Phong cách Hồ Chí Minh - Lê Anh Trà

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Le Duc Anh

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “Trong cuộc đời đầy truân chuyên của mình , Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp xúc với văn hóa nhiều nước, nhiều vùng trên thế giới, cả ở phương Đông và phương Tây. Trên những con tàu vượt trùng dương, Người đã hé lại nhiều hải cảng, đã thăm các nước châu Phi , châu Á, châu Mĩ.Người đã từng sống dài ngày ở Pháp, ở Anh. Người nói và thạo nhiều thứ tiếng ngoại quốc: Pháp,Anh, Hoa,Nga… và Người đã làm nhiều nghề. Có thể nói , ít có vị lãnh tụ nào lại am hiểu nhiều về các dân tộc  và nhân dân thế giới, văn hóa thế giới sâu sắc như Chủ tịch Hồ Chí Minh.Đến đâu Người cũng học hỏi, tìm hiểu văn hóa, nghệ thuật đến một mức khá uyên thâm. Người cũng chịu ảnh hưởng của tất cả các nền văn hóa, tiếp thu mọi cái đẹp, cái hay đồng thời với việc phê phán những tiêu cực của chủ nghĩa tư bản. Nhưng điều kì lạ là tất cả những ảnh hưởng quốc tế đó đã nhào nặn với cái gốc văn hóa dân tộc không gì lay chuyển được ở Người, để trở thành một nhân cách rất Việt Nam , một lối sống rất bình dị, rất Việt Nam, rất phương Đông nhưng cũng rất mới, rất hiện đại”
Câu1: Nêu xuất xứ của đoạn trích trên
Câu 2: Chủ đề nhật dụng của văn bản chứa đoạn trích trên là gì?
Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn cuối của đoạn trích trên.
Câu 4: Thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc qua đoạn trích trên là gì?
Câu 5: Từ nội dung đoạn trích em hãy viết đoạn văn diễn dịch khoảng 2/3 trang giấy, trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với việc giữ gìn bản sắc dân tộc trong thời kì hội nhập.

minh nguyet
9 tháng 9 2022 lúc 0:00

1. Đoạn trích được trích từ văn bản ''Phong cách HCM'' của Lê Anh Trà

2. Giữ gìn bản sắc dân tộc

3. BPTT: Liệt kê, điệp từ

Tác dụng: GIúp cho đoạn văn giàu tính nhịp điệu

Cho thấy sự hào nhập chứ không hòa tan trong phong cách sống của chủ tịch HCM

4. Thông điệp: Chúng ta có thể biết nhiều thứ, học nhiều điều, đi nhiều nơi nhưng hãy đừng bao giờ quên đi cái gốc của mình mà nên kết hợp nó để phù hợp

5.

 Gợi ý cho em các ý:
Mở bài: Nêu lên vấn đề cần nghị luận: (Ví dụ: Giữ gìn bản sắc VH dân tộc là điều giới trẻ cần làm hiện nay...)
TB:
Bàn luận:
Nêu khái niệm bản sắc VH dân tộc là gì?
Vai trò của giữ gìn bản sắc VH dân tộc:
+ Cho người sau hiểu rõ giá trị của di sản VH dân tộc
+ Nêu rõ được giá trị của di sản đó
+ Thể hiện truyền thống quý báu của dân tộc
...
Dẫn chứng:
Ví dụ: Giữ gìn di sản VH phi vật thể: hát xoan, quan họ Bắc Ninh... 
Mở rộng vấn đề:
Trái với giữ gìn bản sắc VH dân tộc?
Bản thân em đã làm gì để thể hiện việc giữ gìn bản sắc VH dân tộc?
Kết luận. 
Nêu vai trò của việc giữ gìn bản sắc VH dân tộc thêm một lần nữa.
_mingnguyet.hoc24_


Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Đức An
Xem chi tiết
tamanh nguyen
Xem chi tiết
Phương Anh Hà
Xem chi tiết
Bống
Xem chi tiết
Ánh sao
Xem chi tiết
thanh trần
Xem chi tiết
Đăng Phan
Xem chi tiết
_san Moka
Xem chi tiết
Ngọc Huyền
Xem chi tiết
Hạ Vy
Xem chi tiết