Refer:
Các từ láy: Loắt choắt , xinh xinh,thoăn thoắt ,nghênh nghênh.
Tác dụng: Làm giàu âm điệu ,đoạn thơ trở nên sinh động .sử dụng biên pháp tu từ làm nổi rõ hình ảnh chú bé liên lạc vui tươi yêu đời tham gia cách mạng
Refer:
Các từ láy: Loắt choắt , xinh xinh,thoăn thoắt ,nghênh nghênh.
Tác dụng: Làm giàu âm điệu ,đoạn thơ trở nên sinh động .sử dụng biên pháp tu từ làm nổi rõ hình ảnh chú bé liên lạc vui tươi yêu đời tham gia cách mạng
1.Bài thơ kể và tả về Lượm qua những sự việc nào, bằng lời của ai? Dựa theo trình tự lời kể ấy, em hãy tìm bố cục của bài thơ.
2.Hình ảnh Lượm trong đoạn thơ từ khổ thứ hai đến khổ thứ năm đã được miêu tả như thế nào qua cái nhìn của người kể (trang phục, hình dáng, cử chỉ, lời nói)? Sự miêu tả đã làm nổi bật ở hình ảnh Lượm những nét gì đáng yêu, đáng mến?
Các yếu tố nghệ thuật như từ láy, vần, nhịp, so sánh trong đoạn thơ đã có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện hình ảnh Lượm?
3. Nhà thơ đã hình dung, miêu tả chuyến đi liên lạc cuối cùng và sự hi sinh của Lượm như thế nào? Hình ảnh Lượm gợi cho em cảm xúc gì?
Trong đoạn thơ này có những câu thơ và khổ thơ được cấu tạo đặc biệt. Em hãy tìm những câu thơ và khổ thơ ấy, nêu tác dụng của nó trong việc biểu hiện cảm xúc của tác giả.
4. Trong bài thơ, người kể chuyện đã gọi Lượm ằng nhiều từ xưng hô khác nhau. Em hãy tìm những từ ấy và phân tích tác dụng của sự thay đổi cách gọi này đối với việc biểu hiện thái độ, quan hệ tình cảm của tác giả với Lượm.
5*. “ Lượm ơi, còn không”, câu thơ đặt ở gần cuối bài thơ như một câu hỏi đầy đau xót sau sự hi sinh của Lượm. Vì sao sau câu thơ ấy tác giả lặp lại hai khổ thơ ở đoạn đầu với hình ảnh Lượm hồn nhiên, vui tươi?
Chỉ ra biện pháp tu từ ,tác dụng trong 3 khổ thơ đầu của bài Lượm?
Yếu tố nghệ thuật nào không có tác dụng trong việc thể hiện hình ảnh lượm trong 2 khổ thơ đầu?
A. Sử dụng nhiều từ láy gợi hình, gợi cảm
B. Thể thơ bốn chữ giàu âm điệu
C. Biện pháp so sánh
D. Nhân hóa
Chỉ ra biện pháp tu từ nổi bật trong khổ thơ thứ hai ở bài Lượm và nêu rỏ tác dụng của biện pháp tu từ ấy
chỉ ra biện pháp tu từ và từ láy trong khổ thơ 1 và khổ thơ 2 bài lượm
-Trong bài thơ Tiếng Gà Trưa ,có cụm từ nào được lặp đi lặp lại nhiều lần? từ ngữ còn xuất hiện ở những khổ thơ nào trong bài thơ?
-Theo em,tác dụng của việc lặp đi lặp lại những từ ấy là gì?
Viết một đoạn văn nêu cảm nhận của em về hình ảnh chú bé Lượm qua 5 khổ thơ đầu của văn bản Lượm(Tố Hữu) trong đó ít 2 từ láy,1cụm danh từ,1 thành ngữ
Cho khổ thơ sau:
“Ra thế
Lượm ơi!..”
a) Khổ thơ trên trích trong bài thơ nào, tác giả của bài thơ đó là ai?
b) Có ý kiến cho rằng đây là khổ thơ hay và độc đáo của bài thơ. Em hãy viết đoạn văn nêu cái hay, cái đẹp của khổ thơ đó.
1 Tìm hiểu hai khổ thơ đầu của văn bản "Lượm"(Tố Hữu)