ĐÁP ÁN : Mình sẽ làm bằng ý chính nhé!
Câu 1: 8đ
Xét lần lượt từng câu một:
+ Câu hỏi tu từ : để đặt câu hỏi để khẳng định vẻ đẹp của hoa sen. ( câu 1) 2đ
+ Liệt kê: để tôn lên vẻ đẹp của hoa sen, màu xanh của lá được xen với màu hồng nhạt của cánh hoa giữa màu xanh của lá, màu hồng là màu vàng của nhị hoa...... ( câu 2) 2đ
+ Đảo trật tự - điệp ngữ è nhấn mạnh cũng như khẳng định vẻ đẹp của hoa sen từ trong đến ngoài . Vẻ đẹp nổi bật của hoa sen ( ở câu 2 ). Đồng thời để bổ sung về nghĩa cho câu cuối cùng. 2đ
+ Phép ẩn dụ mượn hình ảnh bông hoa sen giữa đầm bùn thể hiện được phẩm chất của con người: trong sạch, không bị ảnh hưởng bởi môi trường sống, dù thế nào vẫn giữ được vẻ đẹp.... 2đ
a) PTBĐ chính: biểu cảm (1đ)
b) Nghệ thuật: (3đ)
-Điệp ngữ ( mỗi ) 1đ
-Câu hỏi tu từ ( Người thuê viết nay đâu? ) 1đ
-Nhân hóa ( giấy- buồn ; mực-sầu ) 1đ
c) Phân tích bao gồm phải đầy đủ các ý như sau: (8đ)
- Ngạc nhiên, sửng sốt trược sự thay đổi quá bất ngờ “ mỗi năm mỗi vắng “ 2đ
- Hình ảnh của ông đồ già , lặng lẽ bên góc phố dù trên con đường phố người đi lại rất đông nhưng riêng chỗ ông thì lại vắng người thuê viết… 2đ
- Cái buồn, cái sầu như ngấm vào cảnh vật, nhưng vật vô chi vô giác ấy cũng buồn cùng ông. Giấy điệp buồn không thắm cho thấy sự đối lập giữa tâm trạng với cảnh vật: giữa phố xá không khí ngày tết đông vui tấp nập >< sự thưa vắng người qua lại nơi ông đồ già cho chữ. 2đ
- Một câu hỏi nghi vấn không có lời giải đáp, hồi âm tan loãng vào không gian rộng ấy. Tâm trạng xót xa, tiếc nuối về sự phai nhạt của giá trị văn hóa truyền thống. Qua đó phần nào xoáy sâu vào tâm thức mỗi người, để mỗi người tự vấn và có ý thức bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống. 2đ
TRÊN ĐÂY LÀ ĐÁP ÁN VÀ CÓ CHIA ĐIỂM LUÔN MỌI NGƯỜI NHÉ!
Ơ thiếu trầm trọng mà vẫn được 15 điểm là sao @@
Câu 1 thiếu trầm trọng, rơi luôn vào điểm chết (14.74) T.T
Ê do đề bảo ghi thành đoạn văn luôn nên tui ghi thành văn ? ._. chứ như vậy không sao à? :< sao tui lại xóa hết đi làm lại why :<
câu 2 có cả hoán dụ mà Linh ơi, trong năm tụ mình học cô bảo vậy.
Câu 1:
+ Câu hỏi tu từ? " trong đầm gì đẹp bằng sen" ? Mình nghĩ đây không phải, là phương thức so sánh tuyệt đối chứ? Khẳng định là trong đầm thì " không gì đẹp" bằng sen.
+ Câu 3 mới liệt kê chứ, theo thứ tự bộ phận của bông sen.
+ Câu 2-3 điệp ngữ bắc cầu
+ Câu 4: Hình ảnh ẩn dụ ( ẩn dụ phẩm chất)
Theo mình: Từ lưu ý của bạn là Viết thành đoạn văn thì bài chấm và biểu điểm phải chia rõ ra mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Ngoài ra còn triển khai, phân tích, mở rộng,... các thứ nữa chứ. Đây theo phần chấm của bạn chỉ cần đủ bpnt là được à ?
Câu 2:
Theo mình thì phần mở đoạn và kết đoạn rất đáng cho điểm đấy chứ =))). Hơn nữa, theo mình thì trước khi chỉ ra và phân tích các ý bên trên thì phải làm rõ về hoàn cảnh, thời gian, địa điểm,... khi nói về đoạn thơ... chứ \(\doublebarwedge.\doublebarwedge\)
Bạn chấm bài cũng quá nhanh rồi, mình nộp chưa đến 10 phút đã có điểm. Cạn, thời gian đấy mình khẳng định mình không cả đủ để đọc và thông hết trong đầu về những gì mình đã viết ý chứ =)))
Nói thế thôi =)))) Được vào vòng 2 là ngonn rồii =))
Trong đầm gì đẹp bằng sen là câu hỏi tu từ hả ???
Nhưng mỗi năm mỗi văn ( chữ mỗi là điệp ngữ hả )