c, Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Các dân tộc anh em trên đất nước chúng ta đã sáng tạo ra muôn vàn truyện anh hùng đẹp. Có truyện đã trở thành trường ca lớn, như Đăm Săn, Xinh Nhã … Riêng Chàng Trăng của dân tộc Mơ – nông và Nàng Han của dân tộc Thái là hai truyện có nét giống với truyện Thánh Gióng ở miền xuôi.
Mẹ chàng Trăng đã nằm mơ thấy một con thỏ trắng nhảy qua ngực mà thụ thai và đẻ ra chàng. Sợ tù trưởng phạt vạ, mẹ chàng bỏ chàng trên rừng, phó mặc cho trời đất. Suốt ngày chàng không nói, không cười, chỉ thích chơi khiên đao. Sau đó, chàng cưỡi ngựa đá khổng lồ do trời đất cho, đi giết một tên bạo chúa đến chiếm đất rồi cuối cùng biến vào mặt trăng để đêm đêm soi xuống dòng thác Pông – gơ – nhi những vầng sáng bạc.
Còn nàng Han là một cô gái thông minh dũng cảm, lớn lên đi đánh giặc ngoại xâm. Quân nàng liên kết với người Kinh, theo cờ lệnh bằng chân dệt chỉ ngũ sắc cảu nàng mà đánh tan được giặc. Mường bản đang vui thắng trận thì nàng hóa thành tiên lên trời, sau khi tắm ở sông Nậm Bờ, để lại trên bờ thanh gươm nàng thanh gươm nàng đã dùng diệt giặc. Từ đấy, hằng năm đến ngày nàng lên trời, dân bản mường lại mở hội rước cờ nàng Han, vui chơi rồi kéo ra sông Nậm Bồ tắm. Và trên dãy núi Pu – keo vẫn còn đền thờ nàng Han ở chân rừng, gần đấy có những vũng, những ao chi chít nối tiếp nhau là vết chân voi ngựa của quân nàng Han và quân đội của người Kinh.
So sánh với những truyện nói trên, chúng ta thấy truyện Thánh Gióng thực sự là một bản anh hùng ca và là anh hùng ca của người Việt cổ.
(Theo Cao Huy Đỉnh, Người anh hùng làng Gióng)
(1) Chỉ ra những yếu tố tự sự, miêu tả trong đoạn trích
(2) Vì sao tác giả văn bản trên đã không kể lại đầy đủ và cặn kẽ toàn bộ hai truyện “Chàng Trăng” và “Nàng Han”, mà chỉ tả cụ thể một số chi tiết và tả một vài hình ảnh trong những câu chuyện ấy?
(3) Có ý kiến cho rằng nhờ những yếu tố tự sự, miêu tả mà nội dung luạn điểm nêu trong đoạn trích trở nên cụ thể, rõ ràng, đáng tin cậy. Em có đồng ý không? Tại sao?
các bạn giúp mình phân tích tất cả các nghệ thuật và tác dụng của chúng trong đoạn 1 của bài đi bộ ngao du
giúp mình mau mau nhé mai mình nộp bài tập rồi
BÀi TÌM HIỂU CÁC YẾU TỐ TỰ SỰ VÀ MIÊU TẢ TRONG VĂN NGHỊ LUẬN:
Bài 1 trang 78
"Nay các ngươi" đến " phỏng có được không"
a) Viết khoảng 3-4 câu khái quát nội dung chính của đoạn trích
b) Nhận xét gì về tác dụng của các yếu tố biểu cảm trong câu [4] của đoạn trích.
c) Câu nghi vấn [7] ở cuối đoạn trích dùng để làm gì ?
d) Sau đây là ý kiến của hai bạn An và Liên về đoạn trích này. Ý kiến của em như thế nào ? Hãy viết khoảng 7-8 câu trình bày ý kiến của em:
An : - Đoạn trích thật hay, bởi qua đó ta hiểu được tấm lòng yêu nước thiết tha, sâu sắc của Trần Quốc Tuấn
Liên : - Mình thấy đoạn trích này hay, bởi nghệ thuật thuyết phục quân sĩ của trần quốc tuấn thật tài tình
#các bạn trả lời nhanh giúp mình. Mình đang cần gấp <3
Bạn nào học sách hướng dẫn VNEN bài 27 sách giáo khoa trang100/101/102 phần 1 A,B,C ai học rồi chỉ mình với nhanh nha mình cảm mơn trước nha :v:v:v mai mình dự giờ rồi
Đọc đoạn trích và thực hiện yêu cầu nêu ở dưới
''Nay các ngươi nhìn chủ nhục mà không biết lo...Lúc bấy giờ,dẫu các ngươi muốn vui vẻ phỏng có được không?
a)Hãy viết khoảng 3-4 câu khái quát nội dung chính của đoạn trích
b)Nhận xét về tác dụng của các yếu tố biểu cảm trong câu [4] của đoạn trích
c)Câu nghi vấn [7] ở cuối đoạn trích dùng để làm gì
d)Sau đây là ý kiến của hai bạn An và Liên về đoạn trích này . Ys kiến của em như thế nào?Hãy viết một đoạn văn khoảng 8-10 câu trình bày ý kiến của em
An:Đoạn trích thật hay bởi qua đó ta hiểu được tấm lòng yêu nước thiết tha , sâu sắc của Trần Quốc Tuấn
Liên:Mình thấy đoạn trích này hay bởi nghệ thuật thuyết phục quân sĩ thật tài tình của Trần Quốc Tuấn
(SHD Ngữ văn lớp 8 trang 104-105)
Help me !
câu nào sau đây thể hiện đúng trình tự sắp xếp ba luận điểm chính của văn bản ĐI BỘ NGAO DU
Cảm ơn m.n trước nha
Viết bài văn ngắn bày tỏ suy nghĩ của em về vấn đề "Những điều cúng em mong muốn ở thầy cô"
Lập dàn ý cho đề văn trên
"Nay các ngươi...phỏng có được không?"
a)Hãy viết khoảng 3-4 câu khác quát nội dung chính của đoạn trích.
Các bạn cố gắng giúp mình với.
. Tạo lập một đoạn hội thoại khoảng 5-6 lượt lời nói về "sự bổ ích của những chuyến tham quan, du lịch đối với học sinh" (chú ý thể hiện đặc điểm tính cách, thái độ, tâm trạng của nhân vật qua những lượt lời đó.)