Tham khảo
Trong hai văn bản " cổng trường mở ra " và " mẹ tôi " nhà văn đã gợi hình ảnh người mẹ giàu tình cảm, dành những điều tốt đẹp ấy cho con mình . Hình ảnh người mẹ đưa con tới trường , dăn dò con , chăm sóc con trước khi vào lớp trong văn bản " cổng trường mở ra " như người mẹ đang tưởng nhớ lại ngày đầu đi học của chính mình . Nhưng còn hơn sự hồi hộp , lo lắng của ngày khai giảng mà mẹ từng trải qua . Đến lúc con mình phải bước trên con đường của chính mình , những kí ức ấy từ đâu ạt vào bên mẹ.
Trong cuộc đời của mỗi chúng ta , người mẹ có vai trò lớn lao và tình mẫu tử ( mẹ con )là tình cảm thiêng liêng nhất , nhưng không phải lúc nào ta cũng ý thức được điều đó.Bài " mẹ tôi " của nhà văn Ét - môn - đô đờ A - mi - xi trích trong cuốn sách " Những tấm lòng cao cả " được viết dưới hình thức là một bức thư là một bài học cảm động , sâu sắc về tình nghĩa mẹ con .
Tác giả đã không thuật lại hành vi phạm lỗi của En - ri - cô thiếu lễ độ với mẹ ra sao, nhưng chắc En-ri-cô đã xúc phạm đến mẹ nên người bố mới viết một bức thư để cảnh cáo và dạy bảo con trai mình .
Trước hết , người bố tỏ thái độ buồn bực về sự hỗn láo của con mình như một nhát dao đâm vào tim , còn giận dữ vì người con đã quên công lao sinh thành , dưỡng dục của người mẹ kính yêu .Thật hạnh phúc cho những đứa con được nâng niu , khôn trong vòng tay nâng niu của mẹ .Mẹ là người đáng tin , che chở cho mỗi người con . Nếu có ai cố ý vô tình lên tình mẫu tử ( mẹ con ) thì người đó không đáng làm người và chắc chắn sẽ phải ân hận suốt đời . Tác giả đã gợi lên hình ảnh " người mẹ" với những câu văn đầy cảm súc.
Gợi ý :
a) Mở Bài :
Chỉ có hai thứ trên đời làm cho đứa con ngủ yên và đầy hạnh phúc. Đó là lời ru cùng với sự yêu thương của mẹ hiền cứ tỏa xuống lòng con. Ôi!Thiêng liêng quá! Và qua hai tác phẩm ''Cổng trường mở ra'' và ''Mẹ tôi'' ta mới cảm nhận sâu sắc được tình mẫu-tử ấy.
b)Thân Bài:
-Nêu nguồn gốc, xuất xứ của 2 văn bản
-Tác phẩm ''Cổng trường mở ra'' của Lí Lan đã gợi lên hình ảnh mẹ đang âu yếm con thơ,rất yêu thương và tin tưởng con. Vào đêm trước ngày khai trường vào lớp một, mẹ không ngủ được,mẹ ngắm nhìn đứa con thơ dại đang nằm ngủ ngon lành. Rồi quần áo mới,giày nón mới,cặp sách mới,...đã sẵn sàng cho con. Đứa con háo hức như cảm nhận được sự quan trọng của ngày khai trường. Vì thế,khi con đã lên giường mà không sao ngủ được. Sau khi ru con,mẹ không biết làm gì nữa. Mọi thứ đồ chơi con bày ra,con đã giúp mẹ thu dọn từ chiều và làm rất hăng hái.
Khi đã đi ngủ rồi mà sao người mẹ vẫn trằn trọc. Mẹ không lo lắng về sự bỡ ngỡ của con. Bởi lẽ,lên ba tuổi con đã đi học,được làm quen chúng bạn, gặp gỡ thầy cô. Thực sự mẹ không lo lắng đến nỗi không ngủ được. Nhưng cứ nhắm mắt vào,lại vang lên tiếng đọc bài trầm bổng:'' Hằng năm,cứ vào cuối thu....'' Mẹ nhớ đến kỉ niệm sâu đậm về ngày khai trường đầu tiên của mẹ. Nó ùa về trong suy nghĩ của mẹ một cách bất chợt mà lạ lùng. Kỉ niệm tuổi thơ của mẹ khi bà nghoại đưa mẹ đi học là một thế giới với biết bao cung bậc cảm xúc khác nhau:nôn nao,hồi hộp,chơi vơi,hốt hoảng,..Có lẽ vì mẹ đang bước vào một thế giới mới lạ trong cuộc đời mình. Để rồi hôm nay,mẹ sẽ ''nhẹ nhàng, cẩn thận và tự nhiên ghi vào lòng con''.
