Văn bản ngữ văn 7

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Nguyễn Minh Tuyết

Tìm hiểu tính mạch lạc trong văn bản “ Cổng trường mở ra”

Diệu Huyền
16 tháng 9 2019 lúc 7:23

Tham khảo:

1. Chủ đề chung và xuyên suốt toàn bộ văn bản

Chủ đề: Tấm lòng yêu thương, tình cảm thiết tha, sâu nặng và niềm tin yêu bao la của người mẹ hiền đối với đứa con, đồng thời nói lên vai trò to lớn của nhà trường đối với tuổi thơ, đối với mỗi con người. Nội dung từng đoạn xoay quanh chủ đề Đoạn 1. Từ đầu..."ngày đầu năm học":Tâm trạng của hai mẹ con trong đêm trước ngày khai trường của con. Đoạn 2. Còn lại: Cảm nghĩ của người mẹ về vai trò của nhà trường với thế hệ trẻ. Sự việc chính trong truyện là đêm trước ngày khai trường đầu tiên của con. Các sự việc khác đều tập trung phục vụ cho việc thể hiện sự việc đó. Nhân vật chính xuyên suốt toàn bộ tác phẩm là hai mẹ con.

2. Giữa các phần được tiếp nối theo một trình tự hợp lý

Hành động của con trước ngày khai trường Hành động và tâm trạng của người mẹ trong đêm không ngủ được trước ngày khai trường của con. Người mẹ nhớ lại kỉ niệm ngày khai trường đầu tiên của bản thân Từ nền giáo dục của Nhật Bản, người mẹ liên hệ tới nền giáo dục của Việt Nam và nêu vai trò của nhà trường đối với giới trẻ. Từ đó khích lệ con đến trường.

→ Nội dung văn bản và trình tự giữa các phần nhất quán và rõ ràng

⇒ Làm cho văn bản có tính mạch lạc

Thảo Phương
16 tháng 9 2019 lúc 19:27

1. Chủ đề chung và xuyên suốt toàn bộ văn bản

Chủ đề: Tấm lòng yêu thương, tình cảm thiết tha, sâu nặng và niềm tin yêu bao la của người mẹ hiền đối với đứa con, đồng thời nói lên vai trò to lớn của nhà trường đối với tuổi thơ, đối với mỗi con người.

Nội dung từng đoạn xoay quanh chủ đề

Đoạn 1. Từ đầu..."ngày đầu năm học":Tâm trạng của hai mẹ con trong đêm trước ngày khai trường của con.

Đoạn 2. Còn lại: Cảm nghĩ của người mẹ về vai trò của nhà trường với thế hệ trẻ.

Sự việc chính trong truyện là đêm trước ngày khai trường đầu tiên của con. Các sự việc khác đều tập trung phục vụ cho việc thể hiện sự việc đó.

Nhân vật chính xuyên suốt toàn bộ tác phẩm là hai mẹ con. 2. Giữa các phần được tiếp nối theo một trình tự hợp lý

Hành động của con trước ngày khai trường

Hành động và tâm trạng của người mẹ trong đêm không ngủ được trước ngày khai trường của con.

Người mẹ nhớ lại kỉ niệm ngày khai trường đầu tiên của bản thân Từ nền giáo dục của Nhật Bản, người mẹ liên hệ tới nền giáo dục của Việt Nam và nêu vai trò của nhà trường đối với giới trẻ.

Từ đó khích lệ con đến trường

. → Nội dung văn bản và trình tự giữa các phần nhất quán và rõ ràng

⇒ Làm cho văn bản có tính mạch lạc

Vũ Minh Tuấn
16 tháng 9 2019 lúc 9:46

Bạn tham khảo tại đây nhé: Câu hỏi của Lê Yến Chi.

Chúc bạn học tốt!

Thời Sênh
16 tháng 9 2019 lúc 13:44

Tính mạch lạc từ chủ đề đến nội dung:

– Chủ đề: tấm lòng, sự yêu thương tha thiết của người mẹ đối với đứa con, nói lên vai trò to lớn của nhà trường với tuổi thơ của đứa trẻ và con người.

Nội dung: tâm trạng của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường của đứa con

Suy ngẫm của người mẹ về vai trò của nhà trường với thế hệ trẻ

Cách trình bày các phần của văn bản diễn ra theo trình tự hợp lý:

– Hành động của đứa con trước ngày khai trường

Hành động, tâm trạng của người mẹ trong đêm trước ngày khai trường của con

– Người mẹ nhớ tới ngày khai trường đầu tiên của mình

– Từ nền giáo dục của Nhật, mẹ liên hệ tới nền giáo dục Việt Nam, nêu rõ vai trò to lớn của nhà trường với thế hệ trẻ

→ Nội dung văn bản trình bày thứ tự giữa các phần nhất quán, rõ ràng

→ Văn bản có tính mạch lạc, sáng rõ


Các câu hỏi tương tự
Lê Yến Chi
Xem chi tiết
Phạm Băng Băng
Xem chi tiết
Toàn Ady
Xem chi tiết
Phạm Thị Thanh Thanh
Xem chi tiết
Xem chi tiết
Quang Truong
Xem chi tiết
Nguyễn Hữu Vinh
Xem chi tiết
Nguyễn Tuyết Mai
Xem chi tiết
Liên Trần
Xem chi tiết