Ôn tập toán 6

Bạn chưa đăng nhập. Vui lòng đăng nhập để hỏi bài
Chu Minh Quân

Đề cương ôn tập HỌC KỲ II

Môn Toán 6

A.Số học

I. Lý thuyết

1. Giá trị tuyệt đối của số nguyên a là gì?

2. Phát biểu các qui tắc cộng, trừ, nhân, chia hai số nguyên

3. Quy tắc dấu ngoặc

4. Nêu định nghĩa phân số? Hai phân số a/b và c/d bằng nhau khi nào?

5. Nêu các tính chất cơ bản của phân số? Thế nào là phân số tối giản? Phát biểu quy tắc quy đồng mẫu số nhiều phân số, quy tắc rút gọn phân số? Để so sánh hai phân số ta làm thế nào?

6. Thế nào là hai phân số đối nhau, hai phân số nghịch đảo của nhau?

7. Phát biểu quy tắc và viết dạng tổng quát của các phép toán cộng, trừ, nhân, chia hai phân số?

8. Phép cộng và phép nhân phân số có những tính chất gì? Viết dạng tổng quát của các tính chất đó?

9. Phát biểu quy tắc tìm giá trị phân số của 1 số cho trước quy tắc tìm 1số biết giá trị phân số của nó?

II. Bài tập:

Bài 1: Tính hợp lí nhất

1, 2155– (174 + 2155) + (-68 + 174)

2, -25 . 72 + 25 . 21 – 49 . 25

3, 35(14 –23) – 23(14–35)

4, 8154– (674 + 8154) + (-98+674)

5, – 25 . 21 + 25 . 72 + 49 . 25

6, 27(13 – 16) – 16(13 – 27)

7, –1911 – (1234 – 1911)

8, 156.72 + 28.156

9, 32.( -39) + 16.( –22)

10, –1945 – ( 567– 1945)

11, 184.33 + 67.184

12, 44.( –36) + 22.( –28)

Bài 2 Tìm xZ biết :

1) x – 2 = –6

2) –5x – (–3) = 13

3) 15– ( x –7 ) = – 21

4) 3x + 17 = 2

5) 45 – ( x– 9) = –35

6) (–5) + x = 15

7) 2x – (–17) = 15

8) |x – 2| = 3.

9) | x – 3| –7 = 13

10) 72 –3.|x + 1| = 9

11) 17 – (43 – |x|) = 45

12) 3| x – 1| – 5 = 7

13) –12(x - 5) + 7(3 - x) = 5

14) (x – 2).(x + 4) = 0

15) (x –2).( x + 15) = 0

16) (7–x).( x + 19) = 0

17) -5 < x < 1

18) |x|< 3

19) (x – 3)(x – 5) < 0

20) 2x2 – 3 = 29

21) –6x – (–7) = 25

22) 46 – ( x –11 ) = – 48

Bài 3. Cho biểu thức: A = (-a + b – c) – (- a – b – c)

a) Rút gọn A b) Tính giá trị của A khi a = 1; b = –1; c = –2

Bài 4. Cho biểu thức: A = (–m + n – p) – (–m – n – p)

a) Rút gọn A b) Tính giá trị của A khi m = 1; n = –1; p = –2

Bài 5. Cho biểu thức: A = (–2a + 3b – 4c) – (–2a – 3b – 4c)

a) Rút gọn A

b) Tính giá trị của A khi a = 2012; b = –1; c = –2013

Bài 6. Bỏ dấu ngoặc rồi thu gọn biểu thức:

a) A = (a + b) – (a – b) + (a – c) – (a + c)

b) B = (a + b – c) + (a – b + c) – (b + c – a) – (a – b – c)

Bài 7. Liệt kê và tính tổng tất cả các số nguyên x thỏa măn:

a) –7< hoặc = x <7

b) –9< x < hoặc =6

Bài 8. Tính tổng tất cả các số nguyên x thỏa mãn : |x| < 2013

Bài 9: Thực hiện phép tính:

a) 1/2.( 2/9 + 3/7 - 5/27) b) ( -5/28 + 1,75 + 8/35) : ( -23/9)

c) 1/3.5/7-7/27.36/14

Bài 10: Tính nhanh:

a) b)

c) d)

Bài 11: Tìm số x biết:

a) b) c)

d) e) f)

Bài 12: Một tr­ờng học có 1200 học sinh. Số học sinh có học lực trung bình chiếm tổng số, số học sinh khá chiếm tổng số, số còn lại là học sinh giỏi. Tính số học sinh giỏi của tr­ờng này.

Bài 13: Một khu vườn hình chữ nhật có chiều dài là , chiều rộng bằng chiều dài. Tính chu vi và diện tích của khu vườn đó.

