bài 2: tính thống nhất chủ đề của văn bản
Câu hỏi 1. Căn cứ vào đâu mà em biết văn bản Tôi di học nói lên những kỉ niệm của tác giả về buổi tựu trường đẩu tiên ? (Chú ý nhan đề, các từ ngữ và các câu trong vãn bản viết về những kỉ niệm buổi tựu trường đầu tiên.)
Câu hỏi 2. Văn bản Tôi di học tập trung hồi tưởng lại tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” trong buổi tựu trường đầu tiên.
Câu hỏi 3. Từ việc phân tích trên, hãy cho biết : Thế nào là tính thống nhất về chủ đé của văn bản ? Làm thế nào để bảo đảm tính thống nhất đó ?
- Các bạn ơi giúp mình bài này mới
1, Phân tích nhân vật chị Dậu ?
2, Phân tích và cảm nghĩ về nhân vật lão Hạc ?
3, Phân tích đoạn kết cảu chuyện cô bé bán diêm , qua truyện người đọc muốn gửi đến thông điệp gì ?
- Cảm ơn các bạn trước !
Nhận xét về việc thể hiện chủ đề của văn bản Tôi đi học ở
-Nhan đề của văn bản
-Quan hệ giữa các phần của văn bản
- Các từ ngữ, các câu thể hiện tâm trạng, cảm giác của nhân vật "tôi" trong buổi tựu trường đầu tiên
c) Nhận xét về việc thể hiện chủ đề của văn bản Tôi đi học ở:
- Nhan đề của văn bản
- Quan hệ giữa các phần của văn bản
- Các từ ngữ, các câu thể hiện tâm trạng , cảm giác của nhân vật "tôi" trong buổi tựu trường
Hãy viết một đoạn văn về môi trường (khoảng 5-8 câu) trong đó có sự dụng ít nhất 5 từ cùng trường từ vựng.
Hãy viết 3 câu văn, chú ý sắp xếp trật tự từ theo các mục đích sau: thể hiện thứ bậc quan trọng của sự vật, sự việc; thể hiện thứ tự trước sau của sự vật, sự việc; đảm bảo sự hài hào về ngữ âm của lời nói.
Hãy viết 3 câu văn, chú ý sắp xếp trật tự từ theo các mục đích sau: thể hiện thứ bậc quan trọng của sự vật, sự việc; thể hiện thứ tự trước sau của sự vật, sự việc; đảm bảo sự hài hào về ngữ âm của lời nói.
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới :
Từ '' Xe chạy chầm chậm ..... cho đến ....... Từ ngã tư đầu đường học về đến nhà , tôi ko còn nhớ mẹ tôi đã ? tôi và tôi đã trả lời mẹ tôi những câu j '' ( Nguyên Hồng , Trong lòng mẹ ) . Vì bài dài nên mk ko chép đk .
Yêu cầu
1 . Tìm và chỉ ra các yếu tố miêu tả và các yếu tố biểu cảm trong đoạn văn trên ( Chú ý chỉ ra các từ ngữ , câu văn , hình ảnh , chi tiết thể hiện các yếu tố miêu tả và biểu cảm ) . Các yếu tố này đứng riêng hay đan xen với yếu tố tự sự ?
2. Bỏ hết các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong đoạn văn trên , sai đó chép lại các câu văn người kể và việc thành 1 đoạn . Đối chiếu đoạn văn đó với đoạn văn trên để rút ra nhận xét : Nếu ko có các yếu tố miêu tả và biểu cảm thì việc kể chuyện trong đoạn văn trên sẽ bị ảnh hưởng ntn ? Từ đó rút ra kết luận về vai trò , tác dụng của yếu tố miêu tả và biểu cảm trong kể chuyện .
3. Bỏ hết các yếu tố kể trong đoạn văn trên , chỉ để lại các câu văn miêu tả và biểu cảm thì đoạn văn sẽ bị ảnh hưởng ra sao ? ( Nó có thành '' chuyện '' ko ? Vì sao ? ) Tự rút ra nhận xét về vai trò của yếu tố kể người và việc trong văn bản tự sự .
Ngữ văn 8 bài miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự trang 72,73
1 . Tìm và chỉ ra các yếu tố miêu tả và các yếu tố biểu cảm trong đoạn văn trên ( Chú ý chỉ ra các từ ngữ , câu văn , hình ảnh , chi tiết thể hiện các yếu tố miêu tả và biểu cảm ) . Các yếu tố này đứng riêng hay đan xen với yếu tố tự sự ?
2. Bỏ hết các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong đoạn văn trên , sai đó chép lại các câu văn người kể và việc thành 1 đoạn . Đối chiếu đoạn văn đó với đoạn văn trên để rút ra nhận xét : Nếu ko có các yếu tố miêu tả và biểu cảm thì việc kể chuyện trong đoạn văn trên sẽ bị ảnh hưởng ntn ? Từ đó rút ra kết luận về vai trò , tác dụng của yếu tố miêu tả và biểu cảm trong kể chuyện .
3. Bỏ hết các yếu tố kể trong đoạn văn trên , chỉ để lại các câu văn miêu tả và biểu cảm thì đoạn văn sẽ bị ảnh hưởng ra sao ? ( Nó có thành '' chuyện '' ko ? Vì sao ? ) Tự rút ra nhận xét về vai trò của yếu tố kể người và việc trong văn bản tự sự .