- Cách giải quyết vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ với thầy trò:
+ Lắng nghe thầy cô phân tích
+ Đặt mình vào vị trí thầy cô để hiểu
+ Trình bày suy nghĩ của mình
+ Viết thư cho thầy cô
- Xử lí tình huống cụ thể
STT | Tình huống | Cách giải quyết | Kết quả |
1 | Thầy giáo thấy em không nhiệt tình tham gia hoạt động ở lớp nên đã khiển trách. Thầy không biết là em đang ốm nên thầy tỏ ra khá nghiêm khắc. | - Em đặt mình vào vị trí của thầy để hiểu được vì sao thầy không hài lòng. - Em xin gặp riêng để trình bày vấn đề của mình một cách trung thực. | Thầy giáo hiểu và cảm thông cho học sinh |
2 | Cô giáo không để ý là em thường giơ tay xin phát biểu rất lâu. Cô hay bỏ qua không mời em nói. Em cảm thấy rấy buồn, cho rằng cô không coi trọng ý kiến của mình. | - Em suy nghĩ kĩ hơn để phỏng đoán vì sao cô không gọi mình, có thể có cách suy luận khác: Có thể cô không nhìn thấy em vì em ngồi ở dưới góc lớp. Cô cho rằng em luôn thuộc bài nên sẽ chỉ hỏi các bạn thường ít tham gia xây dựng bài thôi,… - Em mạnh dạn viết thư hoặc gặp riêng cô để hỏi cô về việc này. | - Cô giáo hiểu được cảm xúc của học sinh, chú ý hơn vào lần sau để bạn ấy không bị tổn thương. - Học sinh vui vẻ hào hứng, hăng say phát biểu trong các giờ học. |