BPTT: Điệp ngữ
Tác dụng: Làm cho đoạn thơ thêm biểu cảm
Cho thấy sự nổi dậy của những con sóng.
BPTT: Điệp ngữ
Tác dụng: Làm cho đoạn thơ thêm biểu cảm
Cho thấy sự nổi dậy của những con sóng.
Hiệu quả biểu đạt của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn sau: "Đoàn công tác cứu nạn cứu hộ Việt Nam hiện tiếp tục thức hiện đào bới,tìm kiếm dưới các đống đổ nát,các tòa nhà bị sập để tìm,giải cứu người mắc kẹt trong thảm họa động đất ngày 6/2."
(Mình cần gấp!)
1.tìm một từ hoặc một cụm từ đồng nghĩa với cụm từ " tả đột hữu xông "
2 . Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau :
Vân Tiên tả đột hữu xông ,
Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang
3 . nêu ý nghĩa của đoạn thơ sau :
Vân Tiên tả đột hữu xông ,
Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang
Lâu la bốn phía vỡ tan ,
Đều quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay .
1.tìm một từ hoặc một cụm từ đồng nghĩa với cụm từ " tả đột hữu xông "
2 . Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau :
Vân Tiên tả đột hữu xông ,
Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang
3 . nêu ý nghĩa của đoạn thơ sau :
Vân Tiên tả đột hữu xông ,
Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang
Lâu la bốn phía vỡ tan ,
Đều quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay .
1.tìm một từ hoặc một cụm từ đồng nghĩa với cụm từ " tả đột hữu xông "
2 . Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ sau :
Vân Tiên tả đột hữu xông ,
Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang
3 . nêu ý nghĩa của đoạn thơ sau :
Vân Tiên tả đột hữu xông ,
Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang
Lâu la bốn phía vỡ tan ,
Đều quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay .
Tìm biện pháp tu từ và tác dụng của nó trong câu sau : "Những hò hẹn hạnh phúc lứa đôi, những sum vậy ríu rít cha con đều phải tạm khép vì nhiệm vụ với dân, với nước nhưng ai ai cũng vui vẻ, cái vui của đoàn quân ra trận phơi phới niềm tin chiến thắng."
Hai câu thơ “Không có kính, rồi xe không có đèn- Không có mui xe, thùng xe có xước” (Ngữ văn 9) sử dụng biện pháp tu từ gì?
A. So sánh, liệt kê
B. Nhân hóa, điệp ngữ
C. Liệt kê, ẩn dụ
D. Điệp ngữ, liệt kê
Từ "Việt Nam, phương Đông" trong cụm từ “ rất Việt Nam, rất phương Đông”trong bài “Phong cách Hồ Chí Minh – Ngữ văn 9 tập 1” là:
A. Tính từ kết hợp danh từ
B. Danh từ kết hợp tính từ
C. Danh từ có nghĩa như tính từ
D. Tính từ có nghĩa như danh từ
“Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa, ngày nay không đúng.” Câu văn trên mắc lỗi gì về quan hệ từ?
A. Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa
B. Thừa quan hệ từ
C. Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết
D. Thiếu quan hệ từ
Cụm từ “ lại tưng bừng rộn rã” (Ngữ văn 8) là:
A. Cụm tính từ
B. Cụm động từ
C. Cụm danh từ
D. Thành ngữ
Câu “Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết” có mấy vị ngữ?
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4
Khi tách trạng ngữ thành câu riêng, trạng ngữ đó đứng ở vị trí:
A. Trạng ngữ đứng ở đầu câu
B. Trạng ngữ đứng ở giữa câu
C. Trạng ngữ đứng ở cuối câu
D. không thể tách được
Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: “Đất nước như vì sao” (Ngữ văn 9)
A. Phép so sánh đẹp, độc đáo, giàu ý nghĩa
B. Phép so sánh thể niềm tự hào của nhà thơ về đất nước
C. Phép so sánh thể hiện niềm tin,về tương lai của đất nước
D.Phép so sánh đẹp, mang tầm vóc thời đại
Trong các câu sau, câu nào không phải là câu ghép?