Bài 14: Một tổ công nhân phải trồng số cây trong ba đợt. Đợt I tổ trồng đ­ợc tổng số cây. Đợt II tổ trồng đ­ợc số cây còn lại phải trồng. Đợt III tổ trồng hết 160 cây. Tính tổng số cây mà đội công nhân đó phải trồng?

Dành cho học sinh khỏ, giỏi

Bài 15*: Tính tổng:

a) b)

Bài 16*: Chứng tỏ rằng phân số là phân số tối giản.

Bài 17*: Cho Tìm x để

Bài 18. : Thực hiện phép tính

a) b)

c) d)

e) f)

g) h)

i) k)

Bài 19. : Tính hợp lý giá trị các biểu thức sau:

Bài 20 : Tìm x biết:

a. g)

b) h)

c) i)

d) j)

e) k)

l)

Bài 21. : Rút gọn phân số:

a) f)

b) g)

c). h).

d). i).

e). k).

Bài 22. : So sánh các phân số sau:

a. b.

c. d.

e. g.

h. i.

k. m. A= vµ B=

Gợi ý bài k) 54.107 – 53 = 53.107 + 107 – 53 = 53.107 +54 nên A = 1

135.269 – 133 = 134.269 + 269 – 133 = 134.269 + 136 nên B > 1. Vậy A < B

Bài m .so sánh

Phần bù đến đơn vị của của nên do đó A .> B

Bài 23. Chứng minh rằng:

a. ( n, a )

b. áp dụng câu a tính:

Bài 24. : Với giá trị nào của x Z các phân số sau có giá trị là 1 số nguyên

a. b.

c. d.

Bài 25.Chứng tỏ rằng các phân số sau tối giản với mọi số tự nhiên n

a. b.

Gợi ý bài 25b. Gọi d là ƯC (2n +3; 4n +8) => 2n + 3 chia hết cho d và 4n + 8 chia hết cho d

ð 4n + 6 chia hết cho d và 4n + 8 chia hết cho d

ð 4n + 8 – 4n – 6 chia hết cho d

ð 2 chia hết cho d

ð d = 1; 2 nhưng 2n + 3 là số lẽ nên không chia hết cho 2; vậy d = 1. vậy phân số đã cho tối giản

II.Hình học

I. Lý thuyết:Trả lời các câu hỏi đã cho phần ôn tập hình học (sgk - 95, 96)

II. Bài tập:

Bài 1: Vẽ hình theo cách diễn đạt bằng lời:

a) - Vẽ tia Oa

- Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Oa, vẽ các tia Ob, Oc sao cho aOb = 450, aOc = 1100

- Trong 3 tia Oa, Ob, Oc tia nào nằm giữa hai tia còn lại?

b) - Vẽ tia Ox, Oy sao cho xOy = 800

- Vẽ tia Ot nằm giữa hai tia Ox, Oy sao cho xOt = 400

- Tia Ot có là tia phân giác của góc xOy không? Vì sao?

Bài 2: Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Om, vẽ các tia On, Op sao cho mOn = 500, mOp = 1300

a) Trong 3 tia Om, On, Op tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Tính góc nOp.

b) Vẽ tia phân giác Oa của góc nOp. Tính aOp?

Bài 3: Cho hai góc kề nhau aOb và aOc sao cho aOb = 350aOc = 550. Gọi Om là tia đối của tia Oc.

a) Tính số đo các góc: aOm và bOm?

b) Gọi On là tia phân giác của góc bOm. Tính số đo góc aOn?

c) Vẽ tia đối của tia On là tia On’. Tính số đo góc mOn

Bài 4: Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox, vẽ tia Ot và Oy sao cho góc xOt = 300 ; góc xOy = 600.

Hỏi tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì sao? Tính góc tOy? Tia Ot có là tia phân giác của góc xOy hay không? Giải thích.

Bài 5: Trên một nửa mặt phẳng bờ có chứa tia Ox, vẽ 2 tia Oy và Oz sao cho góc xOy = 300,

Góc xOz = 1100.

Trong 3 tia Ox, Oy, Oz, tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì sao? Tính góc yOz. Vẽ Ot là tia phân giác của góc yOz. Tính góc zOt và góc tOx.

Bài 6: Hình vẽ bên cho 4 tia, trong đó 2 tia Ox và Oy đối nhau, tia Oz nằm giữa 2 tia Oy và Ot.

Hãy liệt kê các cặp góc kề bù có trong hình vẽ. Tính góc tOz nếu biết góc xOt = 600, và góc yOz = 450.

