Xác định biện pháp tu từ của đoạn trích người con cổng mẹ bỏ trên núi
Viết tiếp lại 18 câu đầu của Đoạn trích:” Tình cảnh lẻ loi của người Chinh phụ”.
a) Cho biết sơ lược về tác giả? Và hoàn cảnh ra đời của bài thơ?
b) Xác định biện pháp tu từ và nghệ thuật của bài thơ? Đồng thời cho biết tác dụng của những biện pháp đó.?
c) Chỉ ra những hình ảnh và sự việc tác giả đã sử dụng để bộc lộ lên sự cô đơn, đau khổ, bi thương tâm trạng của người chinh phụ?
d) Viết lại 4 câu thơ anh/chị thích nhất? Và viết đoạn văn ( khoảng 5 vòng) phân tích 4 câu thơ trên?.
e) * Em hãy phân tích, nhận xét hai câu cuối của đoạn trích với hai câu thơ của Nguyễn Du:
“ Cảnh nào cảnh chẳng đeo sầu
Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”*
Trình bày tác dụng của biện pháp liệt kê được sử dụng trong câu “Trẻ em phân biệt cây lớn với cây nhỏ, cây trong nhà với cây ngoài vườn, dây leo với dương xỉ, kiến với ruồi, vịt với chim sẻ, sinh vật thật với những con thú tưởng tượng. Trẻ phát triển các kỹ năng định lượng bằng cách đếm côn trùng và hoa; thu thập kiến thức về vật chất khi chơi trong cỏ và bùn; tìm hiểu vật lý khi nhìn nước suối chảy qua chướng ngại và khe hở
phân tích bài tỉnh cảnh lẻ loi của người chinh phụ
câu 1 :diễn xuôi ngắn gọn 8 câu đầu bài tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi
Ta đã xuyên suốt cuộc chiến tranh
nỗi day dứt không vón sạn gót chân
nhói dài mỗi bước
Thời Hậu chiến tranh ta vẫn người trong cuộc
xứ sở Tình yêu sao thật làm ăn mày ?
[.....] Xứ sở thông minh
sau thật lắm trẻ con thất học
lắm ngồi trường sâu sắc đến tang thương
[.....]Có thể ta không tin đó
có thể không ai tin ta nữa
dù có sao vẫn ở con người
Dù sao có
đừng khoanh tay
khủng khiếp hay ngoảnh mặt bó gối
Cái tốt nhiều hơn sao cái xấu mạnh hơn ?
những người tốt đang cần liên hiệp lại .....
1)Đoạn trích được viết theo thể thơ nào?
2)trong đoạn trích, tác giả đã chỉ ra những hiện thực nào của xã hội Việt Nam thời kỳ hậu chiến
3)Chỉ ra và phân tích hiệu quả nghệ thuật của 02 biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích
4)Anh /chị có đồng tình với quan niệm :Cái tốt nhiều hơn cái xấu mạnh hơn /những người tốt đang cần liên hiệp lại hay không ?Vì sao?
Các biện pháp tu từ ngữ âm cú pháp
Bài 1 : Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:
Yêu từng bờ ruộng lối mòn
Đỏ tươi bông gạo biếc rờn ngàn dâu
Yêu con sông mặt sóng xao
Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca
Yêu hàng ớt đã ra hoa
Đám dưa trổ nụ đám cà trổ bông
Yêu sao tiếng mẹ ru nồng
Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm
Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên. Chỉ ra những đặc trưng của phong cách ngôn ngữ đó.
Câu 2: Chỉ ra và cho biết tác dụng của hai biện pháp tu từ vựng được sử dụng trong văn bản.
Câu 3: Nêu nội dung chính và đặt tên cho văn bản trên.
" Một người có 2 chiếc bình lớn để chuyển nước. Một trong hai chiếc bình bị nứt nên khi gánh nước từ giếng về, nước trong bình chỉ còn một nửa. Chiếc bình lành rất hãnh diện về sự hoàn hảo của mình , còn chiếc bình nứt luôn dằn vặt, cắn rứt vì không hoàn thành nhiệm vụ. Một hôm chiếc bình nứt nói với người chủ: "Tôi thực sự xấu hổ về mình. Tôi muốn xin lỗi ông, chỉ vì tôi nứt mà ông không nhận được đầy đủ những gì xứng đáng với công sức mà ông bỏ ra" . "Không đâu - ông chủ trả lời- khi đi về ngươi có chú ý tới những luống hoa bên đường không? Ngươi không thấy hoa chủ mọc bên này đường của phía nhà ngươi sao? Ta đã biết được vết nứt của nhà ngươi nên đã gieo hạt giống hoa phía bên ấy. Trong những năm qua, ta đã vun xới cho chúng và hái chúng về trang hoàng căn nhà. Nếu không có ngươi, nhà ta có được ấm cúng và duyên dáng như thế này không?".
Câu 1: Nội dung và ý nghĩa của đoạn văn
Câu 2 : Chỉ ra biện pháp tu từ chính được sử dụng trong đoạn văn. Nêu tác dụng
Mọi người giúp mình với,mình đang cần rất gấp. Mai mình phải thi rồi