A. Tôi thấy không ai nói gì, người ta lảng dần đi
B. Rồi hắn cúi xuống, tần mần gọt cạnh cái bàn lim
C. Hắn chửi trời và hắn chửi đời
D. Hắn uống đến say mềm người rồi hắn đi
Từ “ngỡ” trong câu “ngỡ không bao giờ quên” (Ngữ văn 9 tập 1) đồng nghĩa với từ nào?
A. Nói
B. Bảo
C. Thấy
D. Nghĩ
"Bài thơ “ Lượm” của Tố Hữu thật xúc động , ấn tượng biết bao!" Xét theo mục đích nói Là câu gì?
A. Câu trần thuật
B. Cầu cầu khiến
C. Câu cảm thán
D. Câu phủ định
Xét theo cấu tạo, từ “chông chênh” trong câu thơ “Võng mắc chông chênh đường xe chạy” (Ngữ văn 9 ) thuộc loại từ gì?
A. Tính từ
B. Từ ghép
C. Từ láy
D. Phó từ
Xét về cấu tạo, câu thơ “Đồng chí!” (Ngữ văn 9) là câu gì?
A. Câu ghép
B. Câu rút gọn
C. Câu đơn
D. Câu đặc biệt
Loại từ bao gồm những loại nào dưới đây?
A. Từ đơn và từ ghép
B. Từ đơn và từ phức
C. Từ đơn
D. Từ phức và từ láy
Trong câu văn “NGOÀI CỬA SỔ BẤY GIỜ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt- cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt”– Ngữ văn 9 tập 2 –thành phần IN HOA là thành phần gì?
A. Thành phần biệt lập
B. Trạng ngữ chỉ thời gian
C. Trạng ngữ chỉ nơi chốn
D. Trạng ngữ chỉ thời gian và nơi chốn
Cụm từ “lên thác xuống ghềnh” là:
A. Tục ngữ
B. Thành ngữ
C. Quán ngữ
D. Ca dao
Từ IN HOA trong câu “Nghe gọi, con bé giật mình, TRÒN mắt nhìn. Nó ngơ ngác, lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động” (Ngữ văn 9 – tập 1) thuộc từ loại nào?
A. Tính từ
B. Động từ
C. Danh từ
D. Trợ từ
Câu thơ: “Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã” (Ngữ văn 8) được sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. Nhân hoá
B. Ẩn dụ
C. Hoán dụ
D. So sánh
Cụm c -v trong câu “Mẹ luôn hi vọng tôi sẽ thi đỗ cấp 3” có chức năng:
A. Cụm c –v làm phụ ngữ
B. Cụm c –v làm vị ngữ
C. Cụm c –v làm chủ ngữ
D. Cụm c –v làm trạng ngữ
Hai câu thơ sau sử dụng phép tu từ gì? “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ” (Ngữ văn 9 tập 2)
A. Điệp ngữ, ẩn dụ
B. Nhân hoá, ẩn dụ
C. So sánh, nhân hoá
D. Hoán dụ, ẩn dụ
Các câu: “Đoàn người nhốn nháo. Tiếng reo. Tiếng vỗ tay.” là những câu đơn. Đúng hay sai?
A. Đúng
B. SaiHai câu thơ “Không có kính, rồi xe không có đèn- Không có mui xe, thùng xe có xước” (Ngữ văn 9) sử dụng biện pháp tu từ gì?
A. So sánh, liệt kê
B. Nhân hóa, điệp ngữ
C. Liệt kê, ẩn dụ
D. Điệp ngữ, liệt kê
Từ "Việt Nam, phương Đông" trong cụm từ “ rất Việt Nam, rất phương Đông”trong bài “Phong cách Hồ Chí Minh – Ngữ văn 9 tập 1” là:
A. Tính từ kết hợp danh từ
B. Danh từ kết hợp tính từ
C. Danh từ có nghĩa như tính từ
D. Tính từ có nghĩa như danh từ
“Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa, ngày nay không đúng.” Câu văn trên mắc lỗi gì về quan hệ từ?
A. Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa
B. Thừa quan hệ từ
C. Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết
D. Thiếu quan hệ từ
Cụm từ “ lại tưng bừng rộn rã” (Ngữ văn 8) là:
A. Cụm tính từ
B. Cụm động từ
C. Cụm danh từ
D. Thành ngữ
Câu “Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết” có mấy vị ngữ?
