câu " không thầy đố mày làm nên '' nghệ thuật là biện pháp so sánh
Nghệ thuật : Câu nói thách đố
Ở trên lớp cô giáo dạy mình thế
câu " không thầy đố mày làm nên '' nghệ thuật là biện pháp so sánh
Nghệ thuật : Câu nói thách đố
Ở trên lớp cô giáo dạy mình thế
đánh dấu trước câu tục ngữ cũng có nd tưởng như ngược nhau ,nhưng lại bổ sung cho nhau : câu không thầy đố mày làm nên
học thầy ko tày học bạn
So sánh hai câu tục ngữ : "Không thầy đố mày làm nên" và "Học thầy không tày học bạn".
Theo em hai câu tục ngữ trên có mâu thuẫn với nhau hay bổ sung cho nhau ? Vì sao ? Em hãy nêu thêm một cặp câu tục ngữ tưởng chừng như ngược nhau nhưng lại bổ sung cho nhau ?
a) | Một mặt người bằng mười mặt của |
b) | Cái răng cái tóc là của con người |
c) | Đói cho sạch rách cho thơm |
d) | Học ăn, học nói, học gói, học mở |
e) | Không thầy đố mày làm nên |
g) | Học thầy không tầy học bạn |
h) | Thương người như thể thương thân |
i) | Ăn quả nhớ kẽ trồng cây |
k) |
Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao |
Hãy chia các câu tục ngữ trên thành các nhóm phù hợp và nhận xét về nội dung và nghệ thuật của mỗi câu trong nhóm
Nhận xét tục ngữvề chủ đề con người và xã hội, có ý kiến cho rằng: Những cau tục ngữ này thường rất giàu hình ảnh so sánh, ẩn dụ,hàm súc về nội dung, luôn chú ý tôn vinh giá đẹp của con người, đồng thời hứng tới các phẩm chất và lối sống tốt đẹp
Em có tán thành ý trên không? Vì sao
Các bn giúp mình nha
a) | Một mặt người bằng mười mặt của |
b) | Cái răng cái tóc là của con người |
c) | Đói cho sạch rách cho thơm |
d) | Học ăn, học nói, học gói, học mở |
e) | Không thầy đố mày làm nên |
g) | Học thầy không tầy học bạn |
h) | Thương người như thể thương thân |
i) | Ăn quả nhớ kẽ trồng cây |
k) |
Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao |
Hãy chia các câu tục ngữ trên thành các nhóm phù hợp và nhận xét về nội dung và nghệ thuật của mỗi câu trong nhóm
Nhận xét tục ngữvề chủ đề con người và xã hội, có ý kiến cho rằng: Những cau tục ngữ này thường rất giàu hình ảnh so sánh, ẩn dụ,hàm súc về nội dung, luôn chú ý tôn vinh giá đẹp của con người, đồng thời hứng tới các phẩm chất và lối sống tốt đẹp
Em có tán thành ý trên không? Vì sao
Các bn giúp mình nha
Nối mỗi đề văn ở cột trái với tính chất phù hợp ở cột phải:
Đề |
Lối sống giản dị của Bac Hồ |
Tiếng Việt giàu đẹp |
Thất bại là mẹ thành công |
Chớ nên tự phụ |
Không thầy đố mày làm nên và học Thầy không tày học bạn có mâu thuẫn với nhau không ? |
Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng |
Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau, nên chẳng ? |
Phẳng chăng Thật thà là cha dại ? |
Nối mỗi đề văn ở cột trái với tính chất phù hợp ở cột phải:
Đề |
Lối sống giản dị của Bac Hồ |
Tiếng Việt giàu đẹp |
Thất bại là mẹ thành công |
Chớ nên tự phụ |
Không thầy đố mày làm nên và học Thầy không tày học bạn có mâu thuẫn với nhau không ? |
Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng |
Ăn cỗ đi trước, lội nước theo sau, nên chẳng ? |
Phẳng chăng Thật thà là cha dại ? |
2
a)Hãy chia các câu tục ngữ trên thành các nhóm phù hợp và nhận xét vè nội dung, nghệ thuật của mỗi câu trong nhóm.
b)theo em,nội dug của 2 câu tục ngữ sau đây mâu thuẫn hay bổ sung cho nhau?vì sao ?
(1)không thầy đố mày làm nên.
(2)Học thầy ko tày học bạn.
a) Hãy chia các câu tục ngữ trên thành các nhóm phù hợp và nhận xét về nội dung, nghệ thuật của mỗi câu trong nhóm.
b) Theo em, nội dung của hai câu tục ngữ dưới đây mâu thuẫn hay bổ sung cho nhau? vì sao?
(1) Không thầy đố mày làm nên.
(2) Học thầy không tầy học bạn.