Bài 7. Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox, vẽ các tia Oy, Oz sao cho góc góc

a, Tia Oy có nằm giữa hai tia Ox và Oz không? Vì sao?

b, Tính góc yOz.

c, Tia Ot có phải là tia phân giác của góc xOy không? Vì sao?

Bài 8.Trên cùng một nữa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox vẽ hai tia Oz và Oy sao cho :

xOz = 40 ; xOy = 80

a/ Hỏi tia nào nằm giữa 2 tia còn lại ? Vì sao ?

b/ Tính zOy

c/ Chứng tỏ rằng tia Oz là tia phân giác của xOy

Bài 9 :Trên cùng một nửa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox. Vẽ tia Oy và Oz sao cho xOy = 500, xOz = 1000

a/ Trong ba tia Ox, Oy và Oz tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì sao?

b/ So sánh xOy và yOz ?

c/ Tia Oy có là tia phân giác của góc xOz không? Vì sao?

Bài 10 Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox, vẽ tia Ot, Oy sao cho .

a) Trong ba tia Ox , Oy, Ot tia nào năm giữa hai tia còn lại ? Vì sao?

b) So sánh gócvà góc ?

c) Tia Ot có là tia phân giác của góc xOy không? Vì sao?

d) Vẽ tia Oz là tia đối của tia Ox, khi đó tia Oy có là phân giác của góc zOt không? Vì sao?

Bài 11: Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox vẽ hai tia Oy và Oz

sao cho góc xOy = 800; góc xOz = 400

Trong ba tia Ox, Oy, Oz tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì Sao ? Tính số đo góc zOy ? Chứng tỏ tia Oz là tia phân giác của góc xOy ?

Bài 12 Trên nữa mặt phẳng bờ chứa tia Ox vẽ xÔz = 350 , xÔy = 700 .

a. Tia nào nằm giữa hai tia còn lại ? Vì sao ?

b. Tính zÔy ?

c. Tia Oz có phải là tia phân giác của góc xÔy không ? Vì sao ?

d. Gọi Om là tia phân giác của góc xOz . tính mÔy ?

e. Gọi Ot là tia đối của tia Ox . Tính tÔy ?

Bài 13 Trên cùng nửa mặt phẳng bờ chứa tia Ox, vẽ tia Oy và tia Ot sao cho = 800, = 1600.

a) Tia nào nằm giữa hai tia còn lại ? Vì sao ?

b) Tính góc tOy ?

c) Tia Ot có là tia phân giác của góc xOy không ? Vì sao ?

d) Vẽ tia Om là tia đối của tia Ox, kể tên các cặp góc kề bù trên hình.

Do quá vội nê những chỗ ô trông chưa có nên cxacs bạn hãy truy cập vào đề cương ôn thi học kì 6.doc tìm đề bài rồi giải giúp mik nhé. ai giúp mink sẽ tick cho người đó lun

Dương Hạ Chi
10 tháng 5 2017 lúc 20:09

batngogianroioho

bùi thị ngọc linh
10 tháng 5 2017 lúc 20:48

dài thế nhìn hoa hết cả mắtohobatngobucqua

Lê Hoàng Mai Anh
10 tháng 5 2017 lúc 21:26

chuẩn ko cần chỉnh

dài đến nỗi mắt ko cả nhìn hết đượcohogianroioe

Lê Thành Trung
11 tháng 5 2017 lúc 10:02

không rảnh leu

TF boys
16 tháng 5 2017 lúc 7:33

bạn đăng bài dài quá Chu Minh Quân

Hải Đăng
5 tháng 8 2017 lúc 8:44

bn đăng dài zậy ai mak lm đc mk ko có rảnh lm mấy cái này đc r xl nha

Thiên Dương
5 tháng 8 2017 lúc 13:54

đăng từng bài một thôi ! mà hình như mấy bài này cùng dạng mà bạn lớp đc bài nào thì đừng đăng ( mấy bài hình )

Đỗ Thu Trang
11 tháng 8 2017 lúc 21:53

bạn đánh máy bài dài như này có mỏi tay không vậy , chứ như mình chắc đánh xong tay chẳng còn cảm giác nữa mất.( đây là ý kiến riêng của mình)


Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Thị Phương My
Xem chi tiết
Hiền Thương
Xem chi tiết
Diệp Alesa
Xem chi tiết
marian
Xem chi tiết
Sakura Ayame
Xem chi tiết
Đỗ Nguyễn Như Bình
Xem chi tiết
Trần Thị Yến Nhi
Xem chi tiết
Lương Thùy Dương
Xem chi tiết
Công chúa đáng yêu
Xem chi tiết
Nguyễn Ngọc Khánh Trinh
Xem chi tiết