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4
Khi tách trạng ngữ thành câu riêng, trạng ngữ đó đứng ở vị trí:
A. Trạng ngữ đứng ở đầu câu
B. Trạng ngữ đứng ở giữa câu
C. Trạng ngữ đứng ở cuối câu
D. không thể tách được
Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: “Đất nước như vì sao” (Ngữ văn 9)
A. Phép so sánh đẹp, độc đáo, giàu ý nghĩa
B. Phép so sánh thể niềm tự hào của nhà thơ về đất nước
C. Phép so sánh thể hiện niềm tin,về tương lai của đất nước
D.Phép so sánh đẹp, mang tầm vóc thời đại
Trong các câu sau, câu nào không phải là câu ghép?
A. Tôi thấy không ai nói gì, người ta lảng dần đi
B. Rồi hắn cúi xuống, tần mần gọt cạnh cái bàn lim
C. Hắn chửi trời và hắn chửi đời
D. Hắn uống đến say mềm người rồi hắn đi
Từ “ngỡ” trong câu “ngỡ không bao giờ quên” (Ngữ văn 9 tập 1) đồng nghĩa với từ nào?
A. Nói
B. Bảo
C. Thấy
D. Nghĩ
"Bài thơ “ Lượm” của Tố Hữu thật xúc động , ấn tượng biết bao!" Xét theo mục đích nói Là câu gì?
A. Câu trần thuật
B. Cầu cầu khiến
C. Câu cảm thán
D. Câu phủ định
Xét theo cấu tạo, từ “chông chênh” trong câu thơ “Võng mắc chông chênh đường xe chạy” (Ngữ văn 9 ) thuộc loại từ gì?
A. Tính từ
B. Từ ghép
C. Từ láy
D. Phó từ
Xét về cấu tạo, câu thơ “Đồng chí!” (Ngữ văn 9) là câu gì?
A. Câu ghép
B. Câu rút gọn
C. Câu đơn
D. Câu đặc biệt
Loại từ bao gồm những loại nào dưới đây?
A. Từ đơn và từ ghép
B. Từ đơn và từ phức
C. Từ đơn
D. Từ phức và từ láy
Trong câu văn “NGOÀI CỬA SỔ BẤY GIỜ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt- cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt”– Ngữ văn 9 tập 2 –thành phần IN HOA là thành phần gì?
A. Thành phần biệt lập
B. Trạng ngữ chỉ thời gian
C. Trạng ngữ chỉ nơi chốn
D. Trạng ngữ chỉ thời gian và nơi chốn
Cụm từ “lên thác xuống ghềnh” là:
A. Tục ngữ
B. Thành ngữ
C. Quán ngữ
D. Ca dao
Từ IN HOA trong câu “Nghe gọi, con bé giật mình, TRÒN mắt nhìn. Nó ngơ ngác, lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động” (Ngữ văn 9 – tập 1) thuộc từ loại nào?
A. Tính từ
B. Động từ
C. Danh từ
D. Trợ từ
Câu thơ: “Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã” (Ngữ văn 8) được sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. Nhân hoá
B. Ẩn dụ
C. Hoán dụ
D. So sánh
Cụm c -v trong câu “Mẹ luôn hi vọng tôi sẽ thi đỗ cấp 3” có chức năng:
A. Cụm c –v làm phụ ngữ
B. Cụm c –v làm vị ngữ
C. Cụm c –v làm chủ ngữ
D. Cụm c –v làm trạng ngữ
Hai câu thơ sau sử dụng phép tu từ gì? “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ” (Ngữ văn 9 tập 2)
A. Điệp ngữ, ẩn dụ
B. Nhân hoá, ẩn dụ
C. So sánh, nhân hoá
D. Hoán dụ, ẩn dụ
Các câu: “Đoàn người nhốn nháo. Tiếng reo. Tiếng vỗ tay.” là những câu đơn. Đúng hay sai?
A. Đúng
B. SaiHai câu thơ “Không có kính, rồi xe không có đèn- Không có mui xe, thùng xe có xước” (Ngữ văn 9) sử dụng biện pháp tu từ gì?
A. So sánh, liệt kê
B. Nhân hóa, điệp ngữ
C. Liệt kê, ẩn dụ
D. Điệp ngữ, liệt kê
Từ "Việt Nam, phương Đông" trong cụm từ “ rất Việt Nam, rất phương Đông”trong bài “Phong cách Hồ Chí Minh – Ngữ văn 9 tập 1” là:
A. Tính từ kết hợp danh từ
B. Danh từ kết hợp tính từ
C. Danh từ có nghĩa như tính từ
D. Tính từ có nghĩa như danh từ
“Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa, ngày nay không đúng.” Câu văn trên mắc lỗi gì về quan hệ từ?
A. Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa
B. Thừa quan hệ từ
C. Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết
D. Thiếu quan hệ từ
Cụm từ “ lại tưng bừng rộn rã” (Ngữ văn 8) là:
A. Cụm tính từ
B. Cụm động từ
C. Cụm danh từ
D. Thành ngữ
Câu “Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết” có mấy vị ngữ?
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4
Khi tách trạng ngữ thành câu riêng, trạng ngữ đó đứng ở vị trí:
A. Trạng ngữ đứng ở đầu câu
B. Trạng ngữ đứng ở giữa câu
C. Trạng ngữ đứng ở cuối câu
D. không thể tách được
Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: “Đất nước như vì sao” (Ngữ văn 9)
A. Phép so sánh đẹp, độc đáo, giàu ý nghĩa
B. Phép so sánh thể niềm tự hào của nhà thơ về đất nước
C. Phép so sánh thể hiện niềm tin,về tương lai của đất nước
D.Phép so sánh đẹp, mang tầm vóc thời đại
Trong các câu sau, câu nào không phải là câu ghép?
A. Tôi thấy không ai nói gì, người ta lảng dần đi
B. Rồi hắn cúi xuống, tần mần gọt cạnh cái bàn lim
C. Hắn chửi trời và hắn chửi đời
D. Hắn uống đến say mềm người rồi hắn đi
Từ “ngỡ” trong câu “ngỡ không bao giờ quên” (Ngữ văn 9 tập 1) đồng nghĩa với từ nào?
A. Nói
B. Bảo
C. Thấy
D. Nghĩ
"Bài thơ “ Lượm” của Tố Hữu thật xúc động , ấn tượng biết bao!" Xét theo mục đích nói Là câu gì?
A. Câu trần thuật
B. Cầu cầu khiến
C. Câu cảm thán
D. Câu phủ định
Xét theo cấu tạo, từ “chông chênh” trong câu thơ “Võng mắc chông chênh đường xe chạy” (Ngữ văn 9 ) thuộc loại từ gì?
A. Tính từ
B. Từ ghép
C. Từ láy
D. Phó từ
Xét về cấu tạo, câu thơ “Đồng chí!” (Ngữ văn 9) là câu gì?
A. Câu ghép
B. Câu rút gọn
C. Câu đơn
D. Câu đặc biệt
Loại từ bao gồm những loại nào dưới đây?
A. Từ đơn và từ ghép
B. Từ đơn và từ phức
C. Từ đơn
D. Từ phức và từ láy
Trong câu văn “NGOÀI CỬA SỔ BẤY GIỜ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt- cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt”– Ngữ văn 9 tập 2 –thành phần IN HOA là thành phần gì?
A. Thành phần biệt lập
B. Trạng ngữ chỉ thời gian
C. Trạng ngữ chỉ nơi chốn
D. Trạng ngữ chỉ thời gian và nơi chốn
Cụm từ “lên thác xuống ghềnh” là:
A. Tục ngữ
B. Thành ngữ
C. Quán ngữ
D. Ca dao
Từ IN HOA trong câu “Nghe gọi, con bé giật mình, TRÒN mắt nhìn. Nó ngơ ngác, lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động” (Ngữ văn 9 – tập 1) thuộc từ loại nào?
