Ngữ văn 8 bài miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự trang 72,73
1 . Tìm và chỉ ra các yếu tố miêu tả và các yếu tố biểu cảm trong đoạn văn trên ( Chú ý chỉ ra các từ ngữ , câu văn , hình ảnh , chi tiết thể hiện các yếu tố miêu tả và biểu cảm ) . Các yếu tố này đứng riêng hay đan xen với yếu tố tự sự ?
2. Bỏ hết các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong đoạn văn trên , sai đó chép lại các câu văn người kể và việc thành 1 đoạn . Đối chiếu đoạn văn đó với đoạn văn trên để rút ra nhận xét : Nếu ko có các yếu tố miêu tả và biểu cảm thì việc kể chuyện trong đoạn văn trên sẽ bị ảnh hưởng ntn ? Từ đó rút ra kết luận về vai trò , tác dụng của yếu tố miêu tả và biểu cảm trong kể chuyện .
3. Bỏ hết các yếu tố kể trong đoạn văn trên , chỉ để lại các câu văn miêu tả và biểu cảm thì đoạn văn sẽ bị ảnh hưởng ra sao ? ( Nó có thành '' chuyện '' ko ? Vì sao ? ) Tự rút ra nhận xét về vai trò của yếu tố kể người và việc trong văn bản tự sự .
Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới :
Từ '' Xe chạy chầm chậm ..... cho đến ....... Từ ngã tư đầu đường học về đến nhà , tôi ko còn nhớ mẹ tôi đã ? tôi và tôi đã trả lời mẹ tôi những câu j '' ( Nguyên Hồng , Trong lòng mẹ ) . Vì bài dài nên mk ko chép đk .
Yêu cầu
1 . Tìm và chỉ ra các yếu tố miêu tả và các yếu tố biểu cảm trong đoạn văn trên ( Chú ý chỉ ra các từ ngữ , câu văn , hình ảnh , chi tiết thể hiện các yếu tố miêu tả và biểu cảm ) . Các yếu tố này đứng riêng hay đan xen với yếu tố tự sự ?
2. Bỏ hết các yếu tố miêu tả và biểu cảm trong đoạn văn trên , sai đó chép lại các câu văn người kể và việc thành 1 đoạn . Đối chiếu đoạn văn đó với đoạn văn trên để rút ra nhận xét : Nếu ko có các yếu tố miêu tả và biểu cảm thì việc kể chuyện trong đoạn văn trên sẽ bị ảnh hưởng ntn ? Từ đó rút ra kết luận về vai trò , tác dụng của yếu tố miêu tả và biểu cảm trong kể chuyện .
3. Bỏ hết các yếu tố kể trong đoạn văn trên , chỉ để lại các câu văn miêu tả và biểu cảm thì đoạn văn sẽ bị ảnh hưởng ra sao ? ( Nó có thành '' chuyện '' ko ? Vì sao ? ) Tự rút ra nhận xét về vai trò của yếu tố kể người và việc trong văn bản tự sự .
Hãy cho biết thế nào là từ tượng hình, từ tượng thanhvaf tác dụng của chúng trong văn miêu tả và tự sự
Viết đoạn văn ngắn (5-7 câu) ghi lại cảm xúc của em về một đoạn thơ"Chuyện cổ tích về loài người" của Xuân Quỳnh. Đoạn thơ đó phải có yếu tố tự sự miêu tả.
bài văn nghị luận vẫn cần các yếu tố tự sự miêu tả sau đây là những nhận xét về tác dụng của các yếu tố này khoanh tròn vào ô đúng hoặc sai với mỗi nhận xét
Nhận xét | Đúng | Sai |
1)Các yếu tố tự sự miêu tả có vai trò quan trọng chính yếu trong bài văn nghị luận | Đ | S |
2)Các yếu tố tự sự và miêu tả giúp cho nội dung nghị luận trở nên rõ ràng sinh động tăng sức thuyết phục |
Đ |
S |
3)Người viết cần sử dụng các yếu tố tự sự miêu tả một cách phù hợp bám sát quá trình nghị luận | Đ | S |
4)Nên chú ý để việc sử dụng những yếu tố tự sự và miêu tả không phá vỡ mạh nghị luận của bài văn | Đ | S |
1. Phần Thân bài văn bản "Tôi đi học" của Thanh TỊnh kể về những sự kiện nào ? Các sự kiện ấy được sắp xếp theo trình tự nào ?
2. Văn bản Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng chủ yếu trình bày diễn biến tâm trạng của cậu bé Hồng. Hãy chỉ ra những diễn biến của tâm trạng cậu bé trog phần thân bài.
3. Khi tả người, vật, con vật, phong cảnh,... em sẽ lần lượt miêu tả theo trình tự nào ? hãy kể một số trình tự thường gặp mà em biết.
4. Phần thân bài bài văn Người thầy đạo cao đức trọng nêu các sự việc để thể hiện chủ đề "người thầy đạo cao đức trọng". Hãy cho biết cách sắp xếp các sự việc ấy.
5. Từ các bài tập trên và bằng những hiểu biết của mình, hãy cho biết cách sắp xếp nội dung phần Thân bài cua văn bản
ngữ văn 8 bài bố cục văn bản trang 25
Câu 3.Qua văn bản “Trong lòng mẹ” trích ( Những ngày thơ ấu) của nhà văn Nguyên Hồng. Hãy viết một đoạn văn tự sự (từ 10 đến 12 câu) thể hiện tình yêu thương mãnh liệt của bé Hồng đối với mẹ của mình. (Trong đoạn văn có sử dụng yếu tố miêu tả và biểu cảm).
1. Phần Thân bài văn bản "Tôi đi học" của Thanh TỊnh kể về những sự kiện nào ? Các sự kiện ấy được sắp xếp theo trình tự nào ?
2. Văn bản Trong lòng mẹ của Nguyên Hồng chủ yếu trình bày diễn biến tâm trạng của cậu bé Hồng. Hãy chỉ ra những diễn biến của tâm trạng cậu bé trog phần thân bài.
3. Khi tả người, vật, con vật, phong cảnh,... em sẽ lần lượt miêu tả theo trình tự nào ? hãy kể một số trình tự thường gặp mà em biết.
4. Phần thân bài bài văn Người thầy đạo cao đức trọng nêu các sự việc để thể hiện chủ đề "người thầy đạo cao đức trọng". Hãy cho biết cách sắp xếp các sự việc ấy.
5. Từ các bài tập trên và bằng những hiểu biết của mình, hãy cho biết cách sắp xếp nội dung phần Thân bài cua văn bản
(1) Chỉ ra yếu tố tự sự và yếu tố miêu tả trong đoạn trích
(2) Các yếu tố tự sự và miêu tả có tác dụng như thế nào trong việc khắc họa cảnh bứt lính tàn ác và sự ngụy biện, giả dối của thực dân Pháp?
(3) Em có nhận xét gì về sức thuyết phục của đoạn văn nếu lược bỏ những yếu tố tự sự và miêu tả đó ?
( Shd Vnen/ trang 101)