Hãy quan sát hình 1.1 và cho biết những hoạt động nào là hoạt động nghiên cứu khoa học tự nhiên
Hãy quan sát hình 1.1 và cho biết những hoạt động nào là hoạt động nghiên cứu khoa học tự nhiên
Hãy tìm thêm những ví dụ được coi là hoạt động nghiên cứu khoa học tự nhiên và hoạt động không phải nghiên cứu khoa học tự nhiên.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Các hoạt động nghiên cứu khoa học tự nhiên là: Nghiên cứu sáng tạo ra những chiếc điện thoại, nghiên cứu kiểu gen của virus covid-19.
(Trả lời bởi ひまわり(In my personal...)
- Các hoạt động không phải nghiên cứu: học sinh đang tập thể dục, em đang đi mua sách.
Hãy quan sát hình 1.2 và cho biết Khoa học tự nhiên có vai trò như thế nào trong cuộc sống của con người. Cho ví dụ minh hoạ.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiVai trò của khoa học tự nhiên:
- Mở rộng sản xuất và phát triển kinh tế: mở rộng quy mô lưới điện quốc gia, tăng gia sản xuất nông sản...
- Bảo vệ sức khoẻ và cuộc sống của con người: mở nhiều bệnh viện, các trung tâm dưỡng não cho người già.
- Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu: trồng nhiều cây xanh, giảm lượng CO2 chống hiệu ứng nhà kính.
- Cung cấp thông tin, nâng cao hiểu biết của con người: Đưa ra biện pháp giúp nhiều người trẻ tiếp cận được với sách báo chính thống, nâng cao về công nghệ thông tin.
(Trả lời bởi ひまわり(In my personal...)
Hãy tìm những hoạt động nghiên cứu khoa học tự nhiên đem lại những lợi ích cho cuộc sống của con người theo gợi ý trong bảng 1.1
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Cung cấp thông tin nâng cao hiểu biết của con người: Nghiên cứu công nghệ thông tin; nghiên cứu máy móc tivi, điện thoại; nghiên cứu về lĩnh vực báo chí.
- Mở rộng sản xuất phát triển kinh tế: Nghiên cứu về các lĩnh vực việc làm, nghiên cứu mở rộng quy mô nhiều nhà máy nông trường.
- Bảo vệ sức khoẻ cuộc sống con người: Nghiên cứu sinh học, nghiên cứu y học, dược phẩm thuốc men.
(Trả lời bởi ひまわり(In my personal...)
Hãy quan sát hình 1.3 và cho biết đối tượng nghiên cứu của từng lĩnh vực thuộc Khoa học tự nhiên.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Nghiên cứu sinh học: ảnh a.
- Thiên văn: ảnh b.
- Khoa học trái đất: ảnh c.
- Vật lí: ảnh d.
- Hoá học: ảnh e.
(Trả lời bởi ひまわり(In my personal...)
Hãy lấy ví dụ về đối tượng nghiên cứu của các đối tượng thuộc lĩnh vực Khoa học tự nhiên, theo gợi ý trong bảng 1.2
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Hoá học: hoá chất.
- Sinh học: Cơ thể động vật, cây cối.
- Thiên văn học: Sao hoả, các vì sao.
- Khoa học trái đất: động đất, núi nửa, hay các mảng kiến tạo.
(Trả lời bởi ひまわり(In my personal...)
Hãy quan sát hình 1.4 và nêu tên những vật sống, vật không sống.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải- Những vật sống là: Cá, chim, mầm đỗ, bạch tuộc.
- Những vật không sống là: cốc, giày, xe đạp.
(Trả lời bởi ひまわり(In my personal...)
Hãy quan sát hình 1.5 và cho biết những đặc điểm giúp em nhận biết vật sống.
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảia, Thu nhận chất cần thiết
b, Thải bỏ chất thải
c, Vận động
d, Lớn lên
e, Sinh sản
g, Cảm ứng
h, Chết
(Trả lời bởi ひまわり(In my personal...)
Hãy lấy ví dụ về vật sống, vật không sống trong tự nhiên và đánh dấu ✓ vào những đặc điểm để nhận biết vật đó là vật sống hay vật không sống theo gợi ý trong bảng 1.3
Thảo luận (1)Hướng dẫn giải
Chiếc xe máy nhận xăng, thải khói và chuyển động. Vậy xe máy có phải là vật sống không? Vì sao?
Thảo luận (1)Hướng dẫn giảiChiếc xe máy không phải là vật sống. Vì xe máy ngoài khả năng di chuyển và thải kí thải ra môi trường, Xe máy không thực hiện được các chức năng sống cơ bản như: sinh sản, cảm ứng, chao đổi chất, sinh trưởng (lớn lên) và chết.
(Trả lời bởi Mai Trung Hải Phong)