1. MB: Dẫn dắt --> giới thiệu về việc làm đó (em giúp bà cụ qua đường).
2. TB:
Hoàn cảnh:
- Tối hôm trước, do làm bài tập muộn nên sáng em dậy muộn --> miêu tả tâm trạng của em khi sợ muộn học.
- Trên đường đi với tâm trạng lo lắng.
- Đang đi nhìn thấy 1 bà cụ xách giỏ đồ, bà muốn qua đường nhưng mà không dám sang bởi dòng xe cộ đông như mắc cửi.
=> Miêu tả bà cụ --> nhìn bà già như bà của mình.
- Phân vân không biết nên làm thế nào:
+ Nếu bây giờ đi học thì sẽ không bị muộn, không làm lớp bị trừ điểm thi đua, không bị cô giáo phê bình.
+ Nếu giờ đưa bà cụ qua đường thì sẽ muộn học, sẽ bị cô giáo mắng, làm lớp không dứng nhất tuần nữa.
=> Miêu tả tâm trạng của mình khi ấy --> quyết định sẽ giúp bà qua đường.
- Chạy tới và hỏi thăm xem bà có làm sao không? Bà trả lời: "Bà muốn sang đường nhưng dòng xe đông quá."
- Tôi đề nghị giúp bà --> bà từ chói vì nhìn thấy tôi chỉnh tề trong bộ đồng phục cùng chiếc khăn quàng đỏ rực rỡ --> cố gắng thuyết phục bà --> bà cuối cùng cũng đồng ý.
- Miêu tả khi cầm đôi bàn tay của bà --> bàn tay bà nhăn nheo/có vết đồi mồi/sun sun/... --> cảm tưởng như đây là bà của mình.
- 1 tay cầm tay bà, tay còn lại giơ lên xin đường.
- Sau khi đưa bà qua, mình cảm thấy như thế nào? (vui, tự hào,...).
- Bà mỉm cười xoa đầu mình (mieu tả nụ ười của bà), thưởng cho tôi cái kẹo/ quả cam/quả táo/...
- Tâm trạng của mình (miêu tả thiên nhiên, khung cảnh xung quanh lúc đó).
- Giúp bà xong vội tới trường, trong lòng tràn đầy vui sướng, may mà vẫn kịp giờ vào lớp.
- Về nhà kể cho bố mẹ/ anh chị nghe, được bố mẹ/ anh chị khen.
3. KB:
- Tâm trạng khi làm việc tốt.
- Liên hệ bản thân.
- Trách nhiệm.