Bài 2: Một số kĩ thuật thiết kế sử dụng vùng chọn, đường dẫn và các lớp ảnh

Khởi động (SGK Cánh Diều - Trang 153)

Hướng dẫn giải

Khi thiết kế một đối tượng đồ hoạ mới, chúng mặc định được tạo trên lớp đã chọn. Cùng với lớp, chúng tạo thành một đối tượng hợp nhất nên khó chỉnh sửa từng đối tượng. Do đó, mỗi đối tượng nên được tạo trên một lớp riêng.

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Hoạt động 1 (SGK Cánh Diều - Trang 153)

Hướng dẫn giải

Bạn đó thay đổi lớp màu logo và lớp Lá cờ.

Thứ tự ban đầu của nó là:

Chi đoàn 10A5

Cán cờ

Ngôi sao

Lá cờ

Màu logo

Khung

Background

(Trả lời bởi GV Nguyễn Trần Thành Đạt)
Thảo luận (1)

Hoạt động 2 (SGK Cánh Diều - Trang 158)

Hướng dẫn giải

Cách vẽ:

- Thiết kế và chỉnh sửa đường dẫn hình trái tim: sử dụng công cụ Paths cho phép chuyển đổi giữa chế độ thiết kế và chế độ chỉnh sửa.

- Chuyển đổi giữa đường dẫn và vùng chọn bằng lệnh Select\From Path, để chuyển một vùng chọn thành một đường dẫn, thực hiện lệnh Select\To Path.

- Tạo nét vẽ theo đường dẫn và nhập số pixel biểu thị độ dày của nét vẽ. Màu của nét vẽ là màu FG.

- Tô màu vùng đường dẫn bằng cách nháy chuột vào nút lệnh Fill Path trong bảng tùy chọn, màu mặc định là màu FG.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Bài 1 (SGK Cánh Diều - Trang 159)

Bài 2 (SGK Cánh Diều - Trang 160)

Hướng dẫn giải

Học sinh tự thực hành.

(Trả lời bởi Quoc Tran Anh Le)
Thảo luận (1)

Vận dụng (SGK Cánh Diều - Trang 161)

Hướng dẫn giải

- Lấy dữ liệu hình tròn đan xen hình vuông từ bài thực hành trên ta thực hiện tiếp như sau:

- Tô màu Gradient cho nền, chọn màu điểm đầu và điểm cuối phù hợp ta được:

- Chèn văn bản như hình yêu cầu: 10A5 và ICT GROUP và chọn định dạng cỡ, màu chữ đúng theo yêu cầu.

- Tạo thêm Layer mới đặt tên là Nơ và vẽ 2 hình elip cắt nhau tạo thành hình nơ, các phần hình bỏ cần thiết ta sẽ chọn công cụ để cắt và chỉnh.

(Trả lời bởi Toru)
Thảo luận (1)

Câu hỏi tự kiểm tra (SGK Cánh Diều - Trang 162)

Hướng dẫn giải

Em đồng ý với những phát biểu nào sau đây?

Trong phần mềm thiết kế đồ họa, ví dụ như phần mềm GIMP:

1) Để cho đơn giản, nên thiết kế các đối tượng đồ họa trên cùng một lớp ảnh.

2) Một số chi tiết của một lớp ảnh có thể không nhìn thấy trong ảnh hợp thành.

3) Không cần có lệnh chuyển đổi giữa đường dẫn và vùng chọn.

4) Các kĩ thuật thiết kế với sự hỗ trợ của các lệnh làm việc với lớp ảnh có thể giúp giảm thời gian thiết kế hoặc thay đổi sự hiển thị của ảnh hợp thành.

(Trả lời bởi Tuyet)
Thảo luận (1)