A. Tính từ
B. Động từ
C. Danh từ
D. Trợ từ
Câu thơ: “Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã” (Ngữ văn 8) được sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. Nhân hoá
B. Ẩn dụ
C. Hoán dụ
D. So sánh
Cụm c -v trong câu “Mẹ luôn hi vọng tôi sẽ thi đỗ cấp 3” có chức năng:
A. Cụm c –v làm phụ ngữ
B. Cụm c –v làm vị ngữ
C. Cụm c –v làm chủ ngữ
D. Cụm c –v làm trạng ngữ
Hai câu thơ sau sử dụng phép tu từ gì? “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ” (Ngữ văn 9 tập 2)
A. Điệp ngữ, ẩn dụ
B. Nhân hoá, ẩn dụ
C. So sánh, nhân hoá
D. Hoán dụ, ẩn dụ
Các câu: “Đoàn người nhốn nháo. Tiếng reo. Tiếng vỗ tay.” là những câu đơn. Đúng hay sai?
A. Đúng
B. SaiHai câu thơ “Không có kính, rồi xe không có đèn- Không có mui xe, thùng xe có xước” (Ngữ văn 9) sử dụng biện pháp tu từ gì?
A. So sánh, liệt kê
B. Nhân hóa, điệp ngữ
C. Liệt kê, ẩn dụ
D. Điệp ngữ, liệt kê
Từ "Việt Nam, phương Đông" trong cụm từ “ rất Việt Nam, rất phương Đông”trong bài “Phong cách Hồ Chí Minh – Ngữ văn 9 tập 1” là:
A. Tính từ kết hợp danh từ
B. Danh từ kết hợp tính từ
C. Danh từ có nghĩa như tính từ
D. Tính từ có nghĩa như danh từ
“Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa, ngày nay không đúng.” Câu văn trên mắc lỗi gì về quan hệ từ?
A. Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa
B. Thừa quan hệ từ
C. Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết
D. Thiếu quan hệ từ
Cụm từ “ lại tưng bừng rộn rã” (Ngữ văn 8) là:
A. Cụm tính từ
B. Cụm động từ
C. Cụm danh từ
D. Thành ngữ
Câu “Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết” có mấy vị ngữ?
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4
Khi tách trạng ngữ thành câu riêng, trạng ngữ đó đứng ở vị trí:
A. Trạng ngữ đứng ở đầu câu
B. Trạng ngữ đứng ở giữa câu
C. Trạng ngữ đứng ở cuối câu
D. không thể tách được
Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: “Đất nước như vì sao” (Ngữ văn 9)
A. Phép so sánh đẹp, độc đáo, giàu ý nghĩa
B. Phép so sánh thể niềm tự hào của nhà thơ về đất nước
C. Phép so sánh thể hiện niềm tin,về tương lai của đất nước
D.Phép so sánh đẹp, mang tầm vóc thời đại
Trong các câu sau, câu nào không phải là câu ghép?
A. Tôi thấy không ai nói gì, người ta lảng dần đi
B. Rồi hắn cúi xuống, tần mần gọt cạnh cái bàn lim
C. Hắn chửi trời và hắn chửi đời
D. Hắn uống đến say mềm người rồi hắn đi
Từ “ngỡ” trong câu “ngỡ không bao giờ quên” (Ngữ văn 9 tập 1) đồng nghĩa với từ nào?
A. Nói
B. Bảo
C. Thấy
D. Nghĩ
"Bài thơ “ Lượm” của Tố Hữu thật xúc động , ấn tượng biết bao!" Xét theo mục đích nói Là câu gì?
A. Câu trần thuật
B. Cầu cầu khiến
C. Câu cảm thán
D. Câu phủ định
Xét theo cấu tạo, từ “chông chênh” trong câu thơ “Võng mắc chông chênh đường xe chạy” (Ngữ văn 9 ) thuộc loại từ gì?
A. Tính từ
B. Từ ghép
C. Từ láy
D. Phó từ
Xét về cấu tạo, câu thơ “Đồng chí!” (Ngữ văn 9) là câu gì?
A. Câu ghép
B. Câu rút gọn
C. Câu đơn
D. Câu đặc biệt
Loại từ bao gồm những loại nào dưới đây?
A. Từ đơn và từ ghép
B. Từ đơn và từ phức
C. Từ đơn
D. Từ phức và từ láy
Trong câu văn “NGOÀI CỬA SỔ BẤY GIỜ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt- cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt”– Ngữ văn 9 tập 2 –thành phần IN HOA là thành phần gì?
A. Thành phần biệt lập
B. Trạng ngữ chỉ thời gian
C. Trạng ngữ chỉ nơi chốn
D. Trạng ngữ chỉ thời gian và nơi chốn
Cụm từ “lên thác xuống ghềnh” là:
A. Tục ngữ
B. Thành ngữ
C. Quán ngữ
D. Ca dao
Từ IN HOA trong câu “Nghe gọi, con bé giật mình, TRÒN mắt nhìn. Nó ngơ ngác, lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động” (Ngữ văn 9 – tập 1) thuộc từ loại nào?
A. Tính từ
B. Động từ
C. Danh từ
D. Trợ từ
Câu thơ: “Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã” (Ngữ văn 8) được sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. Nhân hoá
B. Ẩn dụ
C. Hoán dụ
D. So sánh
Cụm c -v trong câu “Mẹ luôn hi vọng tôi sẽ thi đỗ cấp 3” có chức năng:
A. Cụm c –v làm phụ ngữ
B. Cụm c –v làm vị ngữ
C. Cụm c –v làm chủ ngữ
D. Cụm c –v làm trạng ngữ
Hai câu thơ sau sử dụng phép tu từ gì? “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ” (Ngữ văn 9 tập 2)
A. Điệp ngữ, ẩn dụ
B. Nhân hoá, ẩn dụ
C. So sánh, nhân hoá
D. Hoán dụ, ẩn dụ
Các câu: “Đoàn người nhốn nháo. Tiếng reo. Tiếng vỗ tay.” là những câu đơn. Đúng hay sai?
A. Đúng
B. SaiHai câu thơ “Không có kính, rồi xe không có đèn- Không có mui xe, thùng xe có xước” (Ngữ văn 9) sử dụng biện pháp tu từ gì?
A. So sánh, liệt kê
B. Nhân hóa, điệp ngữ
C. Liệt kê, ẩn dụ
D. Điệp ngữ, liệt kê
Từ "Việt Nam, phương Đông" trong cụm từ “ rất Việt Nam, rất phương Đông”trong bài “Phong cách Hồ Chí Minh – Ngữ văn 9 tập 1” là:
A. Tính từ kết hợp danh từ
B. Danh từ kết hợp tính từ
C. Danh từ có nghĩa như tính từ
D. Tính từ có nghĩa như danh từ
“Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa, ngày nay không đúng.” Câu văn trên mắc lỗi gì về quan hệ từ?
A. Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa
B. Thừa quan hệ từ
C. Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết
D. Thiếu quan hệ từ
Cụm từ “ lại tưng bừng rộn rã” (Ngữ văn 8) là:
A. Cụm tính từ
B. Cụm động từ
C. Cụm danh từ
D. Thành ngữ
Câu “Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết” có mấy vị ngữ?
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4
Khi tách trạng ngữ thành câu riêng, trạng ngữ đó đứng ở vị trí:
A. Trạng ngữ đứng ở đầu câu
B. Trạng ngữ đứng ở giữa câu
C. Trạng ngữ đứng ở cuối câu
D. không thể tách được
Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: “Đất nước như vì sao” (Ngữ văn 9)
A. Phép so sánh đẹp, độc đáo, giàu ý nghĩa
B. Phép so sánh thể niềm tự hào của nhà thơ về đất nước
C. Phép so sánh thể hiện niềm tin,về tương lai của đất nước
D.Phép so sánh đẹp, mang tầm vóc thời đại
Trong các câu sau, câu nào không phải là câu ghép?
A. Tôi thấy không ai nói gì, người ta lảng dần đi
B. Rồi hắn cúi xuống, tần mần gọt cạnh cái bàn lim
C. Hắn chửi trời và hắn chửi đời
D. Hắn uống đến say mềm người rồi hắn đi
Từ “ngỡ” trong câu “ngỡ không bao giờ quên” (Ngữ văn 9 tập 1) đồng nghĩa với từ nào?
A. Nói
B. Bảo
C. Thấy
D. Nghĩ
"Bài thơ “ Lượm” của Tố Hữu thật xúc động , ấn tượng biết bao!" Xét theo mục đích nói Là câu gì?
