Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do

Viết (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2 - Trang 51)

Hướng dẫn giải

“Mây và sóng” là một trong những tác phẩm tiêu biểu của nhà thơ Ta-go. Bài thơ đã gợi ra cho người đọc cảm nhận sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng. Em bé trong bài thơ được mời gọi đến thế giới kỳ diệu ở “trên mây” và “trong sóng”. Với sự hiếu kỳ của một đứa trẻ, em đã cất tiếng hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Nhưng khi em bé nhớ đến mẹ vẫn luôn chờ đợi mình ở nhà, em đã từng chối đầy kiên quyết: “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”. Chẳng có niềm hạnh phúc nào bằng được ở bên cạnh mẹ mặc dù thế giới ngoài kia nhiều hấp dẫn. Để rồi, em bé đã sáng tạo ra những trò chơi còn thú vị hơn của những người “trên mây” và “trong sóng”. Trong trò chơi đó, em sẽ là mây, là sóng tinh nghịch nô đùa; còn mẹ sẽ là vầng trăng, là bờ biển dịu hiền, ôm ấp và che chở con. Những câu thơ giàu tính tự sự và miêu tả nhưng lại góp phần bộc lộ cảm xúc của nhân vật trong bài thơ. Ta-go đã sử dụng trong bài thơ những lời thoại, chi tiết được kể tuần tự, vừa lặp lại vừa biến hóa kết hợp với hình ảnh giàu tính biểu tượng. Bài thơ chính là một câu chuyện cảm động về tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Yêu cầu 1 trong bài viết tham khảo (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2 - Trang 51)

Hướng dẫn giải

Tham khảo

Giới thiệu bài thơ và tác giả:

Bài thơ Lá đỏ được viết năm 1974, trong thời gian nhà thơ Nguyễn Đình Thi đến với chiến trường Tây Nguyên.

Cảm nghĩ chung về bài thơ: Ra đời trong boom rơi, nạn đổ vào thời điểm khốc liệt của chiến đấu giải phóng miền Na, bài thơ phát triển từ cuộc gặp gỡ rồi chia là trong niềm tin gặp lại - niềm tin chiến thắng của một người lính và một cô gái thanh niên xung phong trên đường Trường Sơn.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Yêu cầu 2 trong bài viết tham khảo (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2 - Trang 51)

Hướng dẫn giải

Tham khảo

Cảm nghĩ về nội dung: Cuộc gặp gỡ ra trong một buổi chiều lộng gió, trong cơn mưa lá đỏ ào ào đổ tuôn mạnh liệt, đệp đến ngỡ ngàng.

Nghệ thuật của bài thơ:Trong bối cảnh lãng mạn và hào hùng, hiện lên một hình ảnh đẹp, biểu tượng chho cuộc chiến tranh nhân dân "em gái tiền phương 

Chi tiết "vai áo bạc, quàng súng trường " gợi niềm xúc động sâu xa trước hình ảnh em gái trải qua bao nhiêu nắng mưa.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Yêu cầu 3 trong bài viết tham khảo (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2 - Trang 51)

Hướng dẫn giải

Tham khảo

Tác dụng của thể thơ tự do trong việc thể hiện mạch cảm xúc và nét độc đáo của bài thơ: Thể thơ tự do với hình thức phóng khoáng, vần nhịp, linh hoạt giúp nhà thơ khoắc họa được bối cảnh Trường Sơn hùng vĩ, khí thế hào hùng, tâm hồn lạc quan phơi phới của đoàn quân ra trận.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Yêu cầu 4 trong bài viết tham khảo (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Tập 2 - Trang 51)

Hướng dẫn giải

Tham khảo

Bài thơ ra đời cách nay gần nửa thế kỉ vẫn gợi lên trong lòng người đọc niềm xúc động, tự hào, lòng biết ơn thế hệ cha anh đã hiến dâng tuổi xanh cho hòa bình đất nước. (Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)