Bài tập cuối chương 2

Bài 2.24 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 42)

Hướng dẫn giải

Ta có \(1 - 2x \ge 2 - x\)

\(x - 2x \ge 2 - 1\)

\( - x \ge 1\)

\(x \le  - 1.\)

Đáp án đúng là đáp án C.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 2.23 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 42)

Hướng dẫn giải

Ta có \(x - 1 = m + 4\) nên \(x = m + 5\)

Nghiệm lớn hơn 1 nên ta có \(m + 5 > 1\) nên \(m >  - 4.\)

Đáp án đúng là đáp án C.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 2.28 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 42)

Hướng dẫn giải

a) \(a + b + 5\) với \(2b + 5;\)

Ta có: \(a < b\) nên ta có \(a + b < b + b\) suy ra \(a + b + 5 < 2b + 5\)

b) \( - 2a - 3\) với \( - \left( {a + b} \right) - 3.\)

Ta có: \(a < b\) nên ta có \(a + a < b + a\) suy ra \( - 2a >  - \left( {a + b} \right)\)

Do đó ta có \( - 2a - 3 >  - \left( {a + b} \right) - 3.\)

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 2.25 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 42)

Hướng dẫn giải

Ta có \(a > b\) nên \(5a > 5b\) suy ra \(5a + 1 > 5b + 1\)

Vậy đáp án đúng là đáp án C.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 2.27 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 42)

Hướng dẫn giải

a) \(\frac{x}{{x - 5}} - \frac{2}{{x + 5}} = \frac{{{x^2}}}{{{x^2} - 25}};\)

ĐKXĐ: \(x \ne  \pm 5\)

Quy đồng mẫu thức ta được \(\frac{{x\left( {x + 5} \right)}}{{\left( {x - 5} \right)\left( {x + 5} \right)}} - \frac{{2\left( {x - 5} \right)}}{{\left( {x + 5} \right)\left( {x - 5} \right)}} = \frac{{{x^2}}}{{\left( {x - 5} \right)\left( {x + 5} \right)}}\)

Khử mẫu ta được \(x\left( {x + 5} \right) - 2\left( {x - 5} \right) = {x^2}\) hay \({x^2} + 5x - 2x + 10 - {x^2} = 0\)

Suy ra \(3x + 10 = 0\) nên \(x = \frac{{ - 10}}{3}\) (TM)

Vậy nghiệm của phương trình là \(x = \frac{{ - 10}}{3}.\)

b) \(\frac{1}{{x + 1}} - \frac{x}{{{x^2} - x + 1}} = \frac{3}{{{x^3} + 1}}.\)

ĐKXĐ: \(x \ne  - 1.\)

Quy đồng mẫu thức ta được \(\frac{{1.\left( {{x^2} - x + 1} \right)}}{{\left( {x + 1} \right)\left( {{x^2} - x + 1} \right)}} - \frac{{x\left( {x + 1} \right)}}{{\left( {{x^2} - x + 1} \right)\left( {x + 1} \right)}} = \frac{3}{{\left( {x + 1} \right)\left( {{x^2} - x + 1} \right)}}\)

Khử mẫu ta được \({x^2} - x + 1 - x\left( {x + 1} \right) = 3\) hay \({x^2} - x + 1 - {x^2} - x - 3 = 0\) suy ra \( - 2x - 2 = 0\) nên \(x =  - 1\left( {ktm} \right)\)

Vậy phương trình vô nghiệm.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 2.29 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 42)

Hướng dẫn giải

a) \(2x + 3\left( {x + 1} \right) > 5x - \left( {2x - 4} \right);\)

Ta có: \(2x + 3x + 3 > 5x - 2x + 4\)

 \(5x + 3 > 3x + 4\)

\(5x - 3x > 4 - 3\)

\(2x > 1\)

\(x > \frac{1}{2}\)

Vậy nghiệm của bất phương trình là \(x > \frac{1}{2}\)

b) \(\left( {x + 1} \right)\left( {2x - 1} \right) < 2{x^2} - 4x + 1.\)

Ta có \(\left( {x + 1} \right)\left( {2x - 1} \right) < 2{x^2} - 4x + 1\)

\(2{x^2} + 2x - x - 1 < 2{x^2} - 4x + 1\)

\(x - 1 <  - 4x + 1\)

 \(x + 4x < 1 + 1\)

\(5x < 2\)

\(x < \frac{5}{2}.\)

Vậy nghiệm của bất phương trình là \(x < \frac{5}{2}.\)

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 2.31 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 42)

Hướng dẫn giải

Điểm trung bình của 3 bài nên tổng điểm 3 bài là \(6,7.3 = 20,1\)

Điểm trung bình của 4 bài ít nhất là 7,0 nên tổng điểm 4 bài ít nhất là \(4.7,0 = 28\)

Gọi điểm bài kiểm tra viết của Thanh là x \(\left( {0 \le x \le 10,x \in \mathbb{N}} \right)\)

Vì tổng điểm 3 bài là 20,1 và bài kiểm tra viết là x điểm nên tổng số điểm là \(20,1 + x\)

Để điểm trung bình của cả 4 bài được từ 7,0 trở lên thì tổng điểm của 4 bài ít nhất là 28 điểm nên ta có bất phương trình \(20,1 + x \ge 28\) từ đó ta có \(x \ge 7,9\)

Mà \(0 \le x \le 10,x \in \mathbb{N}\) nên x nhỏ nhất là 8.