A. Câu trần thuật
B. Cầu cầu khiến
C. Câu cảm thán
D. Câu phủ định
Xét theo cấu tạo, từ “chông chênh” trong câu thơ “Võng mắc chông chênh đường xe chạy” (Ngữ văn 9 ) thuộc loại từ gì?
A. Tính từ
B. Từ ghép
C. Từ láy
D. Phó từ
Xét về cấu tạo, câu thơ “Đồng chí!” (Ngữ văn 9) là câu gì?
A. Câu ghép
B. Câu rút gọn
C. Câu đơn
D. Câu đặc biệt
Loại từ bao gồm những loại nào dưới đây?
A. Từ đơn và từ ghép
B. Từ đơn và từ phức
C. Từ đơn
D. Từ phức và từ láy
Trong câu văn “NGOÀI CỬA SỔ BẤY GIỜ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt- cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt”– Ngữ văn 9 tập 2 –thành phần IN HOA là thành phần gì?
A. Thành phần biệt lập
B. Trạng ngữ chỉ thời gian
C. Trạng ngữ chỉ nơi chốn
D. Trạng ngữ chỉ thời gian và nơi chốn
Cụm từ “lên thác xuống ghềnh” là:
A. Tục ngữ
B. Thành ngữ
C. Quán ngữ
D. Ca dao
Từ IN HOA trong câu “Nghe gọi, con bé giật mình, TRÒN mắt nhìn. Nó ngơ ngác, lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động” (Ngữ văn 9 – tập 1) thuộc từ loại nào?
A. Tính từ
B. Động từ
C. Danh từ
D. Trợ từ
Câu thơ: “Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã” (Ngữ văn 8) được sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. Nhân hoá
B. Ẩn dụ
C. Hoán dụ
D. So sánh
Cụm c -v trong câu “Mẹ luôn hi vọng tôi sẽ thi đỗ cấp 3” có chức năng:
A. Cụm c –v làm phụ ngữ
B. Cụm c –v làm vị ngữ
C. Cụm c –v làm chủ ngữ
D. Cụm c –v làm trạng ngữ
Hai câu thơ sau sử dụng phép tu từ gì? “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ” (Ngữ văn 9 tập 2)
A. Điệp ngữ, ẩn dụ
B. Nhân hoá, ẩn dụ
C. So sánh, nhân hoá
D. Hoán dụ, ẩn dụ
Các câu: “Đoàn người nhốn nháo. Tiếng reo. Tiếng vỗ tay.” là những câu đơn. Đúng hay sai?
A. Đúng
B. SaiHai câu thơ “Không có kính, rồi xe không có đèn- Không có mui xe, thùng xe có xước” (Ngữ văn 9) sử dụng biện pháp tu từ gì?
A. So sánh, liệt kê
B. Nhân hóa, điệp ngữ
C. Liệt kê, ẩn dụ
D. Điệp ngữ, liệt kê
Từ "Việt Nam, phương Đông" trong cụm từ “ rất Việt Nam, rất phương Đông”trong bài “Phong cách Hồ Chí Minh – Ngữ văn 9 tập 1” là:
A. Tính từ kết hợp danh từ
B. Danh từ kết hợp tính từ
C. Danh từ có nghĩa như tính từ
D. Tính từ có nghĩa như danh từ
“Câu tục ngữ này chỉ đúng xã hội xưa, ngày nay không đúng.” Câu văn trên mắc lỗi gì về quan hệ từ?
A. Dùng quan hệ từ không thích hợp về nghĩa
B. Thừa quan hệ từ
C. Dùng quan hệ từ mà không có tác dụng liên kết
D. Thiếu quan hệ từ
Cụm từ “ lại tưng bừng rộn rã” (Ngữ văn 8) là:
A. Cụm tính từ
B. Cụm động từ
C. Cụm danh từ
D. Thành ngữ
Câu “Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết” có mấy vị ngữ?
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4
Khi tách trạng ngữ thành câu riêng, trạng ngữ đó đứng ở vị trí:
A. Trạng ngữ đứng ở đầu câu
B. Trạng ngữ đứng ở giữa câu
C. Trạng ngữ đứng ở cuối câu
D. không thể tách được
Chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: “Đất nước như vì sao” (Ngữ văn 9)
A. Phép so sánh đẹp, độc đáo, giàu ý nghĩa
B. Phép so sánh thể niềm tự hào của nhà thơ về đất nước
C. Phép so sánh thể hiện niềm tin,về tương lai của đất nước
D.Phép so sánh đẹp, mang tầm vóc thời đại
Trong các câu sau, câu nào không phải là câu ghép?
A. Tôi thấy không ai nói gì, người ta lảng dần đi
B. Rồi hắn cúi xuống, tần mần gọt cạnh cái bàn lim
C. Hắn chửi trời và hắn chửi đời
D. Hắn uống đến say mềm người rồi hắn đi
Từ “ngỡ” trong câu “ngỡ không bao giờ quên” (Ngữ văn 9 tập 1) đồng nghĩa với từ nào?
A. Nói
B. Bảo
C. Thấy
D. Nghĩ
"Bài thơ “ Lượm” của Tố Hữu thật xúc động , ấn tượng biết bao!" Xét theo mục đích nói Là câu gì?
A. Câu trần thuật
B. Cầu cầu khiến
C. Câu cảm thán
D. Câu phủ định
Xét theo cấu tạo, từ “chông chênh” trong câu thơ “Võng mắc chông chênh đường xe chạy” (Ngữ văn 9 ) thuộc loại từ gì?
A. Tính từ
B. Từ ghép
C. Từ láy
D. Phó từ
Xét về cấu tạo, câu thơ “Đồng chí!” (Ngữ văn 9) là câu gì?
A. Câu ghép
B. Câu rút gọn
C. Câu đơn
D. Câu đặc biệt
Loại từ bao gồm những loại nào dưới đây?
A. Từ đơn và từ ghép
B. Từ đơn và từ phức
C. Từ đơn
D. Từ phức và từ láy
Trong câu văn “NGOÀI CỬA SỔ BẤY GIỜ những bông hoa bằng lăng đã thưa thớt- cái giống hoa ngay khi mới nở, màu sắc đã nhợt nhạt”– Ngữ văn 9 tập 2 –thành phần IN HOA là thành phần gì?
A. Thành phần biệt lập
B. Trạng ngữ chỉ thời gian
C. Trạng ngữ chỉ nơi chốn
D. Trạng ngữ chỉ thời gian và nơi chốn
Cụm từ “lên thác xuống ghềnh” là:
A. Tục ngữ
B. Thành ngữ
C. Quán ngữ
D. Ca dao
Từ IN HOA trong câu “Nghe gọi, con bé giật mình, TRÒN mắt nhìn. Nó ngơ ngác, lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động” (Ngữ văn 9 – tập 1) thuộc từ loại nào?
A. Tính từ
B. Động từ
C. Danh từ
D. Trợ từ
Câu thơ: “Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã” (Ngữ văn 8) được sử dụng biện pháp tu từ nào?
A. Nhân hoá
B. Ẩn dụ
C. Hoán dụ
D. So sánh
Cụm c -v trong câu “Mẹ luôn hi vọng tôi sẽ thi đỗ cấp 3” có chức năng:
A. Cụm c –v làm phụ ngữ
B. Cụm c –v làm vị ngữ
C. Cụm c –v làm chủ ngữ
D. Cụm c –v làm trạng ngữ
Hai câu thơ sau sử dụng phép tu từ gì? “Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ” (Ngữ văn 9 tập 2)
A. Điệp ngữ, ẩn dụ
B. Nhân hoá, ẩn dụ
C. So sánh, nhân hoá
D. Hoán dụ, ẩn dụ
Các câu: “Đoàn người nhốn nháo. Tiếng reo. Tiếng vỗ tay.” là những câu đơn. Đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
xác định biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau và nêu tác dụng
Vì nó mà mẹ phải
Xa con xa cả nhà
Ai nấu ăn cho bố?
Ai mua trầu cho bà?
mọi người giúp mình nha với ạ mình đang cần gấp
Nêu biện pháp tu từ và tác dụng trong câu con là lửa ấm quanh đời mẹ mãi ... ... Nắng. Đã chiều .. vẫn muốn hắt tia xa
Xác định và nêu tác dụng của phép tu từ sử dụng trong câu thơ sau:
Mẹ ơi sóng biển dạt dào,
Con sao gánh hết công lao một đời.