Chủ đề 1: Tự tạo động lực và ứng phó với áp lực trong cuộc sống

Nhiệm vụ 1.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 7)

Hướng dẫn giải

Cuộc sống không phải lúc nào cũng trôi một cách yên bình và êm ả, đôi khi chúng ta sẽ có những thay đổi trong cuộc sống, ví dụ như:

- Thay đổi môi trường sống, học tập: chuyển nhà, chuyển trường, đi du học…

- Thay đổi hoàn cảnh, điều kiện của gia đình: thay đổi thành viên trong gia đình, gia đình mất nhà và của cải do thiên tai,…

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 1.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 7)

Hướng dẫn giải

- Những thay đổi: chuyển trường, chuyển nhà sang địa phương khác.

- Biểu hiện thích nghi với sự thay đổi:

+ Chủ động hỏi bố mẹ về nơi ở

+ Tìm hiểu về ngôi trường mới

+ Có những người bạn mới sau 1 tuần.

+ Quen với cách dạy của thầy cô.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 1.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 7)

Hướng dẫn giải

Ví dụ: Bố mẹ em lên thành phố lập nghiệp, nên em cũng chuyển trường học từ nông thôn lên thành phố.

Để thích nghi với sự thay đổi đó em đã:

+ Tìm hiểu về chỗ ở và ngôi trường mới mình sẽ chuyển đến học.

+ Tìm hiểu các tuyến đường và các tuyến xe để chủ động đi học bằng xe bus.

+ Cố gắng thích nghi phương pháp dạy của thầy cô ở thành phố, chủ động làm quen với các bạn thông qua các hoạt động tập thể của lớp…

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 2.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 8)

Hướng dẫn giải

- Căng thẳng và áp lực trong học tập:

+ Căng thẳng trước kì thi quan trọng.

+ Sợ bị phê bình khi chưa hoàn thành bài tập

+ Sợ bị gọi kiểm tra bài cũ khi chưa học bài

- Căng thẳng và áp lực trong cuộc sống:

+ Sợ bị bạn trêu chọc

+ Bị bố mẹ mắng và nhắc nhở việc nhà quá nhiều

+ Sợ bị người lạ tiếp cận và lừa lọc…

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 2.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 8)

Hướng dẫn giải

Những biểu hiện của sự căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống: 

- Biểu hiện về mặt tâm lí:

+ Luôn có cảm giác buồn bực, lo lắng,…

+ Mất dần hứng thú với những điều mình đam mê trước đây.

+ Thích ở một mình, không thích gặp nhiều bạn bè.

+ Nhìn mọi việc một cách tiêu cực, bi quan.

- Biểu hiện về mặt sinh lí:

+ Mất ngủ, đau đầu, 

+ Tim loạn nhịp,… 

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 2.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 9)

Hướng dẫn giải

Nguyên nhân khách quan:

- Sự thay đổi môi trường sống và học tập.

- Sự kì vọng cao của gia đình, thầy cô.

Nguyên nhân chủ quan:

- Sự kì vọng cao của chính bản thân về mục tiêu đặt ra.

- Sắp xếp thời gian học tập và sinh học không hợp lí.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 2.4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 9)

Hướng dẫn giải

Một số cách ứng phó với căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống:

- Thay đổi nhận thức: Áp lực là do úa lo lắng về điều chưa xảy ra, vậy nên hãy tập trung vào điều hiện tại.

- Lập kế hoạch rõ ràng để có thể thực hiện được từng việc.

- Giảm bớt kì vọng đối với bản thân, đối với quan hệ bạn bè.

- Trao đổi với bố mẹ về năng lực thực hiện của mình để bố mẹ đặt kì vọng đúng mức.

- ……

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 2.5 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 9)

Hướng dẫn giải

- Tình huống: Cô giáo giao bài tập về nhà, yêu cầu học sinh phải hoàn thành trước khi đến lớp. Em làm xong hết tất cả các bài còn mỗi một bài không thể nào giải được. Em tính đi tính lại vẫn sai đáp án. Đêm cũng đã khuya, em rất buồn ngủ và mệt nhưng em cần phải làm xong mới có thể đi ngủ nếu không mai cô hỏi bài không có sẽ bị điểm thấp, hạ hạnh kiểm và còn bị bố mẹ mắng.

- Cách em ứng phó: Ra ban công hít thở một hơi thật sâu lấy lại tinh thần. Sau đó, bình tình tìm cách giải quyết (xem thêm các sách tham giảo để tìm cách giải, xem thêm các video thầy cô hướng dẫn cách làm trên mạng) và áp dụng tương tự. Cuối cùng em đã giải xong bài tập cô giao và yên tâm đi ngủ.

- Cảm xúc khi vượt qua căng thẳng và áp lực: nhẹ nhõm, vui vẻ và thoải mái.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiêm vụ 3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 10)

Hướng dẫn giải

- Tình huống 1: Nếu là G em sẽ lắng nghe lời mẹ nói và chú tâm vào học tập. Tuy nhiên, em sẽ tìm các phương pháp học hiệu quả, tích cực như học nhóm, học trên mạng, học bằng sơ đồ tư duy,…để tạo động lực học tập cho bản thân thay vì cố học nhồi nhét và đối phó.

- Tình huống 2: Nếu là M em cũng sẽ cố gắng học tập để hi vọng có thể làm gương cho em và tiếp nối truyền thống hiếu học của gia đình. Tuy nhiên, M nên chia sẻ năng lực học tập của bản thân để bố mẹ không kì vọng quá nhiều vào mình, ngoài ra, M cũng không nên xem đó là áp lực, mà suy nghĩ tích cực đó là động lực để mình vươn lên. M có thể học hỏi thêm các điều hay lẽ phải từ cô chú, anh chị đi trước trong gia đình để có thể học tập tốt hơn.

- Tình huống 3: Nếu là B em sẽ mạnh dạn đứng lên nói chuyện thẳng thắn với các bạn về việc mình không thích bị trêu chọc. Nếu các bạn vẫn tiếp tục trêu chọc thì nhờ sự giúp đỡ của ban cán sự lớp, thầy cô hoặc bố mẹ.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 4.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 11)

Hướng dẫn giải

Trong cuộc sống, khi làm bất cứ việc gì cũng cần có động lực, động lực giúp chúng ta:

+ Tạo niềm vui, hứng thú trong hoạt động.

+ Thúc đẩy cá nhân nỗ lực, tích cực trong hoạt động.

+ ………………….

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)