Xác định biện pháp tu từ của đoạn trích người con cổng mẹ bỏ trên núi
Chỉ ra những biện Pháp tu từ và tác dụng của những biện pháp tu từ đó trong đoạn trích "Tình cảnh lẽ loi của người chinh phụ"
Trình bày tác dụng của biện pháp liệt kê được sử dụng trong câu “Trẻ em phân biệt cây lớn với cây nhỏ, cây trong nhà với cây ngoài vườn, dây leo với dương xỉ, kiến với ruồi, vịt với chim sẻ, sinh vật thật với những con thú tưởng tượng. Trẻ phát triển các kỹ năng định lượng bằng cách đếm côn trùng và hoa; thu thập kiến thức về vật chất khi chơi trong cỏ và bùn; tìm hiểu vật lý khi nhìn nước suối chảy qua chướng ngại và khe hở
Viết đoạn văn thuyết minh( khoảng 200 chữ) về một nghề em định lựa chọn trong tương lai. Chỉ ra em đã sử dụng phương pháp nào?
BÀI PHƯƠNG PHÁP THUYẾT MINH
Bài 1 : Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu:
Yêu từng bờ ruộng lối mòn
Đỏ tươi bông gạo biếc rờn ngàn dâu
Yêu con sông mặt sóng xao
Dòng sông tuổi nhỏ rì rào hát ca
Yêu hàng ớt đã ra hoa
Đám dưa trổ nụ đám cà trổ bông
Yêu sao tiếng mẹ ru nồng
Tiếng thoi lách cách bên nong dâu tằm
Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản trên. Chỉ ra những đặc trưng của phong cách ngôn ngữ đó.
Câu 2: Chỉ ra và cho biết tác dụng của hai biện pháp tu từ vựng được sử dụng trong văn bản.
Câu 3: Nêu nội dung chính và đặt tên cho văn bản trên.
Trong 2 câu đầu của bài"Trao duyên" ,em có nhận xét gì về cách dùng từ ngữ của tác giả
Hãy xác định và phân tích hiệu quả nghệ thuật của một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn : '' Về sau , tôi có dịp được nhìn thấy cây chuối mang một buồng quả chín . Lá của cây chuối mẹ héo rủ , xác xơ và thân của nó oằn xuống như sắp gãy vì nó phải mang trên mình một buồng chuối nặng trĩu quả . Chỉ thời gian ngắn nữa thôi , khi buồng chuối chín hoàn toàn , cây chuối mẹ sẽ gục hẵn xuống .''
"Hiền tài là nguyên khí quốc gia "nguyên khí Thịnh Thì thế nước mạnh, rồi lên cao , knguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp. Vì vậy các đấng Thánh đế Minh Vương chẳng ai không lấy việc bồi dưỡng nhân tài, kén chọn kẻ sĩ,vun trồng nguyên khí làm việc đầu tiên. kẻ sĩ quan hệ quốc gia trọng đại như thế thế cho nên quý tượng kẻ sĩ không biết thế, cho nên quý chuộng kẻ sĩ không biết thế nào là cùng. đã yêu mến cho Khoa Danh, lại đề cao bằng tước trật. Ban ân rất lớn mà vẫn cho là chưa đủ . lại Nêu tên ở Tháp Nhạn ,ban cho danh hiệu Long Hổ. Này tiệc văn hí. triều đình mừng được người tài, không có việc gì không Làm đến mức cao nhất
1/ Nêu nội dung chính của văn bản
2/ Giải thích từ hiền tài, nguyên khí trong văn bản
3/ Xác định biện pháp tu từ cú pháp nổi bật trong văn bản. hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ đó là gì
4/ Viết đoạn văn ngắn 5 đến 7 dòng bày tỏ suy nghĩ về lời dạy của Bác Hồ Chí Minh "một dân tộc dốt là một dân tộc yếu"
Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi :
Dân ta có 1 lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một lần sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và cướp nước
Câu1: chỉ ra và nêu hiệu quả hai biện pháp tu từ nêu trong đoạn văn
Câu2: từ đoạn văn ngắn,hãy viết một đoạn văn ngắn (5-7 dòng) trình bày suy nghĩ của anh/chị về trách nhiệm của thế hệ trẻ ngày nay trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc