Đặt câu ghép có:
- Quan hệ nguyên nhân:?
=> Vì trời mưa to nên tôi đi học muộn.
- Quan hệ điều kiện (giả thiết):?
=> Nếu tôi siêng hơn một xíu nữa thì tôi sẽ được điểm cao hơn
- Quan hệ tương phản:?
=> Tuy trường xa nhà nhưng con bé vẫn luôn đi học đúng giờ
- Quan hệ tăng tiến:?
=> Nó không những học giỏi mà còn hát hay.
- Quan hệ lựa chọn:?
=> Anh đi hay tôi đi?
- Quan hệ bổ sung:?
=> Tôi đi học còn nó đi chơi
- Quan hệ nối tiếp:?
=> Tôi ăn cơm xong rồi con đi học
- Quan hệ đồng thời:?
=> Tôi đi học, mẹ đi làm.
- Quan hệ giải thích:?
=> Nó được điểm cao là do nó chăm chỉ học bài.
Đặt câu ghép có:
- Quan hệ nguyên nhân:?
Vì trời mưa to nên đường lầy lội.
- Quan hệ điều kiện (giả thiết):?
Neus trời mưa to thì nó nghỉ học.
- Quan hệ tương phản:?
Mùa hè đến nhưng trời không nóng lắm.
- Quan hệ tăng tiến:?
Tôi càng học giỏi càng thấy mình thông minh
- Quan hệ lựa chọn:?
Tôi đi hay anh đi.
- Quan hệ bổ sung:?
Tôi không nhưng học giỏi mà còn hát hay.
- Quan hệ nối tiếp:?
Thầy giáo bước vào lớp, chúng em đứng dậy chào
- Quan hệ đồng thời:?
Cô giáo vừa giảng bài, chúng em vừa lắng nghe
- Quan hệ giải thích:?
Quả dưa rất ngọt nghĩa là công sức của người trồng ra nó rất vất vả