Vậy bạn Thanh cần tối thiểu 8 điểm để trung bình cả 4 bài kiểm tra từ 7,0 trở lên.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 2.32 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 43)

Hướng dẫn giải

Gọi số quả bóng ném trúng rổ là x \(\left( {0 < x \le 15} \right)\)

Số điểm thu được khi ném trúng x quả là \(2.x\)

Tổng số bóng được ném là 15 quả, x quả trúng nên số quả trượt là \(15 - x\)

Số điểm bị mất khi ném trượt \(15 - x\) là \(\left( {15 - x} \right).1 = 15 - x\)

Nên số điểm người đó thu được khi ném trúng được x quả là \(2x - \left( {15 - x} \right) = 3x - 15\)

Số điểm để học sinh được chọn vào đội tuyển thì cần ít nhất 15 điểm nên ta có bất phương trình \(3x - 15 \ge 15\) hay \(3x \ge 30\) suy ra \(x \ge 10\)

Vậy học sinh muốn được chọn vào đội tuyển thì cần ném ít nhất 10 quả vào rổ.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 2.30 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 42)

Hướng dẫn giải

a) Gọi thời gian gọi trong một tháng là x (phút) \(\left( {x > 0} \right)\)

Số tiền phải trả khi gọi x phút đối với gói cước B là \(44 + 0,25.x\) (USD)

Số tiền phải trả khi x phút đối với gói cước A là

\(TH1:x \le 45\) thì phí trả là 32 USD.

\(TH2:x > 45\) thì phí trả là \(32 + 0,4.\left( {x - 45} \right)\)

Vì số tiền phải trả của gói cước B lớn hơn 44 nên để phí trả hai gói cước trong cùng một tháng của hai gói cước là như nhau thì đối với gói cước A thì sẽ rơi vào trường hợp thứ hai nên ta có phương trình:

\(44 + 0,25.x = 32 + \left( {x - 45} \right).0,4\)

\(0,25.x - 0,4x =  - 44 + 32 - 45.0,4\)

\( - 0,15x =  - 30\)

\(x = 200\left( {t/m} \right).\)

Vậy khi gọi 180 phút thì chi phí phải trả đối với hai gói cước là như nhau.

b) Đối với \(x = 180\) số tiền phải trả khi dùng gói cước A là:

\(32 + \left( {180 - 45} \right).0,4 = 86\) (USD)

Đối với \(x = 180\) số tiền phải trả khi dùng gói cước B là:

\(44 + 0,25.180 = 89\) (USD)

Vậy khi gọi tối đa 180 phút trong 1 tháng thì nên dùng gói cước A.

Đối với \(x = 500\) số tiền phải trả khi dùng gói cước A là:

\(32 + \left( {500 - 45} \right).0,4 = 214\) (USD)

Đối với \(x = 500\) số tiền phải trả khi dùng gói cước B là:

\(44 + 0,25.500 = 169\) (USD)

Vậy khi gọi 500 phút trong 1 tháng thì nên dùng gói cước B.

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)

Bài 2.26 (SGK Kết nối tri thức với cuộc sống trang 42)

Hướng dẫn giải

a) \({\left( {3x - 1} \right)^2} - {\left( {x + 2} \right)^2} = 0;\)

\(\begin{array}{l}\left( {3x - 1 - x - 2} \right)\left( {3x - 1 + x + 2} \right) = 0\\\left( {2x - 3} \right)\left( {4x + 1} \right) = 0\\TH1:2x - 3 = 0\\x = \frac{3}{2}.\end{array}\)

\(\begin{array}{l}TH2:4x + 1 = 0\\x = \frac{{ - 1}}{4}.\end{array}\)

Vậy nghiệm của phương trình là \(x \in \left\{ {\frac{3}{2};\frac{{ - 1}}{4}} \right\}.\)

b) \(x\left( {x + 1} \right) = 2\left( {{x^2} - 1} \right).\)

\(\begin{array}{l}x\left( {x + 1} \right) - 2\left( {{x^2} - 1} \right) = 0\\x\left( {x + 1} \right) - 2\left( {x - 1} \right)\left( {x + 1} \right) = 0\\x\left( {x + 1} \right) - \left( {2x - 2} \right)\left( {x + 1} \right) = 0\\\left( {x + 1} \right)\left( {x - 2x + 2} \right) = 0\\\left( {x + 1} \right)\left( {2 - x} \right) = 0\\TH1:x + 1 = 0\\x =  - 1\\TH2:2 - x = 0\\x = 2\end{array}\)

Vậy nghiệm của phương trình là \(x \in \left\{ { - 1;2} \right\}.\)

(Trả lời bởi Hà Quang Minh)
Thảo luận (1)