Đối với hệ thống truyền lực động cơ đặt trước, cầu sau chủ động, truyền lực các đăng có nhiệm vụ gì?
Đối với hệ thống truyền lực động cơ đặt trước, cầu sau chủ động, truyền lực các đăng có nhiệm vụ gì?
Quan sát hình 24.9, cho biết truyền lực các đăng gồm các bộ phận chính nào?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Bộ phận nào giúp cho truyền lực các đăng có thể truyền được mômen khi có sự thay đổi khoảng cách giữa các khớp các đăng (2) và (5)?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiNhờ cấu tạo của khớp và hai nửa trục các đăng giúp cho truyền lực các đăng có thể truyền được mômen khi có sự thay đổi khoảng cách giữa các khớp các đăng (2) và (5).
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Truyền lực chính có nhiệm vụ gì?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Quan sát hình 24.10 và cho biết các bộ phận chính của bộ vi sai.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiBánh răng vi sai, bánh răng bán trục, trục vi sai, vỏ vi sai
(Trả lời bởi Thanh An)
Khi ô tô quay sang trái, bộ truyền lực chính, vi sai làm việc như thế nào?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTham khảo:
Tạo ra tốc độ quay chênh lệch giữa 2 bánh xe khi chạy đường vòng.
(Trả lời bởi Mr_Johseph_PRO)
Hãy trình bày nhiệm vụ của các bộ phận chính trong hệ thống truyền lực.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiTrong hệ thống truyền lực, có các bộ phận chính sau đây:
- Động cơ: Nhiệm vụ chính của động cơ là chuyển đổi năng lượng từ nguồn năng lượng (như nhiên liệu hoặc điện) thành năng lượng cơ học để tạo ra sức đẩy hoặc vận tốc cho hệ thống.
- Hộp số: Hộp số có nhiệm vụ điều chỉnh và điều tiết công suất và mô-men xoắn từ động cơ đến các bộ phận khác trong hệ thống. Nó cung cấp các tỷ số truyền động khác nhau để tối ưu hóa hiệu suất và tăng cường sức mạnh.
- Trục truyền động: Trục truyền động là bộ phận dùng để truyền động từ hộp số đến các bộ phận khác như bánh xe, trục khuỷu, hoặc các thiết bị khác. Nó chịu trách nhiệm chuyển đổi và truyền động mô-men xoắn từ động cơ đến các bộ phận khác trong hệ thống.
- Bánh xe: Bánh xe là bộ phận nhận lực từ trục truyền động và chuyển động để tạo ra sự di chuyển hoặc vận tốc. Chúng có thể là bánh xe trên ô tô, bánh xe trên máy móc công nghiệp hoặc bất kỳ loại bánh xe nào trong hệ thống truyền lực.
- Hệ thống điều khiển: Hệ thống điều khiển giám sát và điều chỉnh các thông số của hệ thống truyền lực như tốc độ, mô-men xoắn, áp suất, nhiệt độ và các thông số khác. Nó đảm bảo rằng hệ thống hoạt động ổn định và an toàn.
Tất cả các bộ phận này hoạt động cùng nhau để chuyển đổi và truyền động năng lượng từ nguồn năng lượng đến các bộ phận khác trong hệ thống truyền lực, đáp ứng các yêu cầu vận hành và hiệu suất của hệ thống.
(Trả lời bởi ✎﹏ɗʊɣ‿✶2ƙ11❖( TΣΔM...??...)
Giải thích nguyên lí làm việc của li hợp ở trạng thái động và trạng thái mở.
Thảo luận (2)Hướng dẫn giảiNguyên lý làm việc của li hợp (còn được gọi là cơ cấu ly hợp) trong trạng thái mở và trạng thái đóng như sau:
- Trạng thái mở: Khi li hợp ở trạng thái mở, các tấm ly hợp không tiếp xúc với nhau. Điều này cho phép động cơ và truyền động không bị liên kết với nhau. Khi đó, công suất từ động cơ không được truyền đến hệ thống truyền lực, và xe không di chuyển. Trạng thái mở của li hợp thường được sử dụng khi muốn ngừng hoặc chuyển số trên xe.
- Trạng thái đóng: Khi li hợp ở trạng thái đóng, các tấm ly hợp tiếp xúc với nhau và truyền động được thiết lập giữa động cơ và hệ thống truyền lực. Khi đó, công suất từ động cơ được truyền đến hệ thống truyền lực, và xe có thể di chuyển. Trạng thái đóng của li hợp thường được sử dụng khi muốn xe di chuyển và truyền động được kích hoạt.
Quá trình chuyển đổi giữa trạng thái mở và trạng thái đóng của li hợp được điều khiển bằng cách bấm và nhảy côn (hoặc sử dụng các hệ thống tự động). Khi bấm côn, tấm ly hợp được nén lại để tiếp xúc và truyền động được thiết lập. Khi nhả côn, tấm ly hợp được thả ra để không tiếp xúc và truyền động bị ngắt.
(Trả lời bởi ✎﹏ɗʊɣ‿✶2ƙ11❖( TΣΔM...??...)
Tìm hiểu từ các nguồn tài liệu như sách, báo, Internet về hệ thống truyền lực trên ô tô con có cầu trước chủ động.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiHệ thống truyền lực trên ô tô con có cầu trước chủ động.
- Ưu điểm:
Ưu điểm xe cầu trước là do tất cả được bố trí thành cụm phía trước rất gần động cơ nên hiệu suất truyền động cao (ít tốn hao công), không cần trục truyền động như dẫn động cầu sau, nên cấu tạo đơn giản, chi phí thấp, tiết kiệm nhiên liệu, không chiếm nhiều không gian gầm xe… Cả cụm đặt ở đầu xe nên trọng lượng sẽ tập trung nhiều ở phần đầu xe, giúp bánh xe trước bám đường tốt hơn.
- Nhược điểm:
Nhược điểm xe cầu trước là do trọng lượng tập trung ở phần đầu xe nên làm nặng phần đầu, dễ dẫn đến hiện tượng “quăng đầu”, thiếu lái khi vào cua tốc độ cao. Khác biệt về trọng lượng ở bánh trước và bánh sau có thể gây mất ổn định dẫn hướng. Khi xe cần lực kéo lớn, xe tăng tốc nhanh, bánh xe sau dễ bị mất độ bám.
Vì động cơ, hộp số và trục dẫn động đều đặt ở đầu xe nên khoáng máy khá chật. Do đó xe cầu trước sẽ khó thể kết hợp với động cơ dung tích lớn, góc đánh lái bị giới hạn (bán kính quay đầu lớn). Ngoài ra, do dồn trọng lượng vào lốp trước nhiều hơn nên sẽ mòn nhanh hơn lốp sau
(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)