Đoạn người mẹ hình dung ngày mai sẽ dắt tay con qua cánh cổng rồi buông tay mà nói:''Đi đi con, hãy can đảm lên....'' giúp ta càng thấu hiểu hơn về tình cảm mẹ đã dành cho con. Nâng đỡ,dìu dắt,tung cánh cho con bay lên bầu trời cao với bao ước mơ,hoài bão của trẻ thơ. Mẹ như hóa thân vào con để có thể hiểu hết tâm trạng của đứa con trongmoji hành động khác hẳn với thường nhật. Có lẽ,sự thấu hiểu của mẹ bắt nguồn từ tình yêu thương vô bờ bến cùng với sự lo âu của mẹ khi ngày mai con đi học. Mẹ dõi theo con từng cử chỉ,hành động cũng như tình suy nghĩ,tâm trạng của con trước ngày khai trường. Đó là một người mẹ rất mực yêu thương,quan tâm,lo lắng cho con,mọi việc mẹ làm đều hướng về đứa con bé bỏng.
-Nếu ''Cổng trường mở ra'' là tình thương con của mẹ thì ''Mẹ tôi'' lại là đức hy sinh cao cả của mẹ hiền qua lời của bố.
Bố nhắc lại một kỉ niệm không bao giờ quên là cách đây mấy năm,En-ri-cô bị ốm nặng,mẹ đã thức suốt đêm để săn sóc cậu,''cúi mình trên chiếc nôi,trông chừng hơi thở hổn hển của con''. Người mẹ lo âu,đau đớn,''quằn quại vì nỗi lo sợ,khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con'' Ta như thấu hiểu tình mẹ thương con là bao la,mênh mông. Mẹ có thể hy sing tất cả vì con. Bởi lẽ ''đứa con là hạt máu cắt đôi của mẹ''. Đứa con mà xúc phạm đến mẹ là bất hiếu,vô đạo,vì''người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con mọt giờ đau đớn''. Mẹ có quản gì vất vả,chịu khổ sở đói rét''đi ăn xin để nuôi con''. Vĩ đại hơn,cao cả hơn là người mẹ''có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con''. Người xưa có câu thật đúng:
''Công cha như núi ngất trời
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông''
Bố còn nói đến nỗi bất hạnh của đời người,''ngày buồn thảm nhất của một người là ngày ''con mất mẹ''. Có lẽ mồ côi mẹ là nỗi đau khổ nhất của tuổi thơ. Dù đã lớn khôn,trưởng thành, được thời gian tôi luyện thì đứa con cũng sẽ không bao giờ tìm được hình bóng của người mẹ hiền. Một tiếng nói dịu dàng,thân thuộc. Một cử chỉ âu yếm:''được mẹ dang tay ôm vào lòng''. Dù đã khôn lớn,khỏe mạnh những nỗi cô đơn của đứa con vẫn không vơi cạn,vì thiếu tình thương của người mẹ. Lúc ấy,con sẽ nhớ lại những lần đã làm cho mẹ đau lòng. Lương tâm con sẽ luôn cắn rứt,dù có hối hận,cầu xin mẹ tha thứ thì đã quá muộn rồi,bởi con đã không còn mẹ.
Ta như dần lớn lên khi học hai tác phẩm này ,thấy được hình ảnh cao đẹp,thân thương của người mẹ hiền,thấy được tình mẫu-tử thiêng liêng. Biết được cái gốc của lòng hiếu thảo,của đạo làm người.
c)Kết Bài:
Người mẹ nào cũng vậy,cũng hết mực yêu thương con,luôn quan tâm, chăm sóc con. Người mẹ trong lòng con vẫn hiền từ,chu đáo,khoan dung như thuở nào. Cuộc sống con cần có mẹ,cần có sự ân cần của tình yêu thương thiêng liêng mà mẹ dành cho con. Không thứ gì thay thế được tình mẹ cũng như không ai có thể thế vai của mẹ .
Gợi ý:
*CTMR:
1. Tâm trạng của mẹ trong buổi tối trước ngày khai trường.
-Thời gian :Đêm trước ngày khai trường đầu tiên con vào lớp Một.
-Tâm trạng:
+Không biết làm j nx
+Không tập trung vào đc việc gì.Xem lại những thứ đã chauanr bị cho con
+Trằn trọc kg ngủ đc
->Thao thức kg ngủ đc
2. Những suy nghĩ của mẹ:
- Người mẹ không ngủ được không phải vì lo lắng cho con mà bởi vì mẹ tin rằng:
+ Con không bỡ ngỡ
+ Con lớn
+ Vào sự chuẩn bị chu đáo.
-> Nhắc lại 3 lần -> Chứng tỏ người mẹ đã yên lòng không phải lo lắng gì về con, về mình.
- Nhớ kỉ niệm ngày khai trường đầu tiên ( Kỉ niệm sống dậy mạnh mẽ sâu sắc trong tâm tưởng )
+ Tiếng đọc bài trầm bổng.
+ Sự nôn nao hồi hộp tới gần trường
+ Nỗi chơi vơi hốt hoảng, rạo rực, bâng khuâng
-> Từ ghép, từ láy diễn tả nội tâm nhân vật người mẹ ( Đây là kỉ niệm đánh dấu bước ngoặt cuộc đời : Đã khôn lớn được gặp thầy cô bạn bè, tiếp xúc với tri thứcđể bước vào cuộc sống.
- Người mẹ ấy nhớ lại những kỉ niệm xưa không chỉ để sống lại kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ mà muốn :
+ Khắc sâu ấn tượng về ngày đầu tiên đi học trong lòng con ( để rồi bất cứ ngày nào đó trong đời, khi nhớ lại lòng con lại rạo rực những cảm xúc bâng khuâng, xao xuyến )
+ Truyền cho cậu học trò lớp 1 những cung bậc tình cảm đẹp đẽ của cuộc đời khi lần đầu cắp sách tới trường.
- Nghĩ về ngày khai trường ở Nhật :
+ Ngày lễ của toàn xã hội.
+ Không có ưu tiên nào lớn hơn ưu tiên giáo dục thế hệ trẻ.
+ Ai cũng biết sau này.
-> Muốn trẻ em ( con ) được chăm sóc giáo dục với tất cả tình yêu thương, sự quan tâm của toàn xã hội.
- Tầm quan trọng của giáo dục đối với sự phát triển của các thế hệ mai sau ( Mẹ hiểu và ghi nhớ trách nhiệm vinh quang và nặng nề của chính bản thân mình đối với việc chăm lo giáo dục con cái nói riêng và cả thế hệ trẻ của đất nước nói chung )
- Nghĩ đến ngày mai : Quyết định cầm tay con dắt qua cổng -> buông tay giục con : Hãy can đảmthế giới kì diệu sẽ mở ra : Thế giới của tri thức, tư tưởng, tình cảm, đạo lí, tình bạn bè, thầy trò, mơ ước tương lai ( Như trong câu chuyện cổ tích kì diệu phía sau cánh cổng trường là cả thế giớ vô cùng hấp dẫn, những con người ham hiểu biết, yêu lao động, yêu cuộc sống. Bước qua cánh cổng trường là cả một thế giới tốt đẹp mở ra chờ đón ta : Đây là thế giới bao la của tri thức văn hóa, tri thức cuộc sống, thế giới của tư tưởng tình cảm cao đẹp, của đạo lí làm người, của tình bạn, tình thầy trò ấm cúng tha thiết, thế giới của nghị lực, niềm tin, lòng thật thà, dũng cảm, thế giới của những ước mơkhát vọng bay cao, bay xa. Bước qua cánh cỏng trường chính là từ một tuổi thơ bé nhiều khờ dại để từng bước lớn lên trưởng thành. Như vậy dù nghĩ đến cái gì rồi cuối cùng người mẹ vẫn nghĩ về đứa con, đến giây phút hệ trọng nhất của cuộc đời con, không phải lo cho con ngày mai sẽ đến trường ntn mà lo cho cả cuộc đời con, nó bắt đầu từ giây phút quyết định này)
=> Khẳng định vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống mỗi người.
- Thể hiện niềm tin tưởng, hi vọng ở sự nghiệp giáo dục.
- Khích lệ động viên con đến trường học tập. Như vậy tình yêu con sâu nặng của mẹ đã gắn liền với niềm tin vào vai trò to lớn của nhà trường đối với cuộc sống mỗi con người.
- Mẹ không trực tiếp nói với con hay với ai. Nhìn hình thứ bề ngoài qua cách xưng hô
-> Dường như người mẹ đang nói với con, tâm sự với con nhưng thực tế mẹ đang nói với chính mình ( Tự ôn lại kỉ niệm của riêng mình, nhớ đến ngày khai trường ở Nhật, nghĩ đến giây phút ngày mai đưa con đến trường) : Độc thoại nội tâm ( sẽ học ở lớp 9)
=> Người mẹ có tấm lòng yêu thương con sâu nặng, thiết tha, lo lắng đến tương lai của con, quan tâm bồi dưỡng tình cảm, ý thức đối với việc học của con.
Trong hai văn bản " cổng trường mở ra " và " mẹ tôi " nhà văn đã gợi hình ảnh người mẹ giàu tình cảm, dành những điều tốt đẹp ấy cho con mình . Hình ảnh người mẹ đưa con tới trường , dăn dò con , chăm sóc con trước khi vào lớp trong văn bản " cổng trường mở ra " như người mẹ đang tưởng nhớ lại ngày đầu đi học của chính mình . Nhưng còn hơn sự hồi hộp , lo lắng của ngày khai giảng mà mẹ từng trải qua . Đến lúc con mình phải bước trên con đường của chính mình , những kí ức ấy từ đâu ạt vào bên mẹ.
Trong cuộc đời của mỗi chúng ta , người mẹ có vai trò lớn lao và tình mẫu tử ( mẹ con )là tình cảm thiêng liêng nhất , nhưng không phải lúc nào ta cũng ý thức được điều đó.Bài " mẹ tôi " của nhà văn Ét - môn - đô đờ A - mi - xi trích trong cuốn sách " Những tấm lòng cao cả " được viết dưới hình thức là một bức thư là một bài học cảm động , sâu sắc về tình nghĩa mẹ con .
Tác giả đã không thuật lại hành vi phạm lỗi của En - ri - cô thiếu lễ độ với mẹ ra sao, nhưng chắc En-ri-cô đã xúc phạm đến mẹ nên người bố mới viết một bức thư để cảnh cáo và dạy bảo con trai mình .
Trước hết , người bố tỏ thái độ buồn bực về sự hỗn láo của con mình như một nhát dao đâm vào tim , còn giận dữ vì người con đã quên công lao sinh thành , dưỡng dục của người mẹ kính yêu .Thật hạnh phúc cho những đứa con được nâng niu , khôn trong vòng tay nâng niu của mẹ .Mẹ là người đáng tin , che chở cho mỗi người con . Nếu có ai cố ý vô tình lên tình mẫu tử ( mẹ con ) thì người đó không đáng làm người và chắc chắn sẽ phải ân hận suốt đời . Tác giả đã gợi lên hình ảnh " người mẹ" với những câu văn đầy cảm súc.
Hình ảnh người mẹ trong hai văn bản "Cổng trường mở ra" và "Mẹ tôi" hiện lên thật đẹp! Người mẹ nào cũng yêu thương, quan tâm, chăm sóc, lo lắng cho con từng miếng ăn, giấc ngủ hay chuẩn bị cặp sách đầy đủ cho con trước ngày khai trường đầu tiên. Tình cảm yêu thương ấy thật thiêng liêng biết mấy! Qua hai câu chuyện trên, tác giả muốn nhắn gửi rằng: Mỗi chúng ta phải biết tôn trọng người mẹ - người có thế bỏ một năm hạnh phúc, có thể ăn xin và có thể hi sinh tính mạng để bảo vệ con mình. Em sẽ cố gắng chăm ngoan, học tập thật tốt để không phụ lòng mẹ kính yêu của mình.
tình mẫu tử thiêng liêng ko gì có thể chia cắt
Trong hai văn bản Cổng trường mở ra và Mẹ tôi người mẹ đều có tấm lòng yêu thương con.Văn bản Cổng trường mở ra nói về người mẹ lo lắng cho con không biết con cảm thấy gì trước ngày khai trường.Mẹ lo lắng đến nỗi không ngủ được.Mẹ muốn từ từ ghi vào long con cảm giác đó để khi con lớn con nhớ lại cảm giác tuyệt vời ấy.Còn văn bản Mẹ tôi,người mẹ dám làm tất cả để tránh cho con một giờ đau đớn.Mẹ cũng có thể đi ăn xin để cứu sống con trước hơi thở hổn hển,quằn quại.Qua hai văn bản trên ta có thể thấy được rằng tấm lòng của người mẹ thât là cao cả,yêu thương người con bằng cả trái tim dịu dàng.