Không mất tính tổng quát giả sử \(a\ge b \ge c\)
Khi đó ta có \(\dfrac{1}{3}=\dfrac{1}{a}+\dfrac{1}{b}+\dfrac{1}{c}\le\dfrac{3}{a}\)
\(\Rightarrow\dfrac{1}{3}\le\dfrac{3}{a}\Rightarrow a\le9\) mà \(a\in N*\)
suy ra a thày vào
Không mất tính tổng quát giả sử \(a\ge b \ge c\)
Khi đó ta có \(\dfrac{1}{3}=\dfrac{1}{a}+\dfrac{1}{b}+\dfrac{1}{c}\le\dfrac{3}{a}\)
\(\Rightarrow\dfrac{1}{3}\le\dfrac{3}{a}\Rightarrow a\le9\) mà \(a\in N*\)
suy ra a thày vào
a) Tìm số tự nhiên x biết : \(\left(\dfrac{1}{1\cdot2\cdot3}+\dfrac{1}{2\cdot3\cdot4}+...+\dfrac{1}{8\cdot9\cdot10}\right)\cdot x=\dfrac{23}{45}\)
b) Tìm các số tự nhiên a ; b; c ; d biết : \(\dfrac{30}{43}=\dfrac{1}{a+\dfrac{1}{b+\dfrac{1}{c+\dfrac{1}{d}}}}\)
Tìm cac số a,b,c,d Thuộc N,biết: \(\dfrac{30}{43}=\dfrac{1}{a+\dfrac{1}{b+\dfrac{1}{c+\dfrac{1}{d}}}}\)
Bài 1. Cho a, b, c, d \(\in\) N*.
Chứng tỏ rằng: \(M=\dfrac{a}{a+b+c}+\dfrac{b}{a+b+d}+\dfrac{c}{b+c+d}+\dfrac{d}{a+c+d}\) có giá trị không là số nguyên.
Bài 2. Cho a, b \(\in\) N*. Chứng tỏ rằng:
a)\(\dfrac{a}{b}+\dfrac{b}{a}\ge2\)
b)\(\left(a+b\right)\left(\dfrac{1}{a}+\dfrac{1}{b}\right)\ge4\)
Chứng tỏ:
A=\(\dfrac{1}{2}+\dfrac{1}{3}+\dfrac{1}{4}+...+\dfrac{1}{16}\).A ko phải là số tự nhiên
B=\(\dfrac{4}{b+c}+\dfrac{b}{a+c}+\dfrac{c}{a+b}\).B ko phải là số tự nhiên (a,b,c thuộc N)
Chứng minh rằng các tổng sau không phải là số tự nhiên :
a) \(A=\dfrac{1}{2}+\dfrac{1}{3}+\dfrac{1}{4}\)
b) \(B=\dfrac{1}{2}+\dfrac{1}{3}+\dfrac{1}{4}+...+\dfrac{1}{8}\)
c) \(C=\dfrac{1}{2}+\dfrac{1}{3}+\dfrac{1}{4}+...+\dfrac{1}{16}\)
Cho a, b, c, d \(\in\) N* và \(\dfrac{a}{a+b+c}+\dfrac{b}{a+b+d}+\dfrac{c}{b+c+d}+\dfrac{d}{a+c+d}\)
Chứng minh rằng: 1 < P < 2
Câu 1: Tìm x biết
a) \(-\dfrac{2}{3}\)\(\left(x-\dfrac{1}{4}\right)\) = \(\dfrac{1}{3}\left(2x-1\right)\) b) \(\dfrac{1}{5}.2^x+\dfrac{1}{3}.2^{x+1}=\dfrac{1}{5}.2^7+\dfrac{1}{3}.2^8\)
Câu 2: a) Cho A = \(\dfrac{1}{2}.\dfrac{3}{4}.\dfrac{5}{6}......\dfrac{9999}{10000}\)
So sánh A vs 0,01
b) Chứng tỏ rằng: \(\left[\left(1+2+3+....+n\right)-7\right]⋮̸10\)
a) Tìm x biết: /3 - x/ = x - 5
b) Tìm các số nguyên x ; y sao cho: \(\dfrac{y}{3}\) - \(\dfrac{1}{x}\) = \(\dfrac{1}{3}\)
c. Tìm STN a và b biết: a - b = 5 và \(\dfrac{\left(a,b\right)}{\left[a,b\right]}\) = \(\dfrac{1}{6}\)
Bài 1: Tìm x biết
\(\dfrac{1}{1\cdot4}+\dfrac{1}{4\cdot7}+\dfrac{1}{7\cdot10}+\dfrac{1}{13\cdot16}\cdot x=\dfrac{3}{8}\)
Bài 2: Tìm các phân số có mẫu là 20 lớn hơn \(\dfrac{7}{15}\) nhỏ hơn \(\dfrac{8}{15}\)
Bài 3: So sánh A và B
A = \(\dfrac{2}{537}+\dfrac{4}{541}\) B = \(\dfrac{2}{541}+\dfrac{4}{537}\)