình) cho tới tận các huyện Nông Sơn, Quế Sơn, Duy Xuyên (Quảng Nam) ngày nay. Năm 1604, Nguyễn Hoàng đã cắt huyện Điện Bàn thuộc trấn Thuận Hóa, nâng lên thành phủ, sáp nhập vào trấn Quảng Nam. Thuận Hóa dưới thời các chúa Nguyễn (thế kỷ 17- 18) là vùng đất trải dài từ phía nam đèo Ngang cho tới đèo Hải Vân[1].
Có ý kiến cho rằng, theo cách gọi tắt của dân gian, từ Huế là do Thuận Hóa thành Hóa rồi đọc trại thành Huế như ngày nay[2]. Vào thế kỷ thứ 17, người châu Âu thường gọi Thuận Hóa là Singoa, Sinoa hay Senna.
kinh kì thuộc địa danh nào nước ta hiện nay
THUỘC ĐỊA DANH hà nội
Kinh kỳ (京畿) trong văn hóa Trung Hoa, là từ địa danh, dùng để chỉ vùng đất xung quanh kinh đô của một quốc gia.
nên
Kinh kỳ có thể chỉ:
Một trong các tên gọi chỉ Hà NộiTheo em , ở nước ta hiện nay còn tồn tại những làng nghề thủ công truyền thống nào ở thế kỉ XVI - XVIII . Trách nhiệm gì của bản thân em để giữ gìn và phát triển những làng nghề đó .
Hiện nay cả nước có trên 5.100 làng nghề và làng có nghề truyền thống. Các làng nghề hoạt động trên đã góp phần quan trọng giải quyết việc làm cho khoảng trên 10 triệu lao động, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống cho nhân dân chủ yếu ở khu vực nông thôn.Chúng ta phải xây rào,...