Tuần 10

Sinh hoạt dưới cờ (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 30)

Hướng dẫn giải

- Một số truyền thống của nhà trường:

+ Truyền thống tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn

+ Truyền thống lá lành đùm lá rách

+ Truyền thống văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao

+ Truyền thống thi đua dạy tốt, học tốt.

+ ……………………….

- Sản phẩm tri ân thầy cô chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11:

+ Báo tường

+ Thiệp chúc mừng

+ ………………………

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 30)

Hướng dẫn giải

- Ấn tượng khó quên của em về thầy cô: Em ấn tượng nhất về cô Ngọc, cô dạy em từ lớp 4. Ngày hôm đó, em không đi học do bị ốm. Cuối buổi học, cô đã mang một túi cam đến hỏi thăm sức khỏe của em và hướng dẫn em cách học bài. Em cảm thấy rất mến cô vì cô rất tận tình và hỗ trợ học sinh hết mình, cô rất tình cảm.

- Vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ thầy trò mà em biết:

+ Thầy cô trách nhầm học sinh

+ Học sinh có thái độ hoặc lời nói vô tâm đến thầy cô.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Sinh hoạt lớp 1 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 31, 32)

Hướng dẫn giải

- Xây dựng tình huống: Giờ ra chơi, Huy và các bạn cùng chơi ở sân trường. Huy riệt đuổi các bạn, các bạn mải chạy không để ý va vào cô Lan và làm cô ngã ở sân trường. 

- Xử lí tình huống: Huy và các bạn dừng cuộc chơi, chạy lại gần cô, đỡ cô dậy, hỏi thăm cô và gửi lời xin lỗi đến cô.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)

Sinh hoạt lớp 2 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống - Trang 31, 32)

Hướng dẫn giải

- Cách giải quyết vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ với thầy trò:

+ Lắng nghe thầy cô phân tích

+ Đặt mình vào vị trí thầy cô để hiểu

+ Trình bày suy nghĩ của mình

+ Viết thư cho thầy cô

- Xử lí tình huống cụ thể

STT

Tình huống

Cách giải quyết

Kết quả

 

 

1

Thầy giáo thấy em không nhiệt tình tham gia hoạt động ở lớp nên đã khiển trách. Thầy không biết là em đang ốm nên thầy tỏ ra khá nghiêm khắc.

- Em đặt mình vào vị trí của thầy để hiểu được vì sao thầy không hài lòng.

- Em xin gặp riêng để trình bày vấn đề của mình một cách trung thực.

Thầy giáo hiểu và cảm thông cho học sinh

 

 

 

2

Cô giáo không để ý là em thường giơ tay xin phát biểu rất lâu. Cô hay bỏ qua không mời em nói. Em cảm thấy rấy buồn, cho rằng cô không coi trọng ý kiến của mình.

- Em suy nghĩ kĩ hơn để phỏng đoán vì sao cô không gọi mình, có thể có cách suy luận khác: Có thể cô không nhìn thấy em vì em ngồi ở dưới góc lớp. Cô cho rằng em luôn thuộc bài nên sẽ chỉ hỏi các bạn thường ít tham gia xây dựng bài thôi,…

- Em mạnh dạn viết thư hoặc gặp riêng cô để hỏi cô về việc này.

- Cô giáo hiểu được cảm xúc của học sinh, chú ý hơn vào lần sau để bạn ấy không bị tổn thương.

- Học sinh vui vẻ hào hứng, hăng say phát biểu trong các giờ học.

(Trả lời bởi Người Già)
Thảo luận (1)