Hướng dẫn soạn bài Nhân hóa

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
tiểu kỳ

Xác định phép nhân hóa trong đoạn thơ sau và nêu tác dụng .

... Có gì đâu ! Có gì đâu !

Mỡ màu ít chất đồn lâu hóa nhiều

Rễ siêng không ngại đất nghèo
Tre bao nhiêu rễ bấy nhiêu cần cù
Vươn mình trong gió tre đu
Cây kham khổ vẫn hát ru lá cành
Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh
Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm"

Nguyễn Huyền Trâm
13 tháng 5 2020 lúc 22:46

Tham khảo :

Rễ siêng / không ngại đất nghèo

Tre bao nhiêu rễ / bấy nhiêu cần cù.

Vươn mình trong gió / tre đu

Cây kham khổ / vẫn hát ru lá cành.

Không biết đây là lời của tác giả hay chính là lời của tre. Có thể là những suy tư của tác giả về sức tre mãnh liệt, cũng có thể là lời tâm tình của tre. Câu thơ lục bát ở khổ thơ trên theo nhịp 2/2, đến khổ thơ này đổi thành nhịp 3/3 (Có gì đâu... hoá nhiều). Nhịp điệu có vẻ như gấp gáp cùng với việc lặp lại: Có gì đâu, có gì đâu thể hiện phần nào đức tính khiêm nhường và lạc quan của tre. Người ta không thể biết là tre có bao nhiêu rễ thì cũng không thể biết sự cần cù của tre cao đến mức nào. Không chỉ có tre được nhân hóa mà cả rễ – một bộ phận của tre – cũng được nhân hoá: Rễ siêng không ngại đất nghèo.

Hai câu cuối của khổ thơ là một hình ảnh đẹp, khái quát lại một phẩm chất của tre, cũng là của con người Việt Nam: vượt mọi gian khổ, luôn luôn lạc quan, cố gắng phấn đấu vươn lên (Vươn mình... lá cành). Tre phải chống chọi lại những cơn gió lớn. Thân cây có thể oằn lại, nhưng tre vẫn sẵn sàng chịu đựng để cho lá cành có thể đùa vui cùng gió.

Trong một đất nước ở vùng nhiệt đới nắng nhiều, tre còn là biểu tượng của sức sống hiên ngang thần kỳ:

Yêu nhiều nắng nỏ trời xanh

Tre xanh không đứng khuất mình bóng râm.

Người đọc nhận ra ngay mình, ra vẻ đẹp kiên cường bất khuất của cộng đồng làng quê mình.

Khổ thơ tiếp theo là khổ dài nhất, gần mười bốn câu nói đến những phẩm cách quý báu khác của tre: Tre biết yêu thương, đùm bọc, tre biết truyền cho con cháu “cái gốc” để con cháu noi theo, tre biết chịu đựng mọi gian khổ, dám hy sinh tất cả cho đời sau. Kết quả là lớp măng non đã tiếp thu được truyền thống bất khuất của cha ông.


Các câu hỏi tương tự
Bobi
Xem chi tiết
Nguyễn Nguyệt Minh
Xem chi tiết
Nguyễn Thanh Hằng
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Phan Bảo Huân
Xem chi tiết
amano ichigo
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Nhi_Condo :))
Xem chi tiết
Xem chi tiết