1. Phân tích cách trình bày ý trong các đoạn trích sau :
a) Tôi vội ra khoang trước nhìn . Xa xa từ vệt rừng đen , chim cất cánh tua tủa bay lên , giống hệt đàn kiến từ lòng đất chui ra , bo li ti đen ngòm lên da trời .
Càng đến gần , những đàn chim đen bay kín trời , cuốn theo sau những luồng gió vút làm tôi rối lên , hoa cả mắt . Mỗi lúc , tôi càng nghe rõ tiếng chim kêu náo động như tiếng xóc những rổ tiền đồng . Chim đậu chen nhau trắng xóa trên những cây mắm , cây chà là , cây vẹt rụng tr...
Đọc tiếp
1. Phân tích cách trình bày ý trong các đoạn trích sau :
a) Tôi vội ra khoang trước nhìn . Xa xa từ vệt rừng đen , chim cất cánh tua tủa bay lên , giống hệt đàn kiến từ lòng đất chui ra , bo li ti đen ngòm lên da trời .
Càng đến gần , những đàn chim đen bay kín trời , cuốn theo sau những luồng gió vút làm tôi rối lên , hoa cả mắt . Mỗi lúc , tôi càng nghe rõ tiếng chim kêu náo động như tiếng xóc những rổ tiền đồng . Chim đậu chen nhau trắng xóa trên những cây mắm , cây chà là , cây vẹt rụng trụi gần hết lá . Cồng cộc đứng trong tổ vương cánh như tượng những người vũ nữ bằng đồng đen đang vươn tay múa . Chim già đẫy , đầu hói như những ông thầy tu mặc áo xám , trầm tư rụt cổ nhìn xuống chân . Nhiều con chim raast lạ to như con ngỗng đậu đến quằn nhánh cây .
Chim tập trung về đây nhiều không thể nói được . Chúng đậu và làm tổ thấp lắm , đứng dưới gốc cây có thể thò tay lên tổ nhặt trứng 1 cách dễ dàng . Xa xa thấp thoáng có người quảy giỏ , cầm sào trúc để bắt chim , coi bộ dễ hơn bắt gà trong chuồng .
Tiếng chim kêu vang động bên tai , nói chuyện không nghe nhau dk nữa . Thuyền chúng tôi tiếp tục chèo , đi tới ba nghìn thước r mà vẫn thấy chim đậu trắng xóa trên những cành cây gie sát ra sông .
b) Vẻ đẹp của Ba Vì biến ảo lạ lùng từng mùa trong năm , tưng h trong ngày . Thời tiết thanh tịnh , trời trong trẻo , ngồi phóng tầm mắt qua những thung lũng xanh biếc , Ba Vì hiện lên như hòn ngọc bích . Về chiều , sương mù tỏa biếc , Ba Vì nổi bồng bềnh như vị thần bất tử ngự trên sóng . Những đám mây nhuộm màu biến hóa muôn hình , nghìn dạng tựa như nhà ảo thuật có phép tạo ra 1 chân trời rực rỡ . Khi vầng sáng nan quạt khép lại dần , trằng vàng mịn như 1 nốt nhặc bay lên bầu trời , ru ngủ muôn đời thần thoại .
c) Lịch sử thường sẵn những trang đau thương , mà hiếm những trang vui vẻ : bặc a hùng hay gặp bước gian nguy , kẻ trung nghĩa thường lâm cảnh khốn đốn . Những khi ấy , trí tưởng tượng dân chúng tìm cách chữa lại sự thật , để khỏi phải công nhân những tình thế đáng ưu uất .
Ta thử lấy truyện Hai Bà Trưng mà suy xét . Tuy trong lịch sử có chép rõ ràng Hai Bà phải tự vẫn khi đã thất trận , nhưng ngay ở làng Đong Nhân nơi thờ Hai Bà vẫn chép rằng Hai Bà đều hóa đi , chứ ko phải tử trận . Đối với các nữ tướng của Hai Bà Trưng cũng vậy , chỉ thấy các vị a hùng hóa lên trời .
Nghe truyện Phù Đổng Thiên Vương , tôi thường tưởng thượng đến 1 trang nam nhi , sức vóc khác người , với tâm hồn chất phác và giản dị , như tâm hồn người thuở xưa . Tráng sĩ ấy gặp lúc nước nha lâm nguy đã xông pha ra trận , đem sức khỏe mà đánh tan giặc , nhưng bị thương nặng . Tuy thế người trai làng Phù Đổng vần còn ăn 1 bữa cơm ( chỗ ấy nay lập đền thờ ở làng Xuân Tảo ) rồi nhãy xuống Hồ Tây tắm , xong mới ôm vết thường trên ngựa đi tìm 1 rừng cây âm u nào , ngồi dựa 1 gốc cây to , giấu kín nỗi đau đớn của mk mà chết .
( Gợi ý : Trước hết tìm các từ ngữ hoặc câu văn thể hiện chủ đề , sau đó phân tích cách khai triển chủ đề ấy trong đoạn trích )