Chủ đề 1: Tự tạo động lực và ứng phó với áp lực trong cuộc sống

Nhiệm vụ 2.5 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 9)

Hướng dẫn giải

- Tình huống: Cô giáo giao bài tập về nhà, yêu cầu học sinh phải hoàn thành trước khi đến lớp. Em làm xong hết tất cả các bài còn mỗi một bài không thể nào giải được. Em tính đi tính lại vẫn sai đáp án. Đêm cũng đã khuya, em rất buồn ngủ và mệt nhưng em cần phải làm xong mới có thể đi ngủ nếu không mai cô hỏi bài không có sẽ bị điểm thấp, hạ hạnh kiểm và còn bị bố mẹ mắng.

- Cách em ứng phó: Ra ban công hít thở một hơi thật sâu lấy lại tinh thần. Sau đó, bình tình tìm cách giải quyết (xem thêm các sách tham giảo để tìm cách giải, xem thêm các video thầy cô hướng dẫn cách làm trên mạng) và áp dụng tương tự. Cuối cùng em đã giải xong bài tập cô giao và yên tâm đi ngủ.

- Cảm xúc khi vượt qua căng thẳng và áp lực: nhẹ nhõm, vui vẻ và thoải mái.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 2.4 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 9)

Hướng dẫn giải

Một số cách ứng phó với căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống:

- Thay đổi nhận thức: Áp lực là do úa lo lắng về điều chưa xảy ra, vậy nên hãy tập trung vào điều hiện tại.

- Lập kế hoạch rõ ràng để có thể thực hiện được từng việc.

- Giảm bớt kì vọng đối với bản thân, đối với quan hệ bạn bè.

- Trao đổi với bố mẹ về năng lực thực hiện của mình để bố mẹ đặt kì vọng đúng mức.

- ……

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 4.3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 11)

Hướng dẫn giải

Trường hợp 1: 

+ Nghĩ đây là cơ hội được giao lưu, trao đổi, gặp gỡ nhiều bạn bè.

+ Nghĩ tới các lợi ích mình nhận được từ các hoạt động tập thể đó

+ Giúp mình học thêm nhiều kĩ năng hơn trong cuộc sống (giao tiếp, tự tin, làm việc nhóm…).

Trường hợp 2:

+ Nghĩ tới cảnh bố mẹ vui vẻ và tự hào khi mình chia sẻ công việc nhà.

+ Mong muốn bố mẹ được nghỉ ngơi nhiều hơn sau những ngày làm việc mệt mỏi.

+ Biết thêm nhiều công việc, giúp mình hoàn thiện bản thân ngày càng tốt hơn.

Trường hợp 3: 

+ Nghĩ đến việc mình có thể tự tin giao lưu trò chuyện với người nước ngoài.

+ Mình sẽ không còn bị chê bai khi không biết tiếng anh

+ Giúp nâng cao điểm số môn tiếng anh.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiêm vụ 3 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 10)

Hướng dẫn giải

- Tình huống 1: Nếu là G em sẽ lắng nghe lời mẹ nói và chú tâm vào học tập. Tuy nhiên, em sẽ tìm các phương pháp học hiệu quả, tích cực như học nhóm, học trên mạng, học bằng sơ đồ tư duy,…để tạo động lực học tập cho bản thân thay vì cố học nhồi nhét và đối phó.

- Tình huống 2: Nếu là M em cũng sẽ cố gắng học tập để hi vọng có thể làm gương cho em và tiếp nối truyền thống hiếu học của gia đình. Tuy nhiên, M nên chia sẻ năng lực học tập của bản thân để bố mẹ không kì vọng quá nhiều vào mình, ngoài ra, M cũng không nên xem đó là áp lực, mà suy nghĩ tích cực đó là động lực để mình vươn lên. M có thể học hỏi thêm các điều hay lẽ phải từ cô chú, anh chị đi trước trong gia đình để có thể học tập tốt hơn.

- Tình huống 3: Nếu là B em sẽ mạnh dạn đứng lên nói chuyện thẳng thắn với các bạn về việc mình không thích bị trêu chọc. Nếu các bạn vẫn tiếp tục trêu chọc thì nhờ sự giúp đỡ của ban cán sự lớp, thầy cô hoặc bố mẹ.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 4.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 11)

Hướng dẫn giải

Cách để tạo động lực cho bản thân để thực hiện hoạt động đó là:

- Luôn suy nghĩ tích cực như: “Mình có thể, chỉ cần mình cố gắng”.

- Tạo niềm vui từ việc hoàn thành những nhiệm vụ nhỏ.

- Tự khích lệ, thưởng cho bản thân từ những thành công nho nhỏ.

- Nghĩ về mục tiêu mong đợi và một tương lai tốt đẹp phía trước

- …..

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 5.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 12)

Hướng dẫn giải

KẾ HOẠCH RÈN LUYỆN KĨ NĂNG ỨNG PHÓ VỚI CĂNG THẲNG, ÁP LỰC VÀ TẠO ĐỘNG LỰC TRONG HỌC TẬP, CUỘC SỐNG

1. Mục tiêu:

Rèn luyện được kĩ năng ứng phó với căng thẳng, áp lực và tạo động lực trong học tập, cuộc sống.

2. Kế hoạch chi tiết:

Căng thẳng và áp lực

Cách rèn luyện và tạo động lực

Thay đổi môi trường học tập

 - Đến ngôi trường mới và chủ động tìm hiểu về trường. 

 - Tìm hiểu đội ngũ thầy cô ở trường mới trên trang thông tin của trường. 

 - Chia sẻ với gia đình, các bạn và thầy cô về những khó khăn của bản th

Sinh hoạt trong nhóm bạn mới

 - Cởi mở, vui vẻ với tất cả các bạn. 

 - Chấp nhận sự khác biệt trong tính cách, trong ý kiến của các bạn. 

 - Tích cực tham gia hoạt động thập thể cùng các bạn.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 6.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 13)

Hướng dẫn giải

- Thuận lợi: Trong cuộc sống đã từng bắt gặp các áp lực trong cuộc sống và biết cách xử lí hiệu quả.

- Khó khăn: Có nhiều áp lực khó chưa biết cách ứng phó và chưa biết cách tạo động lực cho bản thân trong cuộc sống.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 6.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 13)

Hướng dẫn giải

Học sinh tự thực hiện.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 5.2 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 12)

Hướng dẫn giải

Mỗi chúng ta cần phải rèn luyện kĩ năng ứng phó với căng thẳng, áp lực và tạo động lực trong học tập, cuộc sống theo kế hoạch đã lập ra bằng cách:

- Luôn đặt ra mục tiêu mới có tính khả thi, cao hơn mục tiêu trước.

- Đặt ra mốc thời gian hoàn thành cho từng mục tiêu và cam kết thực hiện đúng thời hạn.

- Sắp xếp các công việc hợp lí trong quỹ thời gian mình có.

- Tự thưởng cho bản thân sau mỗi mục tiêu được hoàn thành.

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)

Nhiệm vụ 4.1 (SGK Chân trời sáng tạo - Trang 11)

Hướng dẫn giải

Trong cuộc sống, khi làm bất cứ việc gì cũng cần có động lực, động lực giúp chúng ta:

+ Tạo niềm vui, hứng thú trong hoạt động.

+ Thúc đẩy cá nhân nỗ lực, tích cực trong hoạt động.

+ ………………….

(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thảo luận (1)