Trao đổi về cách thực hiện đề tài khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.


Trao đổi về cách thực hiện đề tài khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.


Thảo luận một số biện pháp khắc phục hành vi giao tiếp, ứng xử chưa tích cực.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Mỉm cười thân thiện: Miệng mỉm cười một cách tự nhiên (có thể cười tươi hoặc cười mìm); ánh mắt vui tươi, thân thiện.
- Sử dụng ánh mắt trong giao tiếp:
+ Hướng ánh mắt đến người trò chuyện.
+ Sử dụng quy tắc 50/70: duy trì ánh mắt trong 50% thời gian khi nói và trong 70% thời gian khi nghe.
+ Duy trì nhìn vào mắt từ 4 - 5 giây. Nhìn vào khu vục gẩn mắt (mũi, miệng, cằm) tránh nhìn chầm chằm vào mắt quá lâu.
- Bắt tay chào hỏi:
+ Giữ khoảng cách bắt tay trong giao tiếp bằng một sải lay hay ước lượng một bước chân và hơi nghiêng mình về phía trước.
+ Đưa tay phải ra, ngón cái xoè và 4 ngón còn lại khóp lại, nắm lấy bàn tay của đối tượng giao tiếp.
+ Khi bắt tay không niên quá chặt, cũng không nên quá lỏng.
- Ngôn ngữ nói mạch lạc, rõ rằng:
+ Chuẩn bị trước nội dung giao tiếp.
+ Lựa chọn nội dung trọng lâm cẩn trao đổi.
+ Sử dụng từ ngữ lịch sự, đúng mục.
+ Âm lượng giọng nói đủ nghe, phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.
+ Nói rõ ràng, mạch lạc.
- Ngôn ngữ cơ thể phù hợp:
+ Gật đầu, giơ ngón lay theo biểu tượng thích để biểu thị đồng ý.
+ Nhún vai để biểu thị có vẻ nghỉ ngồ,
+ Sử dụng biểu cảm của ánh mắt, gương mặt, khuôn miệng để thể hiện cảm xúc phù hợp với nội dung giao tiếp như vui, buồn, ngạc nhiên,...
+ Cử chỉ của đôi lay phù hợp, tránh vung tay chân, cựa quậu, đung đưa...
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Báo cáo kết quả khảo sát thực trạng trước lớp.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiBáo cáo kết quả khảo sát thực trạng trước lớp.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Xây dựng kế hoạch khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiKẾ HOẠCH KHẢO SÁT THỰC TRẠNG GIAO TIẾP CỦA HỌC SINH TRÊN MẠNG XÃ HỘI
1. Mục tiêu: Khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
2. Kế hoạch chi tiết:
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Nội dung Thời gian
thực hiện
Người thực hiện Đối tượng khảo sát Chuẩn bị nội dung khảo sát:
- Lựa chọn phương pháp, hình thức khảo sát.
- Xây dựng công cụ khảo sát
Tuần 1 tháng… Tổ 1 Lớp 9A
Lớp 9B
Lớp 9C
Lớp 9D
Tiến hành khảo sát Tuần 2 tháng… Tổ 2 Xử lí, phân tích kết quả khảo sát Tuần 3 tháng… Tổ 3 Báo cáo kết quả khảo sát Tuần 4 tháng… Tổ 4
Viết báo cáo kết quả khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Mục đích khảo sát: Biết được thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội hiện nay (facebook, zalo, tiktok, istagram…).
- Khái quát về quá trình khảo sát:
+ Lên nội dung phiếu khảo sát
+ Tiến hành khảo sát HS lớp 9 trong trường.
- Phân tích, bàn luận kết quả khảo sát: Tổng hợp lại kết quả đã thu thập được sau khi tiến hành khảo sát để phân tích và bàn luận.
- Kết luận và đề xuất khuyến nghị: Thái độ và cách giao tiếp trên mạng xã hội của học sinh.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Xây dựng kịch bản và đóng vai thể hiện hành vi giao tiếp, ứng xử tích cực trong cuộc sống.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTuấn thấy một bài đăng chế giễu bạn trong lớp ở trên Facebook nên Tuấn cũng vào chế giễu cùng. Mẹ Tuấn thấy vậy liền nói chuyện với Tuấn và mong muốn Tuấn gỡ bỏ những bình luận không hay về bạn, tự kiểm điểm lại bản thân và sửa chữa về cách ứng xử trên mạng xã hội cho phù hợp.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Thuận lợi: Đây là chủ đề gần gũi với cuộc sống liên quan đến ứng xử nên dễ tiếp cận và tiếp thu trong quá trình học tập.
- Khó khăn: Chưa biết cách lập kế hoạch cụ thể, khó khăn trong việc lên nội dung phiếu khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
TT
Nội dung đánh giá
Đánh giá
1
Em xác định được điểm tích cực và điểm chưa tích cực trong hành vi giao tiếp, ứng xử của bản thân.
Tốt
2
Em lập được kế hoạch thực hiện đề tài khảo sát về thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
Đạt
3
Em thực hiện được khảo sát về thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
Đạt
4
Em báo cáo được kết quả thực hiện đề tài khảo sát về thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.
Đạt
5
Em tham gia tuyên truyền về hành vi giao tiếp, ứng xử tích cực trong cuộc sống.
Tốt
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Sưu tầm và lan tỏa đến bạn bè các câu ca dao, tục ngữ thể hiện hành vi giao tiếp, ứng xử tích cực.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giải1. Ăn nên đọi, nói nên lời
2. Lời hay, lẽ phải.
3. Một sự nhịn, chín sự lành.
4. Tu thân rồi mới tề gia/ Lòng ngay nói thật, gian tà mặc ai.
5. Rượu nhạt uống lắm cũng say/ Người khôn nói lắm dẫu hay cũng nhàm.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thực hiện khảo sát thực trạng giao tiếp của học sinh trên mạng xã hội.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh chia theo nhóm và tiến hành khảo sát thực trạng giao tiếp của HS trên mạng xã hội với các lớp khối 9 theo kế hoạch đã xây dựng. Khi thực hiện khảo sát, cân chú ý một số điều sau đây:
- Chào hỏi cởi mở, thân thiện và giới thiệu về mục đích khảo sát.
- Trao đổi về tính bảo mật các thông tin mà bạn chia sẻ.
- Thể hiện mong muốn sự hợp tác của các bạn khi nhận và làm phiếu khảo sát.
- Hướng dẫn cách trả lời các dạng câu hỏi trong phiếu khảo sát.
- Giải thích những câu hỏi mà các bạn chưa rõ.
- Cảm ơn khi nhận lại phiếu khảo sát.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)