Tuần 3

Sinh hoạt dưới cờ (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 11)

Hướng dẫn giải

1. HS tham gia tại trường

2. Hoạt động "Trung thu của em" đã mang lại cho em những kỷ niệm đẹp và khó quên. Em sẽ luôn trân trọng những khoảnh khắc vui vẻ và đầm ấm bên thầy cô, bạn bè trong ngày Tết Trung thu này

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 11, 12)

Hướng dẫn giải

1.

- Có thể kiểm soát:

+ Vui vẻ: Khi đạt được kết quả tốt trong học tập, được thầy cô khen ngợi, được bố mẹ quan tâm.

+ Buồn: Khi gặp thất bại, bị bạn bè trêu chọc, khi bố mẹ mắng.

+ Giận dữ: Khi bị đối xử không công bằng, bị xúc phạm.

+ Sợ hãi: Khi gặp nguy hiểm, khi ở một mình trong bóng tối.

- Chưa thể kiểm soát:

+ Lo lắng: Khi gặp phải những vấn đề khó khăn, khi phải đối mặt với thử thách.

+ Ghen tị: Khi thấy người khác thành công hơn mình.

+ Xấu hổ: Khi mắc lỗi trước mặt mọi người.

2. 

- Tình huống: Trong một giờ kiểm tra, em gặp một bài toán khó. Em cảm thấy rất lo lắng và bồn chồn, tim đập nhanh và tay đổ mồ hôi.

+ Hành động và cảm xúc: Em hít thở sâu và nhủ thầm với bản thân rằng em có thể làm được. Em bình tĩnh phân tích đề bài và bắt đầu giải bài toán. Sau một thời gian tập trung, em đã giải được bài toán. Em cảm thấy rất vui mừng và tự hào về bản thân.

+ Kết quả: Em đã kiểm soát được cảm xúc lo lắng và hoàn thành tốt bài kiểm tra.

- Bài học rút ra: Khi gặp phải những tình huống khó khăn, em cần bình tĩnh và tập trung để giải quyết vấn đề. Em cũng cần tin tưởng vào bản thân và khả năng của mình

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 12)

Hướng dẫn giải

1. 

- Nhận biết các dấu hiệu của cảm xúc (nhịp tim, nhịp thở, biểu hiện cơ mặt).

- Xác định nguyên nhân dẫn đến cảm xúc.

- Hiểu rõ tác động của cảm xúc đến suy nghĩ và hành vi.

- Biết cách thể hiện cảm xúc một cách phù hợp với tình huống và không gian giao tiếp.

- Tránh để cảm xúc ảnh hưởng đến quyết định và hành vi.

2. 

- Hít thở sâu: Khi cảm thấy tức giận hoặc lo lắng, em hít thở sâu để bình tĩnh lại.

- Suy nghĩ tích cực: Em tập trung vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống và tin tưởng vào bản thân.

- Tìm kiếm sự hỗ trợ: Khi gặp khó khăn trong việc kiểm soát cảm xúc, em chia sẻ với người thân, bạn bè hoặc chuyên gia tâm lý.

3. 

* Yêu cầu:

- Hiểu rõ cảm xúc của mình.

- Điều chỉnh cảm xúc cho phù hợp với tình huống.

- Không làm tổn thương người khác và bản thân.

* Cách kiểm soát:

- Hít thở sâu.

- Suy nghĩ tích cực.

- Tìm kiếm sự hỗ trợ.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Sinh hoạt lớp (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 13)

Hướng dẫn giải

1. "Ngày hội Trăng Rằm" là một chương trình vô cùng ý nghĩa và vui nhộn dành cho các em thiếu nhi. Em đã tham gia chương trình này với niềm vui háo hức và mong chờ. 

2. Khi tham gia chương trình, em đã cố gắng kiểm soát cảm xúc của mình để có thể vui chơi một cách trọn vẹn nhất. Khi em cảm thấy mệt mỏi, em hít thở sâu và nghỉ ngơi một chút. Em đã kiểm soát được cảm xúc của mình và có một ngày hội Trung thu thật vui vẻ và ý nghĩa.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)