cho đoạn văn có người khẽ nói : -Bẩm, dễ có khi đe vỡ Ngài cau mặt ,gắt rằng: -Mặc kệ Rồi ngồi xếp bài lại ,quay gối dựa sang bên tay phả,i nghiêng mình bảo thày đề lại: -có ăn không thì bốc chứ! Thầy đề vội vàng: -Dạ,bẩm,bốc. - vừa lúc đó thì tiếng người kêu rầm rĩ càng nghe càng lớn lại có tiếng ào ào như thác chạy xiết rồi lại có tiếng gà chó trâu bò kêu vang tứ phía. *Câu 1: Hãy xác định câu đặt biệt có trong đoạn văn trên? Việc sử dụng câu đặc biệt này có tác dụng gì? Câu 2: Qua đoạn trích em có nhận xét gì về quan phụ mẫu?
tìm câu rút gọn, câu đặc biệt, trạng ngữ, trạng ngữ đó đứng thành phần nào trong câu :
Có người khẽ nói:
- Bẩm, dễ có khi đê vỡ
Ngài cau mặt, gắt rằng:
- Mặc kệ !
Rồi ngồi xếp bài lại, quay gối dựa sang bên tay phải, nghiêng mình bảo thầy đề lại:
- Có ăn không thì bốc chứ !
Thầy đề vội vàng :
- Dạ, bẩm, bốc.
Vừa lúc đó thì tiếng người kêu rầm rĩ, càng nghe càng lớn. Lại có tiếng ào ào như thác chảy xiết ; rồi lại có tiếng gà, chó, trâu, bò kêu vang tứ phía.
Bấy giờ ai nấy ở trong gia đình, đều nôn nao sợ hãi. Thốt nhiên một người nhà quê, mình mẩy lấm láp, quần áo ướt đầm, tất cả chạy xông vào thở không ra lời:
- Bẩm... quan lớn... đê vỡ mất rồi !
Quan lớn đỏ mặt tía tai, quay ra quát rằng:
- Đê vỡ rồi !... Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng mày, thời ông bỏ tù chúng mày ! Có biết không ?... Lính đâu ? Sao bay dám để cho nó chày xồng xộc vào đây như vậy ? Không còn phép tắc gì nữa à ?
Đọc đọn văn sau, chỉ ra câu đặc biệt và câu rút gọn
-Đê vỡ rồi!... đê vỡ rồi thì ông cách cổ chúng mày, thời ông bị tù chúng mày! Có biết không? Linh đâu? Sao bây giám để cho nó chạy xồng xộc vào đây như vậy? không có phép tắc gì nữa à?
-Dạ bẩm...
-Đuổi cổ nó ra
Ngài quay mặt vào, lại hỏi thầy đề:
-Thầy bốc quân gì thế?
-Dạ bẩm. Con chưa bốc.
-Thì bốc đi chứ!
Thầy đề tay run cầm cập, thò tay vào đĩa nọc, rút ra một con bài, lật ngửa xứng rằng
-Chi chi!
Quan lớn vỗ tay xuống sập, kêu to:
-Đây rồi!... thế chứ lại!
Rồi vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói:
-Ù! Thông tôm, chi chi này!...Điếu, mày!
(Sống chết mặc bay, Phạm Duy Tốn)
Giúp mình với!!!
Đọc đọn văn sau,chỉ ra câu đạc biệt và câu rút gọn
-Đê vỡ rồi!... đê vỡ rồi thì ông cách ccor chúng mày, thời ông bị tù chúng mày! Có biết không? Linh đâu? Sao bây giám để cho nó chậy xồng xộc vào đây như vậy? không có phép tắc gì nữa à?
-Dạ bẩm...
-Đuổi cổ nó ra
Ngài quay mặt vào, lại hỏi thầy đề:
-Thầy bốc quân gì thế?
-Dạ bẩm. Con chưa bốc.
-Thì bốc đi chứ!
Thầy đề tay run cầm cập, thò tay vào đĩa nọc, rút ra một con bài, lật ngửa xứng rằng
-Chi chi!
Quan lớn vỗ tay xuống sập, kêu to:
-Đây rồi!... thế chứ lại!
Rồi vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói:
-Ù! Thông tôm, chi chi này!...Điếu, mày!
(Sống chết mặc bay, Phạm Duy Tốn)
Đề 1:
Câu 1:
Đọc kĩ đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
“Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to:
- Đây rồi ! ... Thế chứ lại !
Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói:
- Ù ! Thông tôm, chi chi nảy ! ... Điếu, mày !
...
Ấy, trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết !”
(Ngữ văn 7 tập 2, trang 78)
1. Đoạn văn trên được trích từ văn bản nào ? Tác giả là ai ?
2. Chỉ phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn văn trên ?
3. Các câu : Ù ! Thông tôm, chi chi nảy !... Điếu, mày ! thuộc kiểu câu nào em đã được học ?
4. Nghệ thuật được tác giả sử dụng thành công trong đoạn văn trên là gì ? Chỉ ra tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó ?
5. Từ văn bản và từ những hiểu biết của mình, em có suy nghĩ gì về sự nguy hại của bệnh vô cảm trong cuộc sống ?
Câu 2:
Đánh giá tục ngữ về con người và xã hội, sách giáo khoa ngữ văn 7 có viết:
“Tục ngữ luôn chú ý tôn vinh giá trị con người, đưa ra lời nhận xét, lời khuyên về những phẩm chất và lối sống mà con người cần phải có”.
Bằng những hiểu biết của mình về những câu tục ngữ đã được học, em hãy làm sáng tỏ lời nhận xét trên.
Câu 3:
Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng.
Hãy tìm hiểu người xưa muốn nhắn nhủ điều gì qua câu ca dao ấy.
Câu 4:
Hãy giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ: Thất bại là mẹ thành công.
Câu 3:
Dân gian ta có câu: Lời nói gói vàng, đồng thời lại có câu:
Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.
Qua hai câu trên, em hãy cho biết dân gian đã hiểu như thế nào về giá trị, ý nghĩa của lời nói trong cuộc sống.
Mọi người giúp em với ạ .
Dấu gạch ngang
(1) Điền dấu gạch ngang vào các ô vuông cho phù hợp:
+) Đẹp quá đi |_| mùa xuân ơi |_| mùa xuân của Hà Nội thân yêu [...]
+) Có người khẽ nói:
|_| Bẩm, dễ có khi đê vỡ!
|_| Ngài cau mặt, gắt rằng:
|_| Mặc kệ!
+) Một nhân chứng thứ hai của cuộc hội kiến Va-ren |_| Phan Bội Châu( xin chẳng dám nêu tên nhân chứng này) lại quả quyết rằng (Phan) Bội Châu đã nhổ vào mặt Va-ren; cái đó thì cũng có thể.
“ …Quan lớn vỗ tay xuống sập kêu to:
- Đây rồi!...Thế chứ lại !
Rồi ngài vội vàng xòe bài, miệng vừa cười vừa nói:
- Ù ! Thông tôm chi chi nẩy !... Điếu mày !...
Ấy trong khi quan lớn ù ván bài to như thế, thì khắp mọi nơi miền đó, nước tràn lênh láng, xoáy thành vực sâu, nhà cửa trôi băng, lúa má ngập hết; kẻ sống không chỗ ở, kẻ chết không nơi chôn, lênh đênh mặt nước, chiếc bóng bơ vơ, tình cảnh thảm sầu, kể sao cho xiết !”
(Ngữ văn 7 tập 2, trang 74)
Câu 1: Đoạn trích trên được trích từ văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2: Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt nào?
Câu 3: Chỉ ra nét nghệ thuật tiêu biểu nhất có trong đoạn trích nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật đó.
Câu 4: Từ thói vô trách nhiệm của quan phụ mẫu trong đoạn trích, em hãy trình bày quan điểm chỉ đạo của các nhà lãnh đạo của Việt Nam qua thời gian chống dịch covid 19 .
II. PHẦN TẠO LẬP VĂN BẢN (5,0 điểm)
Chứng minh câu tục ngữ
“Có chí thì nên”
. Tìm các câu rút gọn và cho biết tác dụng của chúng
a. Ngó lên nuộc lạt mái nhà
Bao nhiêu nuộc lạt nhớ ông bà bấy nhiêu.
b. Có người khẽ nói:
- Bẩm, dễ có khi đê vỡ! (Phạm Duy Tốn).
Ngài cau mặt:
- Mặc kệ!
c. Trên đường hành quân xa
Dừng chân bên xóm nhỏ
Từ " bấy giờ' cho đến "dạ bẩm " sgk ngữ văn 7, văn bản SỐNG CHẾT MẶC BAY
c. Chỉ ra những câu rút gọn trong đoạn văn bản trên