Chia sẻ những tình huống em đã ứng phó với căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống.

Chia sẻ những tình huống em đã ứng phó với căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống.

Thảo luận về cách ứng phó với căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiMột số cách ứng phó với căng thẳng trong học tập và áp lực trong cuộc sống:
- Thay đổi nhận thức: Áp lực là do úa lo lắng về điều chưa xảy ra, vậy nên hãy tập trung vào điều hiện tại.
- Lập kế hoạch rõ ràng để có thể thực hiện được từng việc.
- Giảm bớt kì vọng đối với bản thân, đối với quan hệ bạn bè.
- Trao đổi với bố mẹ về năng lực thực hiện của mình để bố mẹ đặt kì vọng đúng mức.
- ……
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Đề xuất cách tạo động lực thực hiện hoạt động trong các trường hợp sau:

Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTrường hợp 1:
+ Nghĩ đây là cơ hội được giao lưu, trao đổi, gặp gỡ nhiều bạn bè.
+ Nghĩ tới các lợi ích mình nhận được từ các hoạt động tập thể đó
+ Giúp mình học thêm nhiều kĩ năng hơn trong cuộc sống (giao tiếp, tự tin, làm việc nhóm…).
Trường hợp 2:
+ Nghĩ tới cảnh bố mẹ vui vẻ và tự hào khi mình chia sẻ công việc nhà.
+ Mong muốn bố mẹ được nghỉ ngơi nhiều hơn sau những ngày làm việc mệt mỏi.
+ Biết thêm nhiều công việc, giúp mình hoàn thiện bản thân ngày càng tốt hơn.
Trường hợp 3:
+ Nghĩ đến việc mình có thể tự tin giao lưu trò chuyện với người nước ngoài.
+ Mình sẽ không còn bị chê bai khi không biết tiếng anh
+ Giúp nâng cao điểm số môn tiếng anh.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Đóng vai nhân vật trong các tình huống sau và thể hiện sự ứng phó phù hợp.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Tình huống 1: Nếu là G em sẽ lắng nghe lời mẹ nói và chú tâm vào học tập. Tuy nhiên, em sẽ tìm các phương pháp học hiệu quả, tích cực như học nhóm, học trên mạng, học bằng sơ đồ tư duy,…để tạo động lực học tập cho bản thân thay vì cố học nhồi nhét và đối phó.
- Tình huống 2: Nếu là M em cũng sẽ cố gắng học tập để hi vọng có thể làm gương cho em và tiếp nối truyền thống hiếu học của gia đình. Tuy nhiên, M nên chia sẻ năng lực học tập của bản thân để bố mẹ không kì vọng quá nhiều vào mình, ngoài ra, M cũng không nên xem đó là áp lực, mà suy nghĩ tích cực đó là động lực để mình vươn lên. M có thể học hỏi thêm các điều hay lẽ phải từ cô chú, anh chị đi trước trong gia đình để có thể học tập tốt hơn.
- Tình huống 3: Nếu là B em sẽ mạnh dạn đứng lên nói chuyện thẳng thắn với các bạn về việc mình không thích bị trêu chọc. Nếu các bạn vẫn tiếp tục trêu chọc thì nhờ sự giúp đỡ của ban cán sự lớp, thầy cô hoặc bố mẹ.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Trao đổi về cách tạo động lực cho bản thân để thực hiện hoạt động.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiCách để tạo động lực cho bản thân để thực hiện hoạt động đó là:
- Luôn suy nghĩ tích cực như: “Mình có thể, chỉ cần mình cố gắng”.
- Tạo niềm vui từ việc hoàn thành những nhiệm vụ nhỏ.
- Tự khích lệ, thưởng cho bản thân từ những thành công nho nhỏ.
- Nghĩ về mục tiêu mong đợi và một tương lai tốt đẹp phía trước
- …..
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Lập kế hoạch rèn luyện.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiKẾ HOẠCH RÈN LUYỆN KĨ NĂNG ỨNG PHÓ VỚI CĂNG THẲNG, ÁP LỰC VÀ TẠO ĐỘNG LỰC TRONG HỌC TẬP, CUỘC SỐNG
1. Mục tiêu:
Rèn luyện được kĩ năng ứng phó với căng thẳng, áp lực và tạo động lực trong học tập, cuộc sống.
2. Kế hoạch chi tiết:
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Căng thẳng và áp lực
Cách rèn luyện và tạo động lực
Thay đổi môi trường học tập - Đến ngôi trường mới và chủ động tìm hiểu về trường.
- Tìm hiểu đội ngũ thầy cô ở trường mới trên trang thông tin của trường.
- Chia sẻ với gia đình, các bạn và thầy cô về những khó khăn của bản th
Sinh hoạt trong nhóm bạn mới - Cởi mở, vui vẻ với tất cả các bạn.
- Chấp nhận sự khác biệt trong tính cách, trong ý kiến của các bạn.
- Tích cực tham gia hoạt động thập thể cùng các bạn.
Chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Thuận lợi: Trong cuộc sống đã từng bắt gặp các áp lực trong cuộc sống và biết cách xử lí hiệu quả.
- Khó khăn: Có nhiều áp lực khó chưa biết cách ứng phó và chưa biết cách tạo động lực cho bản thân trong cuộc sống.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Với mỗi nội dung đánh giá sau đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHọc sinh tự thực hiện.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Thực hiện rèn luyện kĩ năng ứng phó với căng thẳng, áp lực và tạo động lực trong học tập, cuộc sống theo kế hoạch đã lập và chia sẻ kết quả.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiMỗi chúng ta cần phải rèn luyện kĩ năng ứng phó với căng thẳng, áp lực và tạo động lực trong học tập, cuộc sống theo kế hoạch đã lập ra bằng cách:
- Luôn đặt ra mục tiêu mới có tính khả thi, cao hơn mục tiêu trước.
- Đặt ra mốc thời gian hoàn thành cho từng mục tiêu và cam kết thực hiện đúng thời hạn.
- Sắp xếp các công việc hợp lí trong quỹ thời gian mình có.
- Tự thưởng cho bản thân sau mỗi mục tiêu được hoàn thành.
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)
Chia sẻ về vai trò của động lực đối với việc thực hiện hoạt động.

Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTrong cuộc sống, khi làm bất cứ việc gì cũng cần có động lực, động lực giúp chúng ta:
+ Tạo niềm vui, hứng thú trong hoạt động.
+ Thúc đẩy cá nhân nỗ lực, tích cực trong hoạt động.
+ ………………….
(Trả lời bởi Nguyễn Việt Dũng)