Câu 1: Tại sao không khí nóng lại nhẹ hơn không khí lạnh?
Câu 2: Khi xây dựng cầu thép 1 đầu được cố định, đầu còn lai được gối trên các con lăn. Tại sao phải làm như vậy?
Câu 3: Tại sao khi đặt đường ray xe lửa giữa các thanh ray ta chừa khe hở?
Câu 4: Tai sao trong các đường ống dẫn khí đốt có những đoạn được uốn cong?
Câu 5: Tại sao bàn là điện lại tự động tắt khi đã đủ nóng? Thanh đồng của băng kép ở thiết bị đóng ngắt của bàn là này nằm ở phía trên hay phía dưới?
Vì không khí nóng nở ra còn không khí lạnh thì co lại
Bạn dùng sự nở vì nhiệt của các chất để giải thích những câu trên nhé.
bạn chỉ cần tìm hiểu sự dãn nở vì nhiệt của các chất ( mình gợi ý thêm , tìm hiểu : 3 chất rắn , lỏng , khí , băng kép , .... . học tốt nhé
1.
Không khí nóng nhẹ hơn không khí lạnh, vì khi bị lạnh không khí co lại. Tính trung bình trong 1m3 không khí lạnh lượng không khí lạnh có nhiều hơn lượng không khí có trong 1 m3 không khí nóng (trong cùng điều kiện), nên trọng lượng riêng của không khí lạnh lớn hơn trọng lượng riêng của không khí nóng
Vì các chất nở ra khi nóng lên, co lại khi lạnh đi.
Câu 3. Vì khi trời nắng, nhiệt độ cao, đường ray sẽ nở ra. Khi không có khe hở , đường ray sẽ bị ngăn cản sự dãn nở vì nhiệt nên tác dụng một lực đẩy lớn làm hỏng đường tàu.
câu 1 :vì trọng lượng riêng của không khí nóng nhẹ hơn trọng lượng riêng của không khí lanh
câu 1: ko khí nóng nhẹ hơn ko khí lạnh vì :
ko khí nóng: V1 tăng, m ko thay đổi, D1 giảm
ko khí lạnh: V2 giảm, m ko thay đổi, D2 tăng
Vì D1<D2 nên suy ra ko khí nóng nhẹ hơn ko khí lạnh