Soạn văn lớp 8

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Bé Của Nguyên

1. Phân tích cách trình bày ý trong các đoạn trích sau :

a) Tôi vội ra khoang trước nhìn . Xa xa từ vệt rừng đen , chim cất cánh tua tủa bay lên , giống hệt đàn kiến từ lòng đất chui ra , bo li ti đen ngòm lên da trời .

Càng đến gần , những đàn chim đen bay kín trời , cuốn theo sau những luồng gió vút làm tôi rối lên , hoa cả mắt . Mỗi lúc , tôi càng nghe rõ tiếng chim kêu náo động như tiếng xóc những rổ tiền đồng . Chim đậu chen nhau trắng xóa trên những cây mắm , cây chà là , cây vẹt rụng trụi gần hết lá . Cồng cộc đứng trong tổ vương cánh như tượng những người vũ nữ bằng đồng đen đang vươn tay múa . Chim già đẫy , đầu hói như những ông thầy tu mặc áo xám , trầm tư rụt cổ nhìn xuống chân . Nhiều con chim raast lạ to như con ngỗng đậu đến quằn nhánh cây .

Chim tập trung về đây nhiều không thể nói được . Chúng đậu và làm tổ thấp lắm , đứng dưới gốc cây có thể thò tay lên tổ nhặt trứng 1 cách dễ dàng . Xa xa thấp thoáng có người quảy giỏ , cầm sào trúc để bắt chim , coi bộ dễ hơn bắt gà trong chuồng .

Tiếng chim kêu vang động bên tai , nói chuyện không nghe nhau dk nữa . Thuyền chúng tôi tiếp tục chèo , đi tới ba nghìn thước r mà vẫn thấy chim đậu trắng xóa trên những cành cây gie sát ra sông .

b) Vẻ đẹp của Ba Vì biến ảo lạ lùng từng mùa trong năm , tưng h trong ngày . Thời tiết thanh tịnh , trời trong trẻo , ngồi phóng tầm mắt qua những thung lũng xanh biếc , Ba Vì hiện lên như hòn ngọc bích . Về chiều , sương mù tỏa biếc , Ba Vì nổi bồng bềnh như vị thần bất tử ngự trên sóng . Những đám mây nhuộm màu biến hóa muôn hình , nghìn dạng tựa như nhà ảo thuật có phép tạo ra 1 chân trời rực rỡ . Khi vầng sáng nan quạt khép lại dần , trằng vàng mịn như 1 nốt nhặc bay lên bầu trời , ru ngủ muôn đời thần thoại .

c) Lịch sử thường sẵn những trang đau thương , mà hiếm những trang vui vẻ : bặc a hùng hay gặp bước gian nguy , kẻ trung nghĩa thường lâm cảnh khốn đốn . Những khi ấy , trí tưởng tượng dân chúng tìm cách chữa lại sự thật , để khỏi phải công nhân những tình thế đáng ưu uất .

Ta thử lấy truyện Hai Bà Trưng mà suy xét . Tuy trong lịch sử có chép rõ ràng Hai Bà phải tự vẫn khi đã thất trận , nhưng ngay ở làng Đong Nhân nơi thờ Hai Bà vẫn chép rằng Hai Bà đều hóa đi , chứ ko phải tử trận . Đối với các nữ tướng của Hai Bà Trưng cũng vậy , chỉ thấy các vị a hùng hóa lên trời .

Nghe truyện Phù Đổng Thiên Vương , tôi thường tưởng thượng đến 1 trang nam nhi , sức vóc khác người , với tâm hồn chất phác và giản dị , như tâm hồn người thuở xưa . Tráng sĩ ấy gặp lúc nước nha lâm nguy đã xông pha ra trận , đem sức khỏe mà đánh tan giặc , nhưng bị thương nặng . Tuy thế người trai làng Phù Đổng vần còn ăn 1 bữa cơm ( chỗ ấy nay lập đền thờ ở làng Xuân Tảo ) rồi nhãy xuống Hồ Tây tắm , xong mới ôm vết thường trên ngựa đi tìm 1 rừng cây âm u nào , ngồi dựa 1 gốc cây to , giấu kín nỗi đau đớn của mk mà chết .

( Gợi ý : Trước hết tìm các từ ngữ hoặc câu văn thể hiện chủ đề , sau đó phân tích cách khai triển chủ đề ấy trong đoạn trích )


Các câu hỏi tương tự
Hồ Văn Toản
Xem chi tiết
Hồ Văn Toản
Xem chi tiết
Hồ Văn Toản
Xem chi tiết
Nhok Cô Độc
Xem chi tiết
Thúy Đỗ
Xem chi tiết
Bích Ngọc
Xem chi tiết
Nguyễn Ngọc Anh
Xem chi tiết
Ngọc Hân
Xem chi tiết
Musion Vera
Xem chi tiết