Phân tích đoạn thơ. từng câu càng tốt ạ.
“Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa.
... Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa?”
a. Hãy phân tích đoạn thơ:"tám năm ròng..,cánh đồng xa" để làm rõ những kỉ niệm tuổi ấu thơ của người cháu sống bên bà. Trong đoạn có sử dụng câu bị động, phép thế. Gạch chân, chú thích rõ cuối đoạn. (đoạn diễn dịch)
“Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa”
Câu 1. Chép chính xác những câu thơ tiếp để hoàn thành khổ thơ. Cho biết tên tác giả và hoàn cảnh ra đời bài thơ.
Câu 2. Chỉ ra và nêu rõ tác dụng của một câu đặc biệt có trong đoạn thơ em vừa chép.
Câu 3. Trong khổ thơ trên, tiếng chim tu hú được nhắc lại mấy lần? Việc nhắc lại nhiều lần chi tiết đó có ý nghĩa như thế nào?
Dựa vào đoạn thơ : “Một bếp lửa chờn vờn sương sớm - - - Kêu chi hoài trên những cánh đồng xa ?” ( Bếp lửa của Bằng Việt ) Hãy hóa thân người cháu kể lại ký ức tuổi thơ trên . (Khi viết đưa các yếu tố: miêu tả nội tâm, độc thoại ,độc thoại nội tâm, nghị luận. Gạch chân các yếu tố ấy)
Viết đoạn văn theo cách quy nạp khoảng 12 câu để nêu cảm nhận về tình cảm của người cháu khi nhớ về kỉ niệm từ khi “lên bốn tuổi” và trong suốt “Tám năm ròng cháu cùng bà nhóm lửa”, trong đoạn văn có sử dụng một khởi ngữ, một câu cảm thán (Gạch chân, chú thích rõ)
Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu
Có lửa trăm nha, niềm vui trăm ngả
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở :
- Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa ?...
(Bếp lửa - Bằng Việt)
Em hãy chuyển câu dẫn trực tiếp trong đoạn thơ trên thành câu dẫn gián tiếp.
Từ những kỉ niệm tuổi thơ bên bà, người cháu đã thể hiện những suy ngẫm thật sâu sắc về cuộc đời bà và bếp lửa. Dựa vào khổ thơ được trích dẫn, em hãy viết đoạn văn khoảng 12 câu theo hình thức tổng – phân – hợp làm sáng tỏ ý chủ đề trên, trong đoạn văn có sử dụng 01 câu nghi vấn bộc lộ cảm xúc và 01 lời dẫn gián tiếp (gạch chân, chú thích dưới câu nghi vấn và lời dẫn gián tiếp).
( Bài thơ "Bếp lửa" ngữ văn lớp 9)
Bài tập : Cho đoạn thơ sau:
… “ Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăm tàu
Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả
Nhưng vẫn chẳng lúc nào quên nhắc nhở:
- Sớm mai này, bà nhóm bếp lên chưa?”
(Ngữ văn 9, tập 1)
Câu 1. Đoạn thơ em vừa chép là lời của nhân vật nào, nói với ai và nói về điều gì?
Câu 2. Tìm và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ trên.
Câu 3. Câu kết của bài thơ là kiểu câu gì? Nêu tác dụng.
phân tích 3 câu thơ đầu bài 'Bếp lửa' (có nghệ thuật và nội dung viết như 1 đoạn văn có câu chủ đề).
MONG MN GIÚP ĐỠ MIK ĐANG CẦN GẤP.