Tóm tắt văn bản sống chết mặc bay
Thưa anh, em cũng muốn khôn nhưng khôn không được. Đụng đến việc là em thở rồi, không còn hơi sức đâu mà đào bới nữa. Lắm khi em cũng nghĩ nỗi nhà cửa như thế này là nguy hiểm, nhưng em nghèo sức quá, em đã nghĩ ròng rã mấy tháng cũng không biết làm như thế nào. Hay là bây giờ em nghĩ như thế này….Song anh có cho phép nói em mới dám nói…
Rồi dế choắt loanh quanh, băn khoăn. Tôi phải bảo :- Ðược, chú mình cứ nói thẳng thừng ra nào :Dế choắt nhìn tôi mà rằng :- Anh đã nghĩ thương em như thế thì hay là anh đào giúp cho em một cái ngách sang bên nhà anh phòng khi tắt lửa tối đèn có đứa nào đến bắt nạt thì em chạy sang...Chưa nghe hết câu tôi đã hếch răng, xì một hơi rõ dài rồi, với điệu bộ khinh khỉnh, tôi mắng :- Hức ! Thông ngách sang nhà ta ? Dễ nghe nhỉ ! Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta làm sao chịu được. Thôi im cái điệu hát mưa dầm sụt sùi ấy đi. Ðào tổ nông thì cho chết !Tôi về không một chút bận tâm.
Câu hỏi:phân tích đoạn hội thoại sau theo các nhân tố giao tiếp
"Mẹ ta không có yếm đào
nón mê thay nón quai thao đội đầu
rối ren tay bí tay bầu
váy nhuộm bùn áo nhuộm nâu bốn mùa
Cái cò… sung chát đào chua …
câu ca mẹ hát gió đưa về trời
ta đi trọn kiếp con người
cũng không đi hết mấy lời mẹ ru"
(“Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa” – Nguyễn Duy)
Viết 5-7 câu làm rõ tính hình tượng hoặc làm rõ tính biểu cảm của ngôn ngữ nghệ thuật trong văn bản trên.
tìm và phân tích các hoán dụ có trong câu thơ sau? Những thằng bất nghĩa xin đừng tới Để mặc thềm ta xanh sắc rêu
Xác định hai bptt:
Cậy em em có chịu lời,
Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa.
Giữ đường đứt gánh tương tư,
Keo loan chắp mối tơ thừa mặc em.
Viết đoạn văn ngắn ( 5 đến 7 dòng) bày tỏ suy nghĩ vẻ đẹp của nàng Xi -ta qua câu nói: trái tim thiếp đây, là thuộc về chàng
Em hãy viết 1 đoạn văn nêu cách hiểu của em về bài ca dao sau:
''Hoa cúc vàng nở ra hoa cúc tím,
Em có chồng rồi trả yếm cho anh.
-Hoa cúc vàng nở ra hoa cúc xanh,
Yếm em em mặc, yếm chi anh đòi''
THÂN EM VỪA TRẮNG LẠI VỪA TRÒN BẢY NỔI BA CHÌM VỚI NƯỚC NON RẮN NÁT MẶC DẦU TAY KẺ NẶN MÀ EM VẪN GIỮ TẤM LÒNG SON (Bánh trôi nước, Hồ Xuân Hương) 1. Vấn đề được đề cập trong văn bản là gì? 2. Chỉ ra tính thống nhất, hoàn chỉnh về mặt nội dung và hình thức của văn bản.
Một đàn ếch đi ngang qua một khu rừng và hai con ếch bị rơi xuống một cái hố. Khi thấy cái hố quá sâu những con ếch còn lại bèn nói với hai con ếch kia rằng chúng sẽ phải chết.
Hai con ếch mặc kệ những lời bình luận và cố hết sức nhảy ra khỏi cái hố. Đàn ếch nhao nhao bảo chúng đừng nhảy vô ích, hãy chấp nhận cái chết không thể tránh khỏi. Cuối cùng , một con ếch nghe theo lời của đàn ếch. Nó gục xuống chết vì kiệt sức và tuyệt vọng. Con ếch còn lại vẫn dồn hết sức lực cuối cùng tiếp tục nhảy lên.
Đàn ếch trên bờ lại ầm ĩ la lên bảo nó hãy nằm yên chờ chết. Con ếch nọ lại càng nhảy mạnh hơn nữa . Và thật kỳ diệu, cuối cùng nó cũng thoát ra khỏi cái hố sâu ấy. Đàn ếch xúm lại: Không nghe chúng tôi nói gì à?” Chúng cứ hỏi mãi trong sự ngạc nhiên, lúng túng của con ếch nọ. Cuối cùng sự thật cũng được một con ếch già hé lộ rằng: con ếch vừa thoát khỏi cái hố kia bị điếc và nó cứ nghĩ là những con ếch khác hò reo đang cổ vũ cho nó, và chính điều đó đã làm nên một sức mạnh kỳ diệu giúp cho nó tìm được sự sống mong manh trong cái chết.
Câu 1.(2.0 điểm) Từ ngữ liệu trên, anh/ chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ), thể hiện suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa sức mạnh